WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

EN7

คลื่นยักษ์ขั้วโลก-พายุคูจิระ ลุ้น 7 วัน-ฝนตกดับแล้ง

       แม้จะมีเค้าลางมาแต่ต้นปีแล้วว่าเป็นปีแห่งเอลนิโญ จะกระทบกับประเทศไทยทำให้อากาศค่อนข้างร้อนและมีฝนน้อยจะต้องเตรียมการรับมือเอาไว้ให้ดี ขณะนั้นหลายคนแสดงความกังวลเรื่องสถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ที่จะต้องทำหน้าที่ส่งน้ำไปยังคลองชลประทาน เพราะหากน้ำน้อย หรือมีปัญหาในระบบการจัดการ ประชาชน และเกษตรกร ที่จะต้องพึ่งพาระบบน้ำต้องมีปัญหาแน่นอน

ทิศทางคลื่นยักษ์ - ภาพจากแผนที่ความสูงและทิศทางคลื่นทะเล แสดงทิศทางของคลื่นยักษ์ขนาด 12 เมตร เคลื่อนที่จากขั้วโลกใต้มายังฝั่งตะวันตกของประเทศไทย ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ตาก กาญจนบุรี ระนอง และพื้นที่ใกล้เคียง

      ในที่สุดปัญหาก็เกิดขึ้นจริงๆ เพราะครึ่งปีแรกฝนแทบจะไม่ตกเลยในบางพื้นที่ หรือตกลงมาน้อยมาก น้ำในเขื่อนแห้งขอด ชาวนาแย่งกันสูบน้ำจากคลองชลประทาน ที่ปล่อยน้ำออกมาทีละน้อย เข้านาตัวเอง
      ประเทศไทยจึงตกอยู่ในสถานการณ์ภัยแล้งเต็มรูปแบบกว่า 40 จังหวัดต้องเจอกับสภาพดินแห้งผาก พืชผลเสียหายจำนวนมาก 
      ส่งผลให้ผู้นำหลายหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องและต้องรับผิดชอบนั่งกันไม่ติดเก้าอี้ ต้องระดมกำลังและวางแผนหาน้ำให้เกษตรกรใช้ในการเพาะปลูก และหาให้ประชาชนใช้อุปโภคบริโภค 
      ขณะที่หลายหน่วยงานกำลังสาละวน กับวิธีการหาน้ำมาเติมเต็มในเรือกสวนไร่นาเกษตรกรที่กำลังเดือดร้อนอยู่นั้น
      นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) (สสนก.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ออกได้มาจุดพลุถึงคลื่นยักษ์สูง 10-12 เมตร เกิดบริเวณกลางทะเลขั้วโลกใต้ จะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักด้านทิศตะวันตกของไทย ซึ่งเปรียบเสมือนความหวังส่วนหนึ่งที่ทำให้คนไทยที่กำลังเจอกับภัยแล้งได้ใจชื้นขึ้นระดับหนึ่ง 
     ซึ่งนายรอยล อธิบายถึงที่มาว่าจากการตรวจสอบแผนที่ความสูงและทิศทางคลื่นทะเลในขณะนี้พบว่า บริเวณกลางทะเลในขั้วโลกใต้ได้เกิดคลื่นสูงขนาด 10-12 เมตร เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ หรือไคลเมจ เช็นจ์ (climate-change) คลื่นลูกนี้กำลังเคลื่อนที่ไปใน 2 ทิศทาง คือ เคลื่อนที่อ้อมทางด้านใต้ของทวีปออสเตรเลีย แล้ววกเข้าทางมหาสมุทรแปซิฟิก 
    อีกทิศทางหนึ่ง คือ เคลื่อนที่มาทางมหาสมุทรอินเดีย เข้ามาทางภาคตะวันตกของประเทศไทย โดยจะหอบเอาความชื้น และฝนจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้เข้ามาพร้อมกัน
     โดยลมมรสุมจะเข้าสู่ประเทศไทยทางภาคตะวันตก จะส่งผลให้ จ.ระนอง กาญจนบุรี และ จ.ตาก เกิดฝนตกหนัก ถึงหนักมากติดต่อกัน จากการคำนวณเบื้องต้นพบว่า หลังจากนี้ประมาณ 2-3 วัน คลื่นลมดังกล่าวจะเข้ามาถึงประเทศไทย แต่ไม่มีอะไรน่าวิตกกังวล ผมว่าจะเป็นเรื่องที่ดีมากกว่า เพราะน้ำฝนที่ตกลงมาอาจจะไปช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ได้ด้วย
     นายรอยล กล่าวอีกว่า "โดยความจริงแล้ว คลื่นใหญ่ในขั้วโลกมักจะเกิดขึ้นทุกปี ปีที่ผ่านมา เกิดขึ้นช่วงกลางเดือนพฤษภาคม แต่ปีนี้เกิดเอาปลายเดือนมิถุนายน ถือว่าล่าช้าไปมาก น่าจะเป็นเพราะเป็นปีเอลนิโญอากาศค่อนข้างร้อนจัด
     ที่บอกว่าคลื่นสูง 10-12 เมตรนั้น จะสูงบริเวณจุดกำเนิด คือกลางทะเลในบริเวณขั้วโลกใต้ ยิ่งคลื่นมีความสูงมากเท่าใด ที่มีกำลังแรง และจะหอบนำเอาความชื้นมาได้มากเท่านั้น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักจากอิทธิพลของลมมรสุมในทิศทางที่คลื่นนั้นเคลื่อนที่ไป ขนาดความสูงมีแรงส่งและพลังค่อนข้างมาก เมื่อเคลื่อนที่เข้าใกล้ฝั่ง ความสูงของคลื่นก็จะลดลงตามลำดับ อาจจะอยู่แต่ 2 เมตร เท่านั้น แต่อิทธิพลที่เหนี่ยวนำเอาลมมรสุมเข้ามาไม่ได้ลดลงเหมือนความสูงของคลื่น"
    พร้อมอธิบายถึงคลื่นสูงกลางทะเลลึก ที่อยู่แสนไกลถึงขั้วโลก จะทำให้ประเทศไทยเกิดฝนตกได้อย่างไรว่า คลื่นเกิดจากลม ยิ่งลมแรงเท่าใดคลื่นก็จะยิ่งแรงมากเท่านั้น และลมยิ่งแรงเท่าใดอัตราการระเหยของน้ำก็จะยิ่งมากเท่านั้นเหมือนกัน
     เมื่อน้ำระเหยมากอากาศจะเย็นลง เมื่อได้รับอิทธิพลของลมหรือลมมรสุมให้พัดพาไปในทิศทางใด ก็จะไปตามนั้น ซึ่งลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะเป็นตัวเหนี่ยวนำชั้นดี ที่จะหอบเอา คลื่น ลม และความชื้นกลุ่มก้อนดังกล่าวเข้ามาทางภาคตะวันตกของประเทศไทย
    "เวลานี้เรามีตัวช่วยอยู่ 2 ตัว ที่พอจะทำให้มั่นใจได้ว่าภายในไม่เกิน 7 วัน นับจากนี้จะได้น้ำฝนจาก 2 แหล่ง
     1.คลื่นยักษ์จากขั้วโลกใต้ ที่จะทำให้ฝนหนักในภาคตะวันตก และ 2.พายุคูจิระ ที่เดิมทีพบว่าจะมีผลต่อประเทศไทยน้อยมาก แต่เวลานี้กลับพบการเปลี่ยนแปลงคือ ความกดอากาศต่ำที่ประเทศพม่า จะเป็นตัวเหนี่ยวนำให้บางส่วนของพายุคูจิระ เข้ามาทางตอนเหนือของประเทศไทย ทำให้เชียงราย แม่ฮ่องสอน และพื้นที่ใกล้เคียงมีฝนตกค่อนข้างมาก" นายรอยลบอก
    นายรอยล กล่าวอีกว่า ภาคใต้ไม่น่าห่วงเรื่องฝนแล้ง เพราะเวลานี้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย เริ่มมีกำลังแรงขึ้น ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักครอบคลุมเกือบทั่วทั้งพื้นที่ อาจจะต้องระวังเรื่องน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มด้วย
    ข้อสงสัยที่ว่า คลื่นยักษ์มีโอกาสจะเปลี่ยนแปลงเส้นทาง เช่น วกกลับ หรือสลายตัวก่อนที่จะหอบเอาลมฝนมาถึงประเทศไทยได้หรือไม่ นายรอยลอธิบายว่า คลื่นสูงขนาดนี้โอกาสที่จะสลายตัว หรือเปลี่ยนทิศทางมีน้อยมาก แต่อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ในเรื่องของพื้นที่ที่ฝนจะตก แต่ไม่มากนัก
    หากการคาดการณ์สภาวะฟ้าฝนดังกล่าวเป็นความจริง ถือเป็นโชคดีของประเทศไทย ที่ยังไม่ถึงคราวอับจนเรื่องน้ำเสียทีเดียว เพราะมีตัวช่วยจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอยู่ 
     ถ้าประเทศไทยโชคดีจาก 2 ตัวช่วยตามที่นายรอยลอธิบาย ไม่ใช่เกษตรกรที่เจอภัยแล้งจะโชคดี แล้วยังเป็นตัวช่วยให้รัฐบาลโชคดีไม่ต้องโดนกดดันจากเกษตรกรอีกด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!