WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

วันที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8653 ข่าวสดรายวัน


ปิด 77 อุทยานเสี่ยงน้ำป่าถล่ม


ฤทธิ์ฝน - ดินภูเขาเคลื่อนถล่มทับถนน เส้นทางบ้านบุญเลอ-สบเมย ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ สาเหตุเกิดจากฝนตกหนัก น้ำกัดเซาะหน้าดินจนเกิดการสไลด์ตัว เมื่อวันที่ 6 ส.ค.

     เมื่อวันที่ 6 ส.ค. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดี ปภ. กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดอุทกภัยหลายพื้นที่ โดยที่ จ.ตราด น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ อ.บ่อไร่ จ.เชียงราย น้ำท่วมพื้นที่ ต.สถาน อ.เชียงของ พื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ 100 ไร่ จ.อุบลราชธานี น้ำท่วมขยายวงกว้างใน 24 อำเภอ ครัวเรือนได้รับผลกระทบ 162,089 คน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 157,803 ไร่ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย จ.ยโสธร น้ำท่วมพื้นที่ อ.เลิงนกทา อ.ไทยเจริญ อ.เมือง อ.ป่าติ้ว และ อ.คำเขื่อนแก้ว จ.อำนาจเจริญ น้ำท่วมพื้นที่ อ.หัวตะพาน ประชาชนได้รับผลกระทบ 62 ครัวเรือน ส่วน จ.น่าน เกิดดินสไลด์ปิดทับเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1081 ก.ม.ที่ 77-78 บ้านบ่อหลวง ต.บ่อเกลือใต้ อ.บ่อเกลือ ระยะทาง 75 เมตร 

      วันเดียวกัน นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานฯ และวนอุทยาน 77 แห่ง เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอันตรายจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ในบางจุดของอุทยานฯ สามารถเที่ยวได้ อาทิ อุทยานฯ เขาหลวง จ.นครศรี ธรรมราช ปิดยอดผาเหยียบเมฆ ยอดเขาหลวง ถึงวันที่ 31 ธ.ค. อุทยานฯ เขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด ปิดเกาะกุฎี เกาะทะลุ ถึงวันที่ 30 ก.ย. อุทยานฯ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ปิดผาเดียวดาย ถึงวันที่ 30 ก.ย. อุทยานฯ ภูกระดึง จ.เลย ปิดยอดภูกระดึง ถึงวันที่ 30 ก.ย. เป็นต้น 

    ที่จ.แม่ฮ่องสอน นายบุญเกื้อ คุณาธารกุล นายอำเภอสบเมย กล่าวว่า เกิดเหตุดินสไลด์ ปิดทับเส้นทาง บ้านบุญเลอ-บ้านสบเมย ต.แม่สามแลบ นอกจากนี้ยังมีดินสไลด์ปิดทับ เส้นทางอีกหลายแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.สบเมย และ อ.ปางมะผ้า เส้นทางคมนาคมที่ เชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดินกับหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งอยู่ห่างไกลและผิวถนนเป็นดินลูกรัง มีเหตุดินสไลด์ปิดทับเส้นทางเป็นช่วงๆ ยานพาหนะที่ขับเคลื่อน 2 ล้อปกติไม่สามารถวิ่งเข้า-ออกได้ 

     นอกจากนี้ยังเกิดเหตุน้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่บ้านนาหมากปิน ต.ปางหมู และหมู่บ้านหลังศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้บ้านเรือนถูกน้ำป่าหลากเข้าท่วมกว่า 10 หลัง และผิวถนน ร่องระบายน้ำชำรุดจากน้ำกัดเซาะและน้ำยังไหลเข้าท่วมรันเวย์สนามบินอีกด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!