WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8602 ข่าวสดรายวัน

ภาพลับบิลลี่ แฉจนท.ตัดไม้ 
จี้สอบด่วน สงสัยโยง คดีหายตัว


หลักฐาน - ภาพจนท.อุทยาน แห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ขณะใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้ ที่นายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ บันทึกไว้โดยทนายความสิทธิมนุษยชนนำมาเปิดเผย เชื่อว่าอาจเป็นสาเหตุทำให้นายบิลลี่หายตัวไป

     ศาลเพชรบุรีไต่สวนฉุก เฉินอีก 3 ปากคดี "บิลลี่" แกนนำกะเหรี่ยงหายตัวไปอย่าง มีเงื่อนงำ เบิกตัว นพ.นิรันดร์ กก.สิทธิ มนุษยชนฯ พร้อมด้วย 2 นักศึกษาฝึกงาน ที่ "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" อดีตหัวหน้า อุทยานฯ แก่งกระจาน ระบุว่าเห็นบิลลี่ ภายหลังถูกปล่อยตัวแล้ว ยังเหลือตำรวจพยานอีกปาก ขอเลื่อนเป็นวันที่ 7 ก.ค. ด้านสภาทนายเปิดภาพลับที่บิลลี่ถ่ายไว้ก่อนหายตัวไป เป็นภาพเจ้าหน้าที่กำลังตัดไม้ในป่า จี้กรมอุทยานฯ ตรวจสอบด่วน 
    เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี ศาลไต่สวนฉุกเฉินกรณีนายพอละจี หรือ บิลลี่ รักจงเจริญ สมาชิกอบต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีน.ส.พิณนภา หรือ มุนอ พฤกษาพรรณ อายุ 27 ปี ภรรยานายพอละจี พร้อมด้วยนางอังคณา นีละไพจิตร ประธานมูลนิธิยุติธรรมเพื่อสันติภาพ และนายคิงสลีย์ แอ๊บบอต ที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศ โครงการเอเชีย-แปซิฟิก เข้าร่วมฟังการไต่สวนด้วย
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการไต่สวนวันนี้ มีพยานเข้าเบิกความ 3 ปาก คือ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายอิศรา พฤษาเหตุ และน.ส.สุวรรณา รามัญ นักศึกษาฝึกงานของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุว่าเห็นนายพอละจีภายหลังได้รับการปล่อยตัวจากเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ส่วนพยานอีกรายคือ พ.ต.ท.กลยุทธ์ วงษ์เพ็ชร์ พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน นั้น ทนายความแถลงต่อศาลขอเลื่อนเบิกความออกไปเป็นวันที่ 7 ก.ค. เนื่องจากเอกสารไม่พร้อม ศาลอนุญาต
     พ.ต.ท.กลยุทธ์ กล่าวว่าพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับนายชัยวัฒน์ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และส่งเรื่องถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ดำเนินการต่อไปแล้ว นอกจากนี้ ยังส่งตำรวจไปคุ้มครองพยาน และชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ตามที่ร้องขอด้วย
      วันเดียวกัน นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และ ผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ เปิดเผยว่าได้ รับภาพที่ถ่ายโดยนายพอละจี รักจงเจริญ เป็นภาพที่นายพอละจีพกติดตัวอยู่ในแฟลชไดรฟ์ และนำไปไหนมาไหนด้วยตลอด ภาพดังกล่าวนายพอละจีเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่บ้าน และได้รับมาจากน.ส.พิณนภา ภรรยานายพอละจี เป็นทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ใช้เลื่อยยนต์ตัดไม้ จึงตรวจสอบไปที่ชาวบ้านในพื้นที่ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ชาวบ้านยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง โดยเกิดขึ้นที่บ้าน โป่งลึก-บางกลอย มีชาวบ้านบางคนรู้และเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย จึงอยากให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย 
      นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า หลังจากการคณะอนุกรรมการด้านชนชาติฯ ตั้งคณะทำงานเข้ามาดูแลคดีการหายตัวไปของนายพอละจีนั้น ได้ประสานไปยังตำรวจ สภ.แก่งกระจาน แต่เจ้าหน้าที่ทำงานกันช้ามาก ทำให้คดีความยังไม่มีความคืบหน้า จึงประสานไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้รับเรื่องการหายตัวไปของนายพอละจีไว้ดำเนินคดีด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!