WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SIAMSGEEN

เปิดแล้ว 'สยามกรีนสกาย'ศูนย์เรียนรู้เกษตรกรรมเมือง

      บ้านเมือง : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดแล้ววันนี้ ศูนย์เรียนรู้เกษตรกรรมเมือง สยามกรีนสกาย (Siam Green Sky) สวนลอยฟ้าขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ให้ทุกคนเข้าชมฟรี ทุกวันพุธและเสาร์ พร้อมชวนคนกรุงร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป ฟรี "ทำนา" บนหลังคา ร่วมเสวนา ปลูก เพื่อ เปลี่ยน และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เกษตรปลอดภัยกับในตลาด สยามกรีน มาร์เก็ต (Siam Green Market) ทุกเสาร์-อาทิตย์ที่ 3 ของเดือน ณ สยามสแควร์วัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

      รองศาสตราจารย์นาวาอากาศเอกนายแพทย์เพิ่มยศ โกศลพันธุ์ รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า สยามกรีนสกาย เกิดขึ้นจากความตั้งใจและต้องการให้เป็นโครงการต้นแบบเพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันต่างๆ ได้มาเรียนรู้และศึกษา เพื่อนำไปประยุกต์ปรับใช้ให้เหมาะกับอาคารและสถานที่ของตนเอง โดยนักวิชาการ อาจารย์ และบุคลากร มีความยินดีที่จะถ่ายทอดและแบ่งปันองค์ความรู้ดังกล่าวให้แก่ผู้ที่สนใจอย่างเต็มที่ สมดังปณิธานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ว่า จะเป็น "เสาหลักของแผ่นดิน" คอยช่วยเหลือ ส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ความสำเร็จของสยามกรีนสกายในวันนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ ภาควิชาพฤษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร ภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรมคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ร่วมกันบริหารจัดการและก่อสร้างบนหลังคาของสยามสแควร์วัน ขนาด 2,000 ตารางเมตรภายใต้งบประมาณที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยต้นทุนเพียง 3,500 บาทต่อตารางเมตรเท่านั้น

    ทั้งนี้ สยามกรีนสกาย ตั้งอยู่บนชั้น 7 หรือชั้นบนสุดของ สยามสแควร์ วัน นับได้ว่าเป็นสวนลอยฟ้าที่มีความสมบูรณ์ที่สุด ทั้งใน ด้านทัศนียภาพ ศิลปะ ภูมิสถาปัตย์ที่สวยงาม ด้านการศึกษา เป็นห้องเรียนธรรมชาติที่เปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้มาศึกษา หาความรู้ เกี่ยวกับพันธุ์ไม้ การเลี้ยงดู การจัดการ และที่สำคัญที่สุด ด้านสิ่งแวดล้อม เป็นแหล่งรองรับน้ำที่สำคัญของพื้นที่ ช่วยให้เกิดการชะลอการไหลของน้ำเมื่อเกิดฝนตก ขณะเดียวกัน เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของพื้นที่ได้ดีขึ้น รวมทั้ง ลดอุณหภูมิความร้อนภายในอาคารลงได้ 3-4 องศาเซลเซียส และลดอุณหภูมิภายนอกใน บริเวณพื้นที่สีเขียวลงได้มากถึง 7 องศาเซลเซียส ที่สำคัญ ประหยัดค่าไฟลงต่อปีได้มากถึง 2,000 บาทต่อการปลูก 1 ตารางเมตรเลยทีเดียว

    นอกจากนี้ สยามกรีนสกาย ใช้ระยะเวลาในการศึกษาและวางแผนรวมกว่า 2 ปี หลังจากนั้นใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างและติดตั้งระบบ 2 ปี โดยมีแนวคิดหลักสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ เน้นการเรียนรู้ชูวิถีเกษตรและสร้างเครือข่ายสังคม โดยการเรียนรู้ หมายถึง การให้ความรู้ด้านการเกษตรก้าวหน้า การจัดการภูมิทัศน์ นิเวศเมือง กระบวนการผลิตอาหารปลอดภัย ส่วนการชูวิถีเกษตร หมายถึง การนำวิถีชีวิตและภูมิปัญญาท้องถิ่นของเกษตรกรไทย มาให้คนเมืองได้สัมผัส การจัดสรรพื้นที่เน้นการใช้แนวคิดการจัดการตนเองอย่างครบวงจร และสร้างเครือข่ายสังคม เป็นแหล่งพบปะผู้คนรักษ์เกษตร สิ่งแวดล้อม และธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังสอดแทรกเรื่องของการใช้พลังงานสะอาดด้วยแสงอาทิตย์ การใช้น้ำระบบหมุนเวียน และการทำปุ๋ยอินทรีย์จากขยะอาหารสด โดยให้ร้านค้าภายในสยามสแควร์วัน มีส่วนร่วมในการส่งต่อขยะจากเศษอาหาร มาใช้ในการทำปุ๋ยสำหรับสยามกรีนสกาย

    สยามกรีนสกาย แบ่งพื้นที่จัดแสดงเป็น 3 ส่วน ได้แก่ แปลงเกษตรก้าวหน้า แปลงพืชนานาพันธุ์และแปลงสวนสวยปลูกง่าย พื้นที่ส่วนแรก : แปลงเกษตรก้าวหน้า จะเป็นแปลงที่มีขนาดใหญ่ที่สุด จัดแสดงนวัตกรรมการเพาะปลูกด้วยระบบแสงอาทิตย์ ห้องสาธิตและผลิตปุ๋ยอินทรีย์จากขยะร้านค้า การเพาะปลูกพันธุ์ไม้ที่เหมาะสมกับพื้นที่ มีทั้งพันธุ์ไม้สวยงาม พืชสมุนไพร พืชผักสวนครัว ไปจนถึง ปลูกข้าวไร่ พื้นที่ส่วนที่สอง : แปลงพืชนานาพันธุ์ จัดแสดงพืชพันธุ์ไม้หลากหลายชนิด อาทิ แปลงพืชนานาชาติ สวนสวยเมนูเด็ด ที่ผู้สนใจสามารถนำไปเป็นแนวทางในการเพาะปลูกได้เองที่บ้าน พื้นที่ส่วนที่สาม : แปลงสวนสวยปลูกง่าย จัดแสดงโดยพืชพรรณที่ไม่ต้องการการดูแลรักษามาก นอกจากนี้ ทั่วทั้งพื้นที่ยังสอดแทรกผลงานศิลปะกลางแจ้งจากเหล่าศิลปินชื่อดังในโครงการศิลป์สรรค์สยาม อาทิ นายพัชรพล แตงรื่น (Alexfacebkk ) ศิลปินมือรางวัลทั้งในและต่างประเทศ คุณฟ้าวลัย (Fawalai) และศิลปินฝีมือเยี่ยมอีกมากมาย

     สยามกรีนสกาย เปิดบริการให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมทั้งสามส่วน ทุกวันพุธ และวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แบ่งรอบการเยี่ยมชมเป็น 3 รอบ ได้แก่ รอบแรก เวลา 10.30-11.30 น. รอบที่สอง เวลา 14.30-15.30 น. และรอบสุดท้าย เวลา 16.30-17.30 น. นอกจากนี้ ในทุกวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 3 ของทุกเดือน จะจัดเวิร์คช็อป ฟรี พร้อมเปิดตลาดสีเขียว สยามกรีนมาร์เก็ต (Siam Green Market) จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Green product และบริการด้านการเกษตรปลอดภัยจากกลุ่มเกษตรกร อาหารเพื่อสุขภาพ ได้แก่ มูลนิธิการศึกษาเพื่อโลกสีเขียว ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสองสลึง เครือข่ายคนกินข้าวเกื้อกูลชาวนา Memo Design & Make Eco Shop Common ให้แก่ผู้สนใจ

     กิจกรรมการ เวิร์คช็อบ เดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ จะจัดขึ้นวันที่ 20 มิถุนายน 2558 ในหัวข้อ "ปลูกผักเปลี่ยนชีวิต" ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรอย่าง ครูช่าง ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง และคุณปริ้นซ์ หรือเจ้าชายผัก จาก กลุ่มฮาร์ดคอร์ออร์แกนิค ที่จะมาให้คำแนะนำเรื่องการปลูกผักสำหรับนักปลูกมือใหม่ร่วมกับการสอดแทรกแนวคิดด้านทักษะชีวิตและเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการเล่าเรื่อง การละคร เปิดโลกทัศน์แห่งการเรียนรู้และการใช้ชีวิต

    สำหรับ ผู้ที่สนใจเข้าชม สยามกรีนสกาย กรุณาสำรองรอบการเข้าชมล่วงหน้า หรือ สนใจร่วมจำหน่ายสินค้าในกิจกรรม สยามกรีนมาร์เก็ต ติดต่อได้ที่ ฝ่ายกิจกรรมสถานที่ศูนย์เกษตรกรรมเมืองสยามกรีนสกาย โทร.09-9001-8514

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!