WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

PTTGC3-7

 

PTTGC เปิดโลกเม็ดพลาสติก 'สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ดีๆ คู่วิถีคนไทย'

     ปัจจุบันผลิตภัณฑ์พลาสติกได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนไทย นับตั้งแต่ตื่นจนกระทั่งเข้านอน นั่นเป็นเพราะพลาสติกเป็นส่วนประกอบสำคัญต่อการผลิตสินค้าหลากหลายตั้งแต่ชิ้นงานง่ายๆอย่างจาน ชาม ถ้วย ถัง กะละมัง  จนไปถึงชิ้นงานที่ซับซ้อน อาทิ  เสื้อผ้า เครื่องนอน ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ มือถือ เป็นต้น

   ด้วยความโดดเด่นทั้งความสะดวกในการใช้งาน การซื้อหา ความคงทนแข็งแรง และราคาที่ไม่แพงจนเกินไปทำให้ผลิตภัณฑ์พลาสติกมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยหลายประเทศมีการวิจัยและพัฒนาสินค้าพลาสติกในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของผู้คนในสังคม

    บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC นับเป็น บริษัทปิโตรเคมีของคนไทย และยังเป็นผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ที่ได้ผลิตเม็ดพลาสติก ภายใต้แบรนด์  InnoPlus ที่มีส่วนสำคัญในการนำไปผลิตสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของคนไทยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้การรับรองเครื่องหมาย Carbon Footprint และมีความใส่ใจต่อสุขภาพและอนามัยของผู้บริโภค เนื่องจากผลิตภัณฑ์พลาสติกภายใต้แบรนด์ InnoPlus ทุกชนิด ได้รับการรับรองเครื่องหมาย GMP & HACCP ซึ่งเป็นระบบการจัดการด้านอาหาร และวิเคราะห์ความปลอดภัย ในกระบวนการผลิต รายแรกในกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติกของประเทศในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงทำให้สามารถมั่นใจในผลิตภัณฑ์พลาสติกซึ่งใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน เรียกได้ว่าตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน ขณะเดียวกันอุตสาหกรรม ปิโตรเคมียังช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประเทศได้อย่างมหาศาล

    เม็ดพลาสติกจาก PTTGC ภายใต้แบรนด์ InnoPlus ได้ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนไทยมากมาย อาทิ ผู้ป่วยมะเร็งเต้านม สามารถมี ‘เต้านมเทียม’ ที่ทำมาจากเม็ดพลาสติกชนิด LLDPE หรือ โพลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำเชิงเส้น ซึ่งมีความบริสุทธิ์สูงไม่มีองค์ประกอบของสารเคมีอันตราย มีความยืดหยุ่นและทนต่อแรงฉีกขาดได้ดี ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวสัมผัส นับเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างกำลังใจและความมั่นใจให้กับสุภาพสตรีให้สามารถมีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข โดย PTTGC ได้มอบเม็ดพลาสติกชนิด LLDPE ไปผลิตเต้านมเทียมร่วมกับ ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดชั้นใน ผ่านกิจกรรม “เคมีภัณฑ์ร่วมพลังสร้างใจ ต้านภัยร้าย มะเร็งเต้านม ภายใต้โครงการ ‘Sabina Sewing Cup Sewing Heart’ เพื่อเชิญชวนจิตอาสาทั่วประเทศร่วมแบ่งปันน้ำใจ ร่วมกันเย็บเต้านมเทียม นำไปบริจาคให้กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่ขาดแคลนมาอย่างต่อเนื่อง

    นอกจากนี้ เม็ดพลาสติก  LLDPE ยังถูกนำไปสร้างเป็น ถังน้ำสะอาด InnoPlus  โดย PTTGC เป็นผู้ให้การสนับสนุนเม็ดพลาสติก LLDPE ชนิด Rotomolding grade ชนิดโพลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำเชิงเส้น เกรดพิเศษ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่บริษัทฯ สามารถผลิตได้เพียงรายเดียวในประเทศ ด้วยคุณสมบัติเด่นด้านความแข็งแรง ทนแรงกระแทกสูง มีน้ำหนักเบา ประหยัดพลังงานในการขึ้นรูป ทนทานต่อสภาพแวดล้อมดีกว่าพลาสติกทั่วไป โดยที่ผ่านมา ได้มีการมอบถังน้ำสะอาดให้กับชุมชนและหน่วยงานต่างๆ ไปแล้วจำนวนมาก 

    ยังมีโครงการดีๆ จากเม็ดพลาสติกประเภทอื่นๆ ของ PTTGC อีกมากมาย อาทิ โครงการกระสอบพลาสติกแบบมีปีก ซึ่งผลิตจากเม็ดพลาสติกชนิด HDPE หรือ โพลิเอทิลีนความหนาแน่นสูง โดยได้นำไปถักทอกระสอบเป็นแบบไขว้  และเย็บเข็มแบบคู่ ทำให้มีความเหนียวแข็งแรงและทนทานกว่ากระสอบทั่วไป  และมีการเพิ่มสารป้องกันแสงอุลตร้าไวโอเล็ตเพื่อให้ทนต่อแสงแดดทำให้มีอายุที่ยาวนานขึ้น โดยได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์นวัตกรรมแห่งชาติด้านสังคม จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติและอนุสิทธิบัตรจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ในปี 2555

   ทั้งนี้ กระสอบพลาสติกแบบมีปีก สามารถนำไปใช้ป้องกันดินถล่มในพื้นที่ลาดชัน ป้องกันน้ำท่วม  บรรเทาความเสียหายจากธรณีภัยพิบัติและอุทกภัย การจัดทำฝายชะลอน้ำ การทำแก้มลิง การจัดทำแนวป้องกันการกัดเซาะพังทลายของดินและแนวตลิ่ง ทั้งนี้โครงการได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2551และนำไปใช้ในพื้นที่ดำเนินโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาดินถล่มของมูลนิธิชัยพัฒนา ตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แก้ไขปัญหาดินถล่มในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำปาง และสุราษฎร์ธานี โดยเป้าหมายต่อไปจะทดลองในกระสอบแบบมีปีก ในพื้นที่ประสบภัยดินโคลนถล่ม หรือธรณีภัยพิบัติในพื้นที่อื่นๆ เพิ่มเติม

   ทั้งหมด เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเม็ดพลาสติกที่ถูกผลิตขึ้นในประเทศไทยและนำมาเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตและสังคมไทย ‘พลาสติก’ จึงมีดีกว่าที่คิด หากเรารู้จักใช้…

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!