WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8693 ข่าวสดรายวัน


ไทยยำมัลดีฟส์ 2-0 
นัด 2 เจอติมอร์ กสท.ยอมถอย วิก3 ถ่าย'อชก.'


คว้าชัย - นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม แบ๊กขวาทีมชาติไทย ขึ้นโหม่งบอลทำประตูแรกให้ทีมไทยนำมัลดีฟส์ และลูกที่สองจากอดิศักดิ์ ไกรษร ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 นัดแรกที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ จบเกมไทยชนะ 2-0 เมื่อวันที่ 15 ก.ย.

     บอลไทยประเดิมเอเชี่ยน เกมส์ อินชอน เกาหลีใต้ เก็บชัยอัดมัลดีฟส์ 2-0 ลุ้นนัดต่อไปเจอติมอร์ด้านแข้งสาวไทยต้องชนะมัลดีฟส์ ลงบู๊นัดสอง 17 ก.ย. หลังแมตช์แรกพ่ายเจ้าภาพ "เกาหลีใต้" ด้าน "โค้ชหรั่ง" ยันเก็บชัยได้แน่-หวังลิ่วที่ 2 ของสาย ด้านกสท.ไฟเขียวช่อง 3 ถ่ายเอเชี่ยนเกมส์ พร้อมเตรียมเจรจาแก้ปมจอดำ แจกแน่คูปองทีวีดิจิตอล 10 ต.ค.นี้ นำร่อง 21 จังหวัดแรก โพลชี้คนอีสานฮิตดูช่อง 3 แนะให้เรียงช่องทีวีดิจิตอล

บอลไทยประเดิมบู๊มัลดีฟส์

       เมื่อวันที่ 15 ก.ย. สำหรับความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ โดยฟุตบอลชายนัดแรก รอบแบ่งกลุ่ม สายเอ ทีมชาติไทย ลงสนามพบมัลดีฟส์ ที่โกยัง สเตเดี้ยม "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอน ส่งตัวหลักลงครบครัน ไม่ว่าจะเป็นกวินทร์ ธรรมสัจจานันท์, พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา, เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์, สารัช อยู่เย็น, ชาริล ชาปุย, อดิศักดิ์ ไกรษร, นูรูล ศรียานเก็ม, นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, ชิติพัท แทนกลาง, อดิศร พรหมรักษ์ และชนาธิป สรงกระสินธ์

     รูปเกมครึ่งแรกทีมชาติไทยเป็นฝ่ายครองบอลบุกได้มากกว่าอย่างชัดเจน และมีโอกาสยิงประตูขึ้นนำหลายครั้ง แต่ยังไม่ผ่านมือ โมฮาเหม็ด จาซลาน ผู้รักษาประตูของ มัลดีฟส์ ส่วนมัลดีฟส์เน้นการตั้งรับและรอสวนกลับเร็ว เกมเข้าสู่นาที 36 สารัช อยู่เย็น ทำฟาวล์อับดุลลา อาซัดฮุลลา โดนใบเหลืองคนแรกของเกม ก่อนนาที 42 ชิติพัท แทนกลาง โดนใบเหลืองจากการทำฟาวล์มูซ่า ยามิน และจบครึ่งแรกด้วยการเสมอกัน 0-0

ไทยเก็บชัย-ชนะ 2-0

      ครึ่งหลังนาที 50 ไทยได้ลูกเตะมุม เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ เปิดเข้ากลางให้ นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม โถมเข้าโขกเต็มตัวให้ทีมชาติไทยขึ้นนำจนได้ 1-0 หลังจากเสียประตูมัลดีฟส์เริ่มเปิดเกมบุกมากขึ้นหวังทวงประตูคืนทำให้ไทยมีพื้นที่เล่นเกมรุกมากขึ้น แต่การต่อเกมในแดนกลางยังไม่ไหลลื่นเท่าไหร่นัก

