WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NDกรมชลประทานน้ำเค็มรุกแหล่งน้ำดิบ!เตรียมมาตรการรับมือป้องกันขาดแคลนน้ำเต็มที่

        บ้านเมือง : ส่อเค้าวุ่นกระทบแหล่งการผลิตน้ำประปาเมืองแปดริ้วบางส่วน เนื่องจากน้ำเค็มเริ่มรุก ในปีนี้น้ำเค็มจากเขตพื้นที่คลองด่าน จ.สมุทรปราการ ได้ไหลเข้ามาสู่ระบบชลประทานพระองค์ไชยานุชิต แหล่งต้นทุนน้ำดิบของการประปาบางคล้าด้านซีกฝั่งตะวันตกหรือฝั่งขวาของลำน้ำบางปะกง ซึ่งรับน้ำมาจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ผ่านมาทางคลองระพีพัฒน์ และคลอง 13 ซึ่งได้เกิดภาวะน้ำเค็มรุกล้ำเลยจากสถานีผลิตน้ำประปาที่หมู่บ้านขวัญสะอาดไปแล้ว ทั้งนี้จากการเปิดเผยของนายมนตรี อุทัยศรี ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาบางคล้า เมื่อเร็วๆ นี้

         เหตุดังกล่าวทำให้การประปาส่วนภูมิภาคบ้างคล้า ซึ่งรับผิดชอบในการผลิตน้ำและส่งจ่ายให้แก่ชุมชนในหมู่บ้านและชุมชนย่านชานเมืองรอยต่อกับกรุงเทพฯ และในเขตพื้นที่ ต.เทพราช อ.บ้านโพธิ์ จำเป็นต้องหยุดกระบวนการผลิตน้ำประปา รวม 3 สถานี คือ สถานีบริเวณบ้านขวัญสะอาด 2 สถานี และสถานีเทพราชอีก 1 สถานี เมื่อเร็วๆ นี้ และได้ประสานขอซื้อน้ำจากการประปานครหลวง และการประปาข้างเคียงเข้ามาส่งจ่ายให้บริการแก่ประชาชนแทนแล้ว นับว่าภาวะน้ำเค็มหนุนปีนี้เร็วกว่าปี 2558 ที่เคยเกิดภาวะวิกฤติน้ำประปาเค็ม

       ทั้งนี้ กรมชลประทาน คาดว่าน้ำเค็มจะหนุนในช่วงประมาณต้นเดือน ก.พ.59 แต่ขณะนี้น้ำเค็มได้รุกเข้ามาถึงแล้ว ตั้งแต่เมื่อประมาณกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา จึงถือว่ามาเร็วกว่าปกติ และอาจเกิดภาวการณ์ขาดแคลนน้ำดิบ เพราะน้ำเค็มจะเริ่มหนุนสูงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคาดว่าในปีนี้อาจจะรุนแรงกว่าเมื่อปีที่ผ่านมาเนื่องจากภาวการณ์ขาดต้นทุนน้ำดิบ หรือภัยแล้งปีนี้อาจจะกินเวลาหลายเดือน

       อย่างไรก็ตาม หากมีน้ำฝนตกลงมาในช่วงเดือน พ.ค. หรือ มิ.ย.ปีนี้ ก็จะแก้ปัญหาผ่านไปได้เร็วขึ้นอย่างแน่นอน และจะพ้นวิกฤติไปได้เวลานี้จึงต้องรอน้ำฝนจากฟ้าที่จะตกตามฤดูกาล เพราะดูจากปริมาณน้ำต้นทุนด้านฝั่งตะวันตกที่ยังเหลืออยู่นั้น ยังมีไม่เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปาต่อไป ซึ่งการประปาบางคล้าเองนั้น ได้เตรียมทำการบ้านอยู่ในขณะนี้ว่าจะทำอย่างไรจึงจะส่งน้ำจากทางด้านฝั่งตะวันออกของลำน้ำบางปะกง ซึ่งเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบเข้าไปช่วยเสริมได้

       บทเรียนน้ำประปาเค็มเมื่อปีที่แล้ว หลังเกิดปัญหาการประปาสาขาบางคล้า ได้นำเอามาเป็นบทเรียนและประชาสัมพันธ์ให้แก่ผู้ใช้น้ำให้เข้าใจถึงปัญหาและได้มีการวางแผนไว้เป็นระยะ ตามขั้นตอน ด้วยการขอเสริมน้ำเข้ามาจากประปาข้างเคียงและจะมีรถน้ำเข้าไปเสริมในพื้นที่ให้บริการแต่ละจุดที่สำคัญ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ส่วนแผนระยาวนั้นการประปาส่วนภูมิภาคเองต้องลงทุน และประสานกับทาง

        กรมชลประทานว่าบริเวณจุดใดที่มีการชี้เป้าไว้แล้วให้ทำแก้มลิง ก็ต้องไปทำ เพื่อเก็บกักน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากไว้ให้ได้แต่ที่ผ่านมานั้น ยังคงขาดแคลนด้านงบประมาณสนับสนุนในการดำเนินการ ซึ่งการประปาส่วนภูมิภาคเองนั้นต้องกล้าที่จะลงทุน และกล้าที่จะทำถ้าไม่ทำก็จะไม่เกิดเสถียรภาพในการผลิตน้ำประปาเพื่อให้บริการแก่ประชาชน โดยถ้าหากเราทำแก้มลิงได้ก็จะช่วยสู้ปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นตลอดระยะเวลา 6 เดือนเต็ม ในทุกๆ ปีได้ เนื่องจากในช่วง 6 เดือนของฤดูน้ำหลากนั้น พื้นที่บริเวณนี้กลับถูกน้ำท่วมและพอถึงฤดูแล้งกลับขาดแคลนน้ำ จึงต้องหาทางทำแก้มลิงเก็บน้ำไว้ให้ได้

      ดังนั้น ก่อนถึงฤดูแล้งจัดในปีนี้นั้น ขอให้ประชาชนหาภาชนะกักเก็บน้ำไว้ใช้เองให้ได้ปริมาณมากที่สุด ซึ่งหากช่วงไหนที่เกิดภาวการณ์ขาดแคลนน้ำรุนแรงหรือการประปาไม่พร้อมที่จะทำการจ่ายน้ำให้ ก็จะได้นำรถน้ำเข้าไปเสริมช่วยเหลือทันที ซึ่งเราจะต้องบริหารจัดการน้ำให้ผ่านวิกฤตินี้ไปให้ได้จนกว่าถึงช่วงฤดูฝนกลางปี

        สำหรับ พื้นที่ทางด้านฝั่งตะวันออก หรือด้านซ้ายของลำน้ำบางปะกงนั้น เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากยังมีแหล่งต้นทุนน้ำดิบเพียงพอ โดยจะสามารถรับน้ำได้จากอ่างเก็บน้ำแควระบม และอ่างเก็บน้ำคลองสียัด รวมถึงยังมีอ่างเก็บน้ำคลองหลวง ในเขต อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เข้ามาเสริมได้อีกทางหนึ่ง นายมนตรี กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!