WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

aNam13


ปทุมธานีวิกฤต-ขาดแคลนน้ำประปา 
5 หมื่นครัวเรือน ไม่มีน้ำ'ดื่ม-ใช้'เหตุคลองแห้ง

      ปทุมฯ วิกฤตหนักประปาไม่ไหล เหตุน้ำในคลองระพีพัฒน์แห้งขอด ขาดน้ำดิบส่งโรงผลิต ขณะที่การประปาฯ ยอมรับน้ำหมดแล้ว ต้องไปขอน้ำดิบจากที่อื่นแทน เผยชาวบ้านเกือบ 6 หมื่นรายเดือดร้อนหนักไม่มีน้ำประปาใช้ ต้องหาภาชนะ สำรองน้ำกันวุ่น ผู้ว่าฯ ประกาศเขตภัยพิบัติในเขต อ.ธัญบุรี หนองเสือ และลำลูกกา พร้อมประสานหน่วยงานพื้นที่เร่งช่วยเหลือนำรถดับเพลิงออกแจกจ่ายน้ำบาดาล วอนเกษตรกรงดสูบน้ำเข้าที่นาชั่วคราว 

 

วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 8993 ข่าวสดรายวัน

 


แห้งขอด - สภาพคลองระพีพัฒน์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี แห้งขอด ไม่สามารถสูบนำน้ำดิบไปผลิตน้ำประปาได้ ทำให้ 3 อำเภอประสบวิกฤต ล่าสุดผู้ว่าฯ ปทุมธานีประกาศเป็นเขตภัยพิบัติแล้ว เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 

      วันที่ 12 ก.ค. นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าฯ ปทุมธานี โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งเตือนประชาชนว่า "รับแจ้งจากผู้จัดการประปาภูมิภาค สาขาธัญบุรีว่า บัดนี้น้ำดิบสำหรับทำประปาใน คลอง 13 หมดแล้ว จังหวัดประสานขอผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยามาเติมไม่ได้ เพราะจะกระทบต่อการเพิ่มความเค็มในแม่น้ำ ผมแจ้งเตือนประชาชนผ่านช่องฟรีทีวีเกือบทุกช่องแล้ว 3, 5, 7, 9, 11 และวิทยุ 99.5 แล้ว ตั้งแต่ วันศุกร์ที่ผ่านมา การประปากำลังจะหยุด จ่ายน้ำ ภายใน 2 ชั่วโมงข้างหน้า พี่น้อง อ.ธัญบุรี (ตั้งแต่คลอง 5 ถึงคลอง 15) อ.ลำลูกกา ทั้งอำเภอ และ อ.หนองเสือ บางส่วนจะไม่มีน้ำอุปโภคบริโภคใช้ รวมแล้ว 50,000 กว่าครัวเรือน

      นายพงศธรระบุว่า "ผมกำลังประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเตรียมรถน้ำไปรับน้ำสะอาดแจกจ่ายพี่น้องประชาชนเพื่อบรรเทา ความเดือดร้อนไปพลางก่อน จังหวัดกำลังดิ้นรนหาทางช่วยบรรเทาความเดือดร้อนอย่างเต็มกำลัง งานนี้เดือดร้อนกันทั่วหน้า อดทนกันอีกหน่อยนะครับพี่น้อง ช่วยแชร์ให้ทราบทั่วกันด้วยจะขอบคุณยิ่ง"

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลาไล่เลี่ยกันการประปาส่วนภูมิภาคสาขาธัญบุรี มีประกาศในเฟซบุ๊กการประปาส่วนภูมิภาคสาขาธัญบุรี ระบุว่า วันนี้ไม่สามารถผลิตจ่ายน้ำประปา ให้แก่ประชาชนได้ เนื่องจากระดับน้ำในถังน้ำใสที่จะส่งให้กับประชาชนหมดแล้ว อย่างไรก็ตาม ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่องเพื่อสูบน้ำดิบเข้าสู่บ่อเก็บ กระทั่งปริมาณน้ำดิบเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่เนื่องจากปริมาณน้ำในคลองระพีพัฒน์ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. จึงประสานกรมชลประทานอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ขอให้ส่งน้ำให้การประปาฯ ธัญบุรีใช้ผลิตน้ำประปา 

