WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

Forestชลธศ สรสวดกรมป่าไม้ลุยแก้ไขปัญหาฮุบ'ภูทับเบิก'

       บ้านเมือง : นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมนายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายณรงค์ คงคำ ผู้อำนวยการกองอำนวยการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก และ ภาคีเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ภูทับเบิก ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อพิจารณากรอบแนวทางการบริหารจัดการใช้พื้นที่ภูทับเบิก ซึ่งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เป็นผู้จัดทำร่างแผนแม่บท และนำเสนอเพื่อรับฟังข้อคิดเห็น และเสนอแนะให้เหมาะสมกับบริบทพื้นที่และข้อมูล ซึ่งเป็นปัจจุบันอย่างรอบด้าน โดยมีนายอรรถพร เจริญชันษา ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ นายมานพ สายอุ่นใจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นายชิต อินทระนก ป่าไม้จังหวัดเพชรบูรณ์ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 นางนิภารัตน์ ประพฤติ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาชาวเขาจังหวัดเพชรบูรณ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน กองพลทหารม้าที่ 1 "ค่ายพ่อขุนผาเมือง" ทหาร กกล.รส. กอ.รมน. ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องฯ ร่วมปฏิบัติการ

       นายบัณฑิตย์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนงานการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิกตามนโยบาย 3-8-8 คือ 3 หน่วยงานหลัก ขับเคลื่อน 8 ยุทธการ ให้แล้วเสร็จภายใน 8 เดือน ซึ่งกองอำนวยการแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิกได้รายงานความก้าวหน้าของ 3 กระทรวงคือ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้ดำเนินตามนโยบายข้อ 1 ข้อ 2 และ ข้อ 4 ครบ 100% คือ การสำรวจคน พื้นที่ รีสอร์ท และคัดกรองผู้เข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินภูทับเบิกในส่วนภาคธุรกิจ และประชาชนดั้งเดิม รวมถึงสำรวจทำผังภาพรวมของที่ดินทั้งหมด เป็นพื้นที่พิพาทหลัก 13,447 ไร่ ในส่วนข้อ 3 การจัด Master Plan แผนแม่บทการบริหารจัดการใช้ที่ดินภูทับเบิก ได้ดำเนินการถึง 90% คือการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง

     จังหวัดเพชรบูรณ์ ในฐานะผู้รับผิดชอบนโยบาย ข้อ 5- ข้อ 7 ได้เริ่มดำเนินการเร่งฟื้นฟูระบบนิเวศน์ป้องกันการเกิดภัยพิบัติ แผนการจัดการขยะ สุขอนามัย ระบบสาธารณปโภค ในส่วนของร่างประกาศผังเมืองรวมที่ผ่าน กฤษฎีกา ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแก้ก่อนนำเสนอ รมว.มหาดไทย ลงนามประกาศใช้ต่อไป

    นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้รับผิดชอบขอบนโยบายข้อ 8 ด้านการดูแลคดี ความและรีบเร่งดำเนินการรื้อถอน ลงโทษ รวมถึงการป้องกันมิให้ก่อสร้างใหม่ ได้มีความก้าวหน้าอย่างมาก จาก 80 คดีความได้เข้าสู่การพิจารณาของศาล 36 คดีความ โดยคดีความมีคำสั่งพิพากษาให้ยึดคืน 16 รีสอร์ท ที่ประชุมได้กำหนดแผนการขับเคลื่อนระยะต่อไป โดยให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการขอใช้ประโยชน์ที่ดินภูทับเบิกจากกรมป่าไม้ เร่งรัดปรับ (ร่าง) แผนแม่บทการบริหารจัดการ การใช้ที่ดินบริเวณภูทับเบิก และรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง ให้แล้วเสร็จภายในปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเมษายน 2559 ก่อนที่จะนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ขณะเดียวกันกรมป่าไม้ ก็จะเร่งรัดการดูแลคดีความ โดยทำงานร่วมกับตำรวจในการจับกุมดำเนินคดี การติดตามคดีความ และการบังคับคดีตามคำสั่งศาล

   การที่เราเข้ามาในครั้งนี้ เนื่องจากเรามองว่าที่ตรงนี้มีศักยภาพไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตรกรรมในการท่องเที่ยว เราเข้าใจดีว่าการท่องเที่ยวจำเป็นต้องพัฒนาต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องไม่ทิ้งจุดยืน เรื่องการรักษาระบบนิเวศ เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 ชั้น 2 ทั้งหมด ในการทำงานในช่วงเดือนพฤศจิกาที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน เราทำการสำรวจพื้นที่บริเวณ 13,000 ไร่ใหม่เฉพาะในบริเวณ ซึ่งในการเข้าไปทำประโยชน์ในลักษณะอาคารพาณิชย์ ซึ่งมีประมาณ 200 ไร่ ซึ่งจะอนุญาตได้ เฉพาะผู้ได้รับสิทธิ์ตามกฎหมายเดิมที่ตกลงกันไว้ เป็นกลุ่มชาวม้ง ซึ่งสถานประกอบการ ทั้ง 90 กว่าแห่ง มีประมาณ 30 แห่ง ที่เป็นบุคคลเดิม นอกนั้นจะเป็นคนเมือง ซึ่งในการที่ทางกรมป่าไม้เอง จำเป็นต้องดำเนินการ โดยเฉพาะคนที่ไม่รับสิทธิ์เดิม และที่ผ่านมาได้ดำเนินคดีไปประมาณ 30 กว่าคดี ซึ่งมี 18 คดีศาลได้สั่งให้ออกจากพื้นที่ ส่วนในกรณีที่เหลือหากว่าตรวจแล้ว ไม่มีคุณสมบัติสอดคล้องตามเจตนารมณ์ทางป่าไม้ก็จะดำเนินคดีเป็นขั้นตอนดำเนินการต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!