     นาที 78 ไทยปรับแผนการเล่นเพื่อเพิ่มเกมรุกด้วยการส่งชนานันท์ ป้อมบุปผา กองหน้าตัวสำรองลงเล่นแทนเกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ ก่อนที่นาที 82 ปกรณ์ เปรมภักดิ์ จะลงแทนนูรูล ศรียานเก็ม นาที 85 ไทยเปิดเกมรุกริมเส้นด้านขวา ชนานันท์ ป้อมบุปผา เปิด เข้ากลางไปหน้าประตูให้อดิศักดิ์ ไกรษร แปเน้นๆ เสียบตาข่ายไทยหนีห่าง 2-0 นาที 88 ไทยส่งปกเกล้า อนันต์ ลงเล่นแทนสารัช อยู่เย็น

     ช่วงเวลาที่เหลือแม้ว่ามัลดีฟส์จะพยายามเปิดเกมรุกเพื่อหวังยิงประตูตีไข่แตก ขณะที่ไทยมีลุ้นบวกประตูเพิ่มหลายครั้งแต่สุดท้ายทำอะไรเพิ่มไม่ได้ จบเกมไทยชนะมัลดีฟส์ 2-0 เก็บ 3 คะแนนแรกในเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ส่วนผลอีกคู่ อินโดนีเซีย ชนะ ติมอร์ เลสเต 7-0

      สำหรับ เกมนัดต่อไปของทีมชาติไทย จะพบติมอร์ เลสเต วันที่ 18 ก.ค. เวลา 18.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

"บังยี"อัดฉีดเงิน 2 แสน 

     หลังเกม "บังยี" นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลฯ เผยว่า การเก็บชัยชนะนัดนี้ช่วยคลายความกดดันนักเตะไปได้เยอะ เกมนี้อาจอึดอัดไปบ้าง ยิงประตูได้น้อย แต่อย่างน้อยสามารถเก็บสามแต้มแรก แน่นอนว่าฟอร์มนัดแรกของไทยส่วนมากจะไม่สวยหรู ส่วนหนึ่งเพราะเด็กอาจเกร็งกับการทำผลงาน ส่วนนัดสองที่จะเจอกับติมอร์ เลสเต ซึ่งแพ้อินโดนีเซีย 0-7 ไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก นัดหน้านักเตะน่าจะเล่นด้วยความมั่นใจมากกว่านี้ แต่จะกำชับไม่ให้ประมาท อย่างน้อยต้องยิงตุนให้ได้เยอะๆ ส่วนอินโดนีเซียนัดหน้าเจอ มัลดีฟส์ ถือว่าเป็นเกมที่หนักของอินโดฯ แน่นอน ส่วนตัวเชื่อมัลดีฟส์สามารถสู้ได้ อย่างสูสี 

      "เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจนักเตะ ได้อัดฉีดเงินรางวัล 200,000 บาท อีกทั้งหวังว่านักเตะจะทำผลงานในนัดต่อไปได้ดีต่อเนื่อง ทั้งนี้เราต้องการเป็นอันดับหนึ่งของสาย เพราะอีกสายเอฟทราบว่า เกาหลีเหนือชนะจีน 3-0 ดังนั้นการเจอจีนในรอบ 16 ทีม น่าจะเป็นเกมที่ง่ายกว่า และมีโอกาสเข้ารอบลึกๆ ต่อไป" บังยีกล่าว

     นอกจากนี้นายวรวีร์ยังมอบเงินอัดฉีด 200,000 บาท ให้กับนักเตะทีมหญิงไทยที่พลาดท่าแพ้เกาหลีใต้นัดแรกเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ด้วยเช่นกัน

      ด้าน "ซิโก้" กล่าวว่า นักเตะทุกคนเล่นได้ดีแล้วสำหรับเกมวันนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ แต่ที่ต้องปรับคือจังหวะทำประตูที่ไม่เฉียบคมเท่าไหร่นัก ส่วนแมตช์หน้าที่ต้องเจอกับติมอร์ เลสเต นั้นอาจจะมีการสลับสับเปลี่ยนผู้เล่นในบางตำแหน่ง เพื่อพักตัวหลักบ้าง อย่างไรก็ดียังไม่มองถึงรอบต่อไป ต้องดูทีละเกมเน้นชัยชนะเพื่อ 3 คะแนน เป็นหลัก

แข้งสาวไทยต้องชนะมัลดีฟส์

    ส่วนทีมฟุตบอลหญิงไทย หลังจากลงสนามนัดแรก กลุ่มเอ แพ้เกาหลีใต้ 0-5 โดยมีกำหนดลงเตะนัด 2 พบสาวมัลดีฟส์ วันที่ 17 ก.ย. เวลา 14.00 น. หรือเวลาในไทย 12.00 น. ที่สนามนัมดง เอเชียด รักบี้ ฟิลด์ ซึ่งโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยถ่ายทอดสดทางช่อง 11 

      สำหรับการเตรียมความพร้อม "โค้ชหนึ่ง" หนึ่งฤทัย นำลูกทีมลงซ้อมที่สนามซ้อม นัมดง เอเชียด รักบี้ ฟิลด์ ซึ่งอยู่ติดบริเวณสนามแข่ง โดยใช้เวลาราวครึ่งชั่วโมงและต้องการเซ็ตช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับเวลาแข่งขันจริง เพราะอากาศช่วงบ่ายของเกาหลีใต้ร้อนจัด ผิดกับช่วงเวลาเย็นที่อากาศจะหนาวเย็น สำหรับการซ้อมครั้งนี้โค้ชหนึ่งเน้นรูปแบบการเข้าทำประตู เพื่อเตรียมบุกแหลกใส่มัลดีฟส์ ซึ่งนัดแรกแพ้อินเดีย 0-15

      ภายหลังการซ้อม โค้ชหนึ่งกล่าวว่า ทีมไทยยังเหนือกว่ามัลดีฟส์ที่ไม่ค่อยส่งแข่งขันระดับนานาชาติ จึงกำชับลูกทีมเน้นการทำประตู เพื่อคว้า 3 แต้มให้ได้ก่อน จำนวนประตูค่อยว่ากันทีหลัง เพราะเชื่อว่าคู่แข่งจะเน้นตั้งรับแน่นอน นัดนี้ไทยจะเล่นง่ายขึ้นและได้เล่นเกมรุกที่ถนัด ส่วนตัวไม่กดดันเหมือนกับนัดแรกที่แพ้เจ้าภาพและพลาดกันเองเยอะ แต่จะปรับแผนเน้นเกมรุกมากขึ้น โดยใช้กองหน้า 2 ราย คือนิสา ร่มเย็น กับพิศมัย สอนไสย์ ซึ่งทีมไทยยังต้องเน้น นัดต่อนัด เพื่อต้องลุ้นกับอินเดียแย่งเข้ารอบ เป็นที่ 2 ในสายให้ได้ ที่สำคัญอินเดียต้องเจอกับเกาหลีใต้นัดต่อไป ซึ่งน่าจะกรอบและบอบช้ำพอสมควร ทีมไทยน่าจะชิงความได้เปรียบคว้าชัยชนะนัดสุดท้าย เพราะหากหล่นไปที่ 3 จะเจองานหนักในรอบน็อกเอาต์

       สำหรับ 11 นักเตะตัวจริงที่คาดว่าจะลงสนามพบมัลดีฟส์ โดยเกมนี้จะใช้ระบบ 4-3-1-2 ประกอบด้วย ผู้รักษาประตู วราภรณ์ บุญสิงห์ กองหลัง ดารัตน์ ช่างปลูก, สุภาภรณ์ แก้วแบน, สุนิสา สร้างไธสง, วารุณี เพ็ชรวิเศษ กองกลาง วิลัยพร บุตรด้วง, พิกุล เขื่อนเพ็ชร, ศิลาวรรณ อินต๊ะมี และนภัทร สีเสริม ส่วนคู่ศูนย์หน้า นิสา ร่มเย็น และพิศมัย สอนไสย์

"โค้ชหรั่ง"หวังที่ 2 ของสาย

      ด้าน "โค้ชหรั่ง"ชาญวิทย์ ผลชีวิน รองอธิบดีกรมพลศึกษา ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิคทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย เปิดเผยว่า บอลหญิงนัดแรกสาวไทยแพ้เกาหลีใต้ถือว่าไม่เกินความคาดหมาย เพราะต้องยอมรับว่าบอลหญิงเกาหลีใต้ทีมนี้แข็งแกร่ง ที่สำคัญมาทัวร์นาเมนต์นี้หวังถึงแชมป์ ไม่กลัวทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือ แต่ที่ผิดหวังคือ เด็กเราเล่นไม่ได้ตามแท็กติกที่วางไว้ อีกทั้งเกร่งชื่อชั้นคำว่าเกาหลีใต้ ทำให้ประหม่า เล่นพลาดกันเอง โดยเฉพาะสองลูกแรก และเมื่อเสียประตูเร็วเด็กยิ่งกังวล เล่นไม่ได้ตามแผนที่วางไว้

      โค้ชหรั่ง กล่าวอีกว่า ส่วน 2 นัดที่เหลือมีการพูดและทำความเข้าใจกับนักเตะเรียบร้อย เชื่อมั่นว่าเด็กยังมีจิตใจที่แกร่งพอและลืมเกมนัดแรก โดยพร้อมเดินหน้าเก็บชัยชนะเหนือมัลดีฟส์และอินเดีย โดยนัดเจอกับมัลดีฟส์ต้องปิดเกมโต้กลับ ประกบผู้เล่นตัวเก๋าหมายเลข 7 ฟาห์ เฮีย กัปตันทีม และหมายเลข 17 ฮานวา ฮานีฟา ให้อยู่ ที่สำคัญเล่นตามแผนที่โค้ชหนึ่งวางแผนไว้ ดังนั้น มั่นใจมีชัยเหนือสาวมัลดีฟส์แน่นอนที่สำคัญต้องเข้าเป็นอันดับสองของสายให้ได้ หาก เข้าอันดับอื่นจากนี้เจองานหนักเกาหลีเหนือแน่นอน

      ขณะที่ "มาดามแป้ง"นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดเอเชี่ยนเกมส์ กล่าวว่า นักเตะบางคนมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยจากการลงสนามนัดแรก แต่กำชับทีมงานด้านกายภาพบำบัดแล้วว่าต้องเร่งดูแลอย่างใกล้ชิด เชื่อว่าไม่มีปัญหาหนักใจ ตอนนี้ต้องทำให้นักเตะมีขวัญและกำลังใจเช่นเดิม เพื่อเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจในการลงสนามนัดต่อไป ซึ่งจะพบกับทีมชาติมัลดีฟส์ที่ไม่เคยเจอกันมาก่อน โดยความหวังของเราคือต้องชนะและเก็บแต้มในการลงสนามนัดนี้ให้ได้ 

ไฟเขียวช่อง 3 ถ่ายเอเชี่ยนเกมส์

     วันเดียวกัน ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการ กสทช. สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ กสทช. เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติให้ช่อง 3 ระบบอนาล็อก ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 จากเมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 19 ก.ย.ถึง 4 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นการออกคู่ขนานกับช่อง 3 ทีวีดิจิตอล 33 เอชดี ตามที่โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) หรือทีวีพูล เสนอขอมา โดยเป็นการอนุญาตตามข้อ 4 ของประกาศการให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (ฟรีทีวีที่มีหน้าที่เผยแพร่ตามประกาศ มัสต์แฮฟ) ตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ปี 2555

      นายสมบัติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้บอร์ด กสท.มีมติให้บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 แต่งตั้งผู้มีอำนาจกระทำแทน และผู้มีอำนาจทางกฎหมายมาประชุมหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางออกอากาศคู่ขนานระหว่างช่องอนาล็อกและดิจิตอล ซึ่งให้เป็นตามกฎหมาย และเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายใน วันที่ 16 ก.ย.นี้ โดยให้สำนักงาน กสทช.ประสานงานติดต่อไปยังช่อง 3 แล้ว

กสท.เจรจาช่อง 3 แก้จอดำ

      ด้านพ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท. กล่าวว่า บอร์ด กสท.มีมติเอกฉันท์เห็นชอบเจรจาร่วมกัน ระหว่างบอร์ด กสท.และช่อง 3 ซึ่งต้องอยู่ในกรอบสำคัญของกฎหมาย แนวทางที่เกิดประโยชน์สาธารณะเท่าที่เป็นไปได้ การพูดคุยเจรจาหาทางออกที่ดีที่สุด และหวังว่าการเจรจาจะบรรลุวัตถุประสงค์ที่ทุกคนต้องการในเร็ววัน สิ่งที่สำนักงาน กสทช.นำเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดวันที่ 15 ก.ย. ตามหนังสือที่ช่อง 3 ยื่นเข้ามาคือ ช่อง 3 มีค่าใช้จ่ายที่เป็นภาระซ้ำซ้อนเกิดขึ้น ได้แก่ ค่าสัญญาสัมปทานในช่องอนาล็อกที่จ่ายให้กับบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และค่าใบอนุญาตจากช่องทีวีดิจิตอล

      "ถ้าต้องจ่าย 2 ทางก็ต้องได้ 2 ช่อง แต่หากมีทางเดียวก็ต้องหาวิธีให้จ่ายได้ทางเดียว และต้องมีวิธีการจ่ายเหมือนกับรายอื่น ซึ่งในรายละเอียดยังไม่ได้มีการพูดถึงแนวทางหารือ ทั้งนี้ มองว่าไม่เป็นเรื่องยาก และการแก้ปัญหาต้องไม่ไปกระทบกับสัญญาสัมปทาน หวังว่าการเจรจาจะสิ้นสุดเร็ววัน แต่ทั้งหมดแล้วขึ้นอยู่กับคนคิด ถ้าคิดซับซ้อนก็ใช้เวลานาน ถ้าไม่คิดซับซ้อนก็จะใช้เวลาเร็ว ถ้าทุกคนมองประโยชน์ของประชาชน ต้องหาวิธีแก้ปัญหาที่เกิดประโยชน์ส่วนรวม ไม่ควรใช้อารมณ์และความรู้สึกส่วนตัว" พ.อ.นทีกล่าว

ประเดิมแจกคูปอง 21 จังหวัด

       ขณะที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า สำหรับการแจกคูปองทีวีดิจิตอลจะเริ่มวันที่ 10 ต.ค.นี้แน่นอน ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิม 5 วัน โดยการพิมพ์คูปองจะแล้วเสร็จในวันที่ 6 ต.ค. สำหรับพื้นที่เริ่มแจกคูปอง 21 จังหวัดแรก เป็นจังหวัดที่มีสัญญาณครอบคลุมตั้งแต่ 80 เปอร์เซ็นต์ ได้แก่ 1.กรุงเทพมหานคร 2.นนทบุรี 3.นครปฐม 4.ปทุมธานี 5.สมุทรปราการ 6.สมุทรสาคร 7.พระนครศรีอยุธยา 8.สิงห์บุรี 9.อ่างทอง 10.ระยอง 11.สุพรรณบุรี 12.หนองคาย 13.สุโขทัย 14.อุดรธานี 15.ฉะเชิงเทรา 16.สมุทรสงคราม 17.พัทลุง 18. สงขลา 19.นครนายก 20.ราชบุรี และ 21.ชัยนาท 

       ส่วนที่เหลืออีก 21 จังหวัดจะแจกในเดือนพ.ย. ได้แก่ 1.ลำพูน 2.อุบลราชธานี 3.พิษณุโลก 4.สุราษฎร์ธานี 5.อำนาจเจริญ 6.ชลบุรี 7.นครราชสีมา 8.ขอนแก่น 9.ลพบุรี 10.มหาสารคราม 11.เชียงใหม่ 12.สระบุรี 13.เพชรบุรี 14.จันทบุรี 15.ปัตตานี 16.พิจิตร 17.หนองบัวลำภู 18.กาญจนบุรี 19.กำแพง เพชร 20.กาฬสินธุ์ และ 21.ปราจีนบุรี เมื่อประชาชนได้รับแล้วสามารถนำไปแลกใช้ได้ทันที จากบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกเป็น ผู้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล 

โพลชี้คนอีสานฮิตดูช่อง 3

      วันเดียวกัน ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะวิทยาการจัดการ ม.ขอนแก่น เผยผลสำรวจเรื่อง "การรับชมทีวีช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ยุคทีวีดิจิตอลของคนอีสาน" และกล่าวว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจสถานการณ์ของคนอีสานในการรับชมทีวีช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคทีวีดิจิตอล โดยสำรวจระหว่างวันที่ 12-14 ก.ย. จากกลุ่มตัวอย่าง 1,083 ราย ในภาคอีสาน 20 จังหวัด เมื่อสอบถามความเห็นของชาวอีสานว่าทีวีช่องใดที่ท่านดูบ่อยมากที่สุด ผลการสำรวจพบชาวอีสานกว่าครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 50 ดูทีวีช่อง 3 บ่อยมากที่สุด รองลงมาดูช่อง 7 ร้อยละ 32.1 ดูช่อง 9 ร้อยละ 7.5 ดูช่อง 5 ร้อยละ 7 ดูช่อง 11 (NBT) ร้อยละ 1.4 และดูช่องไทยพีบีเอส ร้อยละ 0.4 ขณะที่ช่องทีวีดิจิตอลช่องใหม่ยังไม่ได้รับความนิยมมาก เช่น ช่อง 8 มีผู้ชมที่ดูบ่อยเพียงร้อยละ 0.2

     เมื่อสอบถามเกี่ยวกับรูปแบบหลักกับการรับชมทีวีในปัจจุบัน พบว่าอันดับหนึ่งร้อยละ 58 ดูผ่านจานดาวเทียมที่ไม่จ่ายรายเดือน รองลงมาร้อยละ 23.1 ดูทีวีรุ่นเดิมกับเสาก้างปลาหรือหนวดกุ้ง ร้อยละ 15.2 ดูผ่านเคเบิลทีวีหรือจานดาวเทียมที่จ่ายรายเดือน ร้อยละ 2.4 ดูผ่านทีวีดิจิตอล และมีเพียงร้อยละ 1.3 ที่รับชมด้วยวิธีการอื่นๆ เช่น ผ่านอินเตอร์เน็ต

แนะเรียงช่องทีวีดิจิตอล

      สำหรับ ความคิดเห็นเกี่ยวกับการรับชมช่อง 3 อนาล็อก ต้องใช้หนวดกุ้งหรือเสา ก้างปลาเท่านั้น โดยไม่สามารถชมผ่านทีวีดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี ท่านจะทำอย่างไร พบว่าอันดับหนึ่งร้อยละ 38.0 จะเปลี่ยนไปดูทีวีช่องอื่นๆ แทน รองลงมาร้อยละ 23.0 ไม่ต้องปรับตัวเพราะปกติก็ดูผ่านหนวดกุ้งหรือเสาก้างปลา ร้อยละ 20.8 ไปหาซื้อหนวดกุ้งหรือเสาก้างปลา และอีกร้อยละ 18.3 ดูช่อง 3 จากอินเตอร์เน็ตหรือยูทูบแทน

       ด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทีวีดาวเทียมหรือเคเบิลทีวีของแต่ละค่าย ควรจัดเรียงช่องทีวีดิจิตอลให้เป็นมาตรฐานเดียวกันหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างกว่าร้อยละ 57.9 เห็นว่าควร เพราะจะได้เป็นมาตรฐานเดียวทั้งประเทศ ส่วนอีกร้อยละ 42.1 เห็นว่าไม่ควร เพราะลูกค้าเดิมจะสับสน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!