      ข้อความระบุว่า แต่เนื่องจากเมื่อมีน้ำเข้ามาสู่คลองระพีพัฒน์ เกษตรกรต่างสูบน้ำไปใช้ในการเกษตร ทำให้น้ำไม่เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปา ซึ่งเราไม่สามารถห้ามการสูบน้ำของเกษตรกรได้ จึงได้แต่ขอความร่วมมือและขอร้อง กระทั่งวันนี้น้ำในคลองระพีพัฒน์แห้งขอดไม่สามารถสูบได้ อย่างไรก็ตาม การประปาฯ ธัญบรีประสานขอความช่วยเหลือจากเทศบาลและองค์การบริหารในพื้นที่ เพื่อนำรถน้ำออกแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยรับน้ำจากการประปาส่วนภูมิภาคสาขารังสิต เมื่อมีน้ำดิบเข้ามาสู่ระบบการผลิตน้ำประปาก็จะสามารถแจกจ่ายน้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำได้ต่อไป


แจกน้ำ - เทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นำรถบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายประชาชนในหมู่บ้าน กรีนการ์เด้นโฮม ต.บึงน้ำรักษ์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เนื่อง จาก กปภ.ธัญบุรีหยุดจ่ายน้ำ เมื่อ 12 ก.ค.

     น.ส.นุชนาฏ เอี้ยวสกุล ผจก.ประปาส่วนภูมิภาคสาขาธัญบุรี เผยว่า ขณะนี้น้ำในคลอง 13 ที่เชื่อมต่อกับคลองระพีพัฒน์แห้ง ไม่มีน้ำส่งเข้าโรงผลิตน้ำประปาการประปาส่วนภูมิภาค สาขาธัญบุรี ส่งผลให้ประชาชน 59,398 ราย ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของการประปาฯ ธัญบุรี ได้รับผลกระทบ แต่ได้แก้ปัญหาด้วยการเปิดจุดจ่ายน้ำที่การประปาฯ ธัญบุรีเชื่อมต่อกับการประปานครหลวง 2 จุด จุดที่ 1 บริเวณถนนหทัยราษฎร์ ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี และจุดที่ 2 ถนนนิมิตใหม่ ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 

     น.ส.นุชนาฏกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้ประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เทศบาลเมือง องค์การบริหารส่วนตำบล และป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี นำรถบรรทุกน้ำมารับน้ำที่จุดจ่ายน้ำทั้ง 2 แห่ง เพื่อนำไปแจกจ่ายประชาชน โดยตั้งมิเตอร์ วัดน้ำสำหรับจ่ายน้ำซึ่งการประปาฯ ธัญบุรีออกค่าใช้จ่าย ส่วนการผลิตน้ำต่อไปนั้นจะยังคงหามาตรการหาน้ำดิบป้อนเข้าโรงผลิตน้ำ ถ้าน้ำในคลองระพีพัฒน์พอมีบ้าง และไหลเข้าสู่คลอง 13 ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบที่สำคัญของการประปาฯ ธัญบุรี ก็ต้องรีบสูบเข้าไปเก็บไว้ในบ่อเก็บน้ำดิบ เพื่อเริ่มการผลิตน้ำประปาส่งแจกจ่ายให้ประชาชนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เราไม่ได้นิ่งนอนใจ และขออภัยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 

      วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจบ้าน เรือนประชาชนในเขต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี บริเวณคลอง 5, 6, 7, 8 ย่านมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คลอง 6 ตามหมู่บ้านและหอพัก พบว่าน้ำประปาแต่ละบ้านไหลช้า บางบ้านไม่ไหลแล้ว หลายคนที่ทราบข่าวการประกาศแจ้งเตือนจากทางราชการ ได้นำภาชนะมารองน้ำ รวมถึงหาแท็งก์น้ำเพื่อสำรองไว้ใช้แล้ว แต่หากบ้านใดไม่มีน้ำไหลก็จะไปซื้อน้ำถังขาวมาใช้ไปก่อน ทั้งนี้ ชาวบ้าน เขตพื้นที่ อ.ธัญบุรี ตั้งแต่คลอง 5 ถึงคลอง 14 เขตธัญบุรี หนองเสือ และลำลูกกาบางส่วน ประมาณ 50,000 หลังคาเรือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหมู่บ้าน ชุมชน และหอพักย่านสถานศึกษา ม.ราชมงคล คลอง 6 หมู่บ้านพรพิสารได้รับผลกระทบ ขาดน้ำประปาใช้อุปโภค บริโภค ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

สำหรับการระดมความช่วยเหลือจากหน่วยงานในพื้นที่นั้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลธัญบุรี จ.ปทุมธานี ระดมกำลังล้างหัวจ่ายรถดับเพลิงและตัวถังรถดับเพลิงให้สะอาด เพื่อเตรียมรับน้ำบาดาลมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านในเขตที่ได้รับผลกระทบขาดน้ำประปาใช้ เบื้องต้นจะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเดือดร้อนเพื่อแบ่งจ่ายน้ำให้ประชาชนได้อย่างทั่วถึง ขณะที่พื้นที่เขตชุมชน อ.เมือง ปทุมธานี และเขตพื้นที่ที่มีนิคมอุตสาหกรรมของจังหวัดปทุมธานียังคงมีน้ำประปาใช้อยู่ เนื่องจากสถานีผลิตน้ำประปาในเขตพื้นที่ยังสามารถใช้น้ำดิบจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ 

       ต่อมาเวลา 14.30 น. นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าฯ ปทุมธานี ประกาศเขตภัยพิบัติปัญหาการขาดแคลนน้ำประปาในพื้นที่ อ.ธัญบุรี บางส่วน อ.หนองเสือ บางส่วน และ อ.ลำลูกกา พร้อมประสานขอความช่วยเหลือจากเทศบาลและองค์การบริหารในพื้นที่ นำรถน้ำออกแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน และจะประสานรับน้ำจากการประปาส่วนภูมิภาคสาขารังสิต เพื่อให้มีน้ำดิบเข้าสู่ระบบการผลิตน้ำประปาแจกจ่ายน้ำประปาให้ประชาชนได้

นายพงศธรให้สัมภาษณ์ว่า ระดับน้ำในคลองระพีพัฒน์หรือคลอง 13 ซึ่งเป็นแหล่งสูบน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาของสถานีสูบน้ำดิบธัญบุรี เพื่อส่งน้ำให้ กปภ.ธัญบุรี แจกจ่ายประชาชนผู้ใช้น้ำกว่า 60,000 ครัวเรือนในเขตหนองเสือบางตำบล ธัญบุรีตั้งแต่คลอง 5 ขึ้นไปถึงคลอง 14 และ อ.ลำลูกกา ทั้งอำเภอ โดยช่วงนี้น้ำลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถผลิตน้ำประปาได้ กปภ.ธัญบุรีจึงหยุดจ่ายน้ำชั่วคราว พร้อมประสานองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นนำรถน้ำมาบรรจุไปส่งให้กับหมู่บ้านที่เดือดร้อนจากการขาดน้ำ ทั้งนี้ ได้ประกาศพื้นที่ขาดน้ำประปาจาก กปภ.ธัญบุรี เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อให้ท้องถิ่นสามารถนำงบออกมาใช้จ่ายช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.00 น.ปริมาณน้ำในคลองระพีพัฒน์ เขต อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ซึ่งรับน้ำมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี ไหลผ่าน อ.หนองแค จ.สระบุรี คลองเริ่มแห้งสนิทเนื่องมาจากไม่มีน้ำไหลผ่าน ประกอบกับฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน โดยที่ประตูทดน้ำคลองระพีพัฒน์ซึ่งเปิดบานประตูไว้เพื่อรอรับน้ำกลับไม่มีน้ำไหลผ่าน ปริมาณน้ำแห้งสนิทจนสัตว์น้ำ เช่น หอย ปลา ตายจำนวนมาก ทั้งนี้ ถนนเลียบคลองระพีพัฒน์ยังส่อแววทรุดตัวเพิ่มอีกหลายจุด 

