WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

วอนคสช.เบรกจับชาวบ้านทับที่ป่า หวั่น 5 ล้านครัวเรือนไร้ที่ทำกิน!!

     แนวหน้า : นายนคร มาฉิม อดีต ส.ส.พิษณุโลก และรองประธาน กมธ.พิจารณาแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน สภาผู้แทนฯ กล่าวว่า จากคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 66/2557 เรื่องการปราบปราม และหยุดยั้งการบุกรุกทำลายป่า เชื่อว่ามาจากเจตนาที่ดีของ คสช.แต่เมื่อดำเนินการไปแล้ว ตอนนี้เกิดผลกระทบกับประชาชนตัวเล็กๆ ที่อาศัยทำกินอยู่ตามชายป่า จำนวนมากกว่า 4 - 5 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 10 - 11 ล้านราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านที่ทำมาหากินพอประทังชีวิตในครอบครัว แต่พอมีมาตรการนี้ของ คสช.คนกลุ่มนี้กลายเป็นพวกรุกป่า อยากให้ คสช.เน้นไปที่การรุกป่าของกลุ่มทุน ที่ตอนนี้กว้านซื้อที่ดิน สปก.จากชาวบ้านไปอยู่ในมือเป็นหมื่นเป็นแสนไร่ ขอให้แยกแยะกรณีที่ชาวบ้านใช้ที่ดินเพื่อทำกิน กับนายทุนที่สะสมที่ดินเพื่อเก็งกำไร ออกให้ชัดเจน

     นายนคร กล่าวต่อว่า เข้าใจว่าทหารถูกปลูกฝังมาให้รักผืนป่า และยึดในความรู้เดิมว่าผืนป่าในประเทศไทยมี 70% วันนี้จึงต้องการให้คงอยู่อย่างนั้น แต่อย่าลืมว่าวันนี้ประชากรในประเทศเพิ่มขึ้น 3 เท่า ฉะนั้นจึงมีการขยายที่ทำกิน จะให้คงสัดส่วนเดิมไว้เป็นไปไม่ได้ ขอให้ คสช.เข้าใจชาวบ้านที่ไร้ที่ดินทำกิน คนพวกนี้ไม่ได้อยากจะรุกป่า แต่เขาต้องการเพียงที่ดินเพื่อทำมาหากิน ทุกวันนี้มีคดีความว่าด้วยคนทับที่ป่า หรือป่าทับที่คน มากกว่า 3,000 คดี มาจากมุมมองของผู้มีอำนาจที่มองว่าชาวบ้านเป็นพวกบุกรุกป่า

    "ขอเสนอให้ คสช.แก้ปัญหาที่ดินอย่างยั่งยืน ด้วยการออกกฎหมายการเก็บภาษีที่ดินในอัตราก้าวหน้า เพื่อบีบให้นายทุนที่สะสมที่ดินเอาไว้เป็นหมื่นเป็นแสนไร่ ต้องกระจายที่ดินออกมาให้คนจน รวมทั้งกฎหมายเก็บภาษีมรดก เพื่อป้องกันการกระจุกตัวของทรัพย์สินในสังคม จะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม แต่ถ้ายังเน้นปราบปรามชาวบ้านตัวเล็กๆ นอกจากจะไม่แก้ปัญหาในระยะยาวแล้ว ยังไม่ได้ใจประชาชนคนจนของประเทศอีกด้วย" นายนคร กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!