WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8695 ข่าวสดรายวัน


บอลหญิงรัวมัลดีฟส์ 10 ลูก-วันนี้ ทีมชาย อัดติมอร์ ขอ 3 แต้ม ไม่ตั้งเป้า ทำประตู

      นักเตะไทยลงสนามนัดที่สองกับติมอร์ฯ วันนี้ กุนซือซิโก้มองข้ามช็อตชนะได้ 3 แต้มแน่ แต่ตัดสินใจส่งตัวหลักลงครบเพื่อให้การเล่นต่อเนื่อง แต่ไม่กดดันนักเตะ ต้องยิงเยอะๆ ขอชนะเป็นพอแล้วถนอมตัวไม่ให้เจ็บ เชื่อนัดต่อไปกับอินโดนีเซียผ่านได้ เช่นกัน ขณะที่ทีมแข้งสาวฟอร์มดุถล่มมัลดีฟส์ ไป 10-0 ต้องไปตัดสาวอินเดียเพื่อแย่งกัน เข้ารอบ หลังสาวเมืองโรตีพ่ายสาวเจ้าภาพถึง 0-10

      ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานจากเมือง อินชอน ประเทศเกาหลีใต้ เจ้าภาพจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาของชาวเอเชีย เอเชี่ยน เกมส์ ครั้งที่ 17 อินชอนเกมส์ ว่าวันพฤหัสบดีที่ 18 ก.ย. เวลา 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย นักเตะทีมชาติไทยมีคิวลงสนามนัดที่สองพบกับติมอร์ เลสเต โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ถ่ายทอดสดทางช่อง 3 

      นักเตะช้างศึกประเดิมสนามนัดแรกชนะมัลดีฟส์ 2-0 ขณะที่ติมอร์โดนอินโดนีเซียถล่มมา 0-7 ประตู นัดพบกับติมอร์ เลสเต "ซิโก้"เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าสต๊าฟโค้ชจึงวางแผนหลายชั้นเพื่อให้ได้ผลการแข่งขันตามเป้า และรักษาสภาพร่างกายลูกทีมให้สมบูรณ์ที่สุด 

      โดยเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17 ก.ย. "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ไม่ได้นำนักเตะไปฝึกซ้อมยังสนามซ้อมที่เจ้าภาพเกาหลีใต้จัดเตรียมไว้ให้ เพราะเกรงว่านักเตะจะเหนื่อยล้าจากการเดินทาง เพราะเจ้าภาพจัดสนามซ้อมไว้ไกลจากที่พักมาก ประกอบกับช่วงเวลาที่จัดให้ซ้อมนั้นตรงกับช่วงเวลาที่ชาวเกาหลีใต้เลิกงานพอดี ซึ่งการจราจรติดขัดอย่างมาก กุนซืออดีตศูนย์หน้าจอมตีลังกาทีมชาติไทยจึงปรับแผน เน้นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และอบอุ่นร่างกายเพื่อเรียกเหงื่อบริเวณบ้านพักนักกีฬา 

       "ซิโก้"เผยภายหลังการฝึกซ้อมว่า ตอนแรกตั้งใจปรับแผนด้วยการพักนักเตะ 11 ตัวหลักไว้ แล้วส่งนักเตะสำรองลงสนามในการพบกับติมอร์ แต่เมื่อปรึกษาสต๊าฟโค้ชแล้วมีมติร่วมกันว่าทีมต้องการความต่อเนื่อง และรักษาฟอร์มการเล่นของนักเตะไว้ให้สม่ำเสมอ จึงตัดสินใจส่ง 11 ตัวจริงชุดชนะมัลดีฟส์ลงสนามทั้งหมด ส่วนนักเตะสองคนที่ถูกใบเหลืองนัดแรก คือ ชิติพัทธ์ แทนกลาง กองหลัง และสารัช อยู่เย็น กองกลาง อาจจะส่งลงสนามด้วยเช่นกัน สำหรับแผนการเล่นยังคงใช้ระบบ 4-3-3 เช่นเดิม

      "เราต้องการเก็บสถิติการเล่นของนักเตะชุดแรก เพราะนัดชนะมัลดีฟส์ นักเตะหาจังหวะยิงเข้ากรอบประตูได้ 8 ครั้ง แต่เปลี่ยนเป็นสกอร์ได้แค่ 2 ลูก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะตั้งใจมากเกินไป เร่งทำประตูจนทำให้เกมในสนามเกร็ง ซึ่งนัดที่สองได้กำชับให้เล่นให้ละเอียดและประณีตในการทำประตูมากยิ่งขึ้น น่าจะยิงได้เยอะ ส่วนจะยิงได้มากน้อยเท่าไหร่ไม่กดดันนักเตะ เพราะเป้าหมายของเราอยู่ที่สามแต้ม" กุนซืออดีตดาวยิงทีมชาติไทย กล่าว

       "ซิโก้"เกียรติศักดิ์เผยอีกว่า สำหรับการแข่งขันในรอบแรก สังเกตได้ว่าทุกทีมเวลาเจอกับไทยจะใช้แผนตั้งรับเป็นหลัก เชื่อว่าเกมพบกับติมอร์ และอินโดนีเซียนัดสุดท้ายรอบแรก นักเตะไทยจะต้องเจอเกมอุดของคู่แข่งแน่นอน ดังนั้นจึงกำชับให้เล่นด้วยความอดทนและมีสมาธิ ไม่ต้องเน้นเรื่องการทำ สกอร์มากๆ เพราะไม่ต้องการกดดันนักเตะ เพราะจะส่งผลกระทบต่อรูปเกม

      หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทยเผยต่อว่า ทราบมาว่าติมอร์จะปรับเปลี่ยนผู้เล่นใหม่ 9 คน จากการเก็บข้อมูลของทีมงานเชื่อว่านัดนี้ติมอร์มาสู้เกิน 120% แน่นอน เพราะถ้าแพ้ตกรอบทันที เมื่อดูจากรูปเกมแล้วคาดว่าเขาต้องเล่นแรง เข้าหนัก ถึงลูกถึงคนแน่นอน ดังนั้นจึงสั่งลูกทีมห้ามเล่นด้วยอารมณ์ ต้องมีสมาธิอยู่กับแผนการเล่นที่ฝึกซ้อมมา เพราะหากเกิดความผิดพลาดเพียงเล็กน้อย จากที่ได้เปรียบ หากถูกใบแดงแล้วเหลือตัวผู้เล่นน้อยกว่า เราจะกลับมาเสียเปรียบทันที เชื่อว่าจากประสบการณ์และการผ่านเกมมามากทุกคนจะคุมอารมณ์ได้

       หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทยเผยอีกว่า ส่วนพิธีเปิดการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์อย่างเป็นทางการ ทีมบอลไทยส่ง "ตอง"กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ กัปตันทีม ผู้รักษาประตู รับหน้าที่ถือธงชาติไทยนำนักกีฬาไทยเข้าสู่สนาม กวินทร์ทำหน้าที่เฝ้าเสาประตู อาจจะไม่เจองานหนัก ไม่ต้องออกแรงเยอะในนัดเจอมัลดีฟส์ ที่สำคัญไม่ได้วิ่งไม่ได้เคลื่อนตัวมาก น่าจะสมบูรณ์กว่านักเตะคนอื่นๆ ซึ่งการเข้าร่วมพิธี เปิดเอเชี่ยนเกมส์ต้องใช้เวลาร่วมกิจกรรม นานหลายชั่วโมง อีกทั้งเจ้าภาพให้ส่งโควตานักกีฬาเข้าร่วมจำนวนไม่มาก ประกอบกับนักเตะต้องลงซ้อมตามปกติ อาจจะไม่สะดวกในการร่วมพิธี จึงส่งกวินทร์เป็นตัวแทนนักบอลไทยไปทำหน้าที่อันมีเกียรตินี้

       "ซิโก้"เผยด้วยว่า การมาแข่งขันครั้งนี้ตนพกความมั่นใจมาอย่างเต็มเปี่ยม โดยอาราธนาพระนาคปรกคล้องคอมาด้วย ส่