ขณะที่หน้าสถานีผลิตน้ำการประปาธัญบุรีซึ่งมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำพลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงขนาดใหญ่ 4 เครื่อง เพื่อสูบน้ำภายในคลองระพีพัฒน์ ส่งน้ำเข้าสู่จุดเก็บกักน้ำเพื่อเข้าสู่การผลิตประปาเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคแก่พี่น้องประชาชน แต่ไม่สามารถสูบน้ำไปผลิตประปาได้เนื่องจากน้ำในคลองไม่สามารถสูบน้ำได้ แห้งคลอง ทำให้ พื้นที่ อ.ธัญบุรี อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เริ่มได้รับผลกระทบจากน้ำประปาไม่ไหลแล้ว

ต่อมานายพงศธรนำคณะตรวจพื้นที่ประสบ ภัยแล้งคลองระพีพัฒน์ อ.หนองเสือ พบนายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้ส่งเครื่องจักรมาขุดร่องน้ำเพื่อให้น้ำไหลไปยังจุดสถานีสูบน้ำของการประปาฯ ธัญบุรี คาดว่าจะสามารถขุดร่องน้ำเสร็จภายในคืนนี้ อย่างไรก็ตาม การประปาฯ ธัญบุรีแจ้งว่าหลังจากมีน้ำดิบมาเพิ่มยังต้องใช้เวลาอีกเป็นวันๆ ในการผลิตจนสามารถแจกจ่ายน้ำได้ ขณะที่จังหวัดได้ประกาศขอความร่วมมือเกษตรกรงดสูบน้ำที่ไหลผ่านพื้นที่ของตน 3 วัน เพื่อให้มีน้ำดิบเพียงพอที่จะผลิตน้ำประปา 

ที่ จ.ลพบุรี สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาขาดน้ำอุปโภคบริโภคอย่างหนัก เพราะน้ำดิบที่จะนำมาผลิตเป็นน้ำประปาแห้งหายไปจากคลองจนสามารถ เดินข้ามได้ ปัจจุบันน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสักแห้งขอดจนเด็กตัวเล็กๆ สามารถเดินข้ามได้ จากการสำรวจพบว่า บริเวณประตูเปิด-ปิดระบายน้ำในเขตสำนักงานชลประทานที่ 10 โคกกะเทียม น้ำแห้งเห็นดินโผล่เป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร และตั้งแต่สำนักงานชล ประทานที่ 10 โคกกะเทียม ถึงในเขตตัวเมืองลพบุรี ความยาว 10 ก.ม. น้ำแห้งจนคนเดินข้ามได้ตลอดทั้งสาย ทำให้ไม่มีน้ำดิบมาผลิตน้ำประปา ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 

นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าฯ ลพบุรี เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหาทางช่วยเหลือปัญหาการขาดน้ำอุปโภคบริโภคที่สำนักงานชลประทานที่ 10 โคกกะเทียม ได้ข้อสรุป คือ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำใช้กระแสไฟฟ้าขนาด 56 นิ้ว 3 เครื่อง ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และเครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 นิ้ว ซึ่งใช้น้ำมันของกรมชลประทาน 15 เครื่อง สูบน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา เข้ามาในคลองชัยนาท-ป่าสัก คาดว่าวันที่ 14 ก.ค.น้ำจะเดินทางมาถึง และการประปาส่วนภูมิภาค สาขาลพบุรี สามารถสูบน้ำดิบจากในคลองชัยนาท-ป่าสักไปผลิตเป็นน้ำประปาส่งให้ประชาชนใช้ได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!