WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CPFESG100

ซีพีเอฟ คว้ารางวัล ESG 100 Company จากสถาบันไทยพัฒน์

    บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้รับรางวัล ESG 100 Company จากสถาบันไทยพัฒน์ ในฐานะองค์กรที่มีผลดำเนินงานโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) จำนวน 100 บริษัท หรือกลุ่มหลักทรัพย์ ESG100 ซึ่งเป็นการจัดอันดับหลักทรัพย์ด้านการพัฒนาความยั่งยืนทางธุรกิจเป็นครั้งแรกของประเทศ ด้วยการประเมินข้อมูลด้านความยั่งยืนของหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 567 บริษัท โดย นายวีรชัย รัตนบานชื่น รองประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟ รับมอบประกาศนียบัตร ESG 100 Company จาก ดร. พิพัฒน์ ยอดพฤติการ ผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์ ณ ห้องบอร์ดรูม อาคาร ซีพีทาวเวอร์ ถนนสีลม กรุงเทพฯ

    ดร.พิพัฒน์ ยอดพฤติการ ผู้อำนวยการสถาบันไทยพัฒน์ กล่าวว่า รางวัล ESG100 เป็นรางวัลที่สถาบันไทยพัฒน์ได้รวบรวมและประมวลข้อมูลบริษัทจดทะเบียนทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ โดยคัดเลือก 100 บริษัทหลักทรัพย์ให้เป็น Universe ของ ESG โดยหลักเกณฑ์ที่ใช้ทำการคัดเลือกมาจากแหล่งข้อมูล 6 แห่ง อาทิ ตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และเกณฑ์ของสถาบันไทยพัฒน์ ฯลฯ ซึ่งพิจารณาการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล โดยสถาบันฯ เข้าไปวิเคราะห์เพิ่มเติมสายโซ่คุณค่า มุมมองของผู้มีส่วนได้เสีย และการดำเนินงานในระยะยาว ซึ่งล้วนตอบโจทย์ในบริบทของการพัฒนาที่ยั่งยืน

   “ในส่วน Operation ของซีพีเอฟมีความหลากหลาย ดังนั้นการที่ซีพีเอฟได้เน้นการดำเนินงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน การดำเนินงานกับผู้มีส่วนได้เสีย โดยเฉพาะส่วนที่เป็น Supply Chain ทำให้เกิดความโดดเด่น ได้รับการยอมรับจากสังคม สำหรับในส่วนของธรรมาภิบาล คะแนนที่ซีพีเอฟได้รับกถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างโดดเด่น ทำให้ซีพีเอฟจัดอยู่ในลำดับต้น ๆ ในธุรกิจอุตสาหกรรมอาหาร” ดร. พิพัฒน์ กล่าว

   ด้านนายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ กล่าวว่า การที่ซีพีเอฟได้รับรางวัล ESG 100 Company จากสถาบันไทยพัฒน์ ถือเป็นเครื่องพิสูจน์การดำเนินงานด้านซีเอสอาร์ที่โดดเด่น ซึ่งซีพีเอฟได้ดำเนินงานซีเอสอาร์สู่ความยั่งยืน โดยมีโรดแมปที่ชัดเจนเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา และได้ดำเนินงานตามแนวทางนี้มาตลอด โดยให้ความสำคัญด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล นอกจากนี้การได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารและพนักงานทั้งองค์กร ทำให้แนวทางการปฏิบัติงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมสู่ความยั่งยืนเป็นที่ยอมรับและมีมาตรฐานในระดับสากล

  สำหรับ องค์ประกอบที่สำคัญในการขับเคลื่อนซีเอสอาร์สู่ความยั่งยืน คือทุกเรื่องจะต้องมาจากภายในและต้องเกิดการยอมรับก่อนจึงจะเกิดแรงสนับสนุน ซึ่งจะทำให้สามารถเดินไปด้วยกันทั้งองคาพยพ ดังนั้นถ้าเราทำให้ความสำคัญแต่เพียงการทำซีเอสอาร์กับสังคมภายนอกโดยไม่สนใจและได้รับการสนับสนุนจากภายใน คงไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ดังเช่นปัจจุบันนี้

    นอกจากนี้การให้ความรู้กับพนักงานที่เป็น CSR Reader ถึงแนวคิดและกระบวนการทำซีเอสอาร์ที่เป็นระบบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจซีเอสอาร์ที่ถูกต้อง และดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกันเป็นสิ่งที่สำคัญ ในขณะเดียวกันต้องมีการวางแผนและกลยุทธ์ เพื่อให้เกิดความสอดคล้องและดำเนินการในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เกิดพลังร่วมในการดำเนินงานด้านซีเอสอาร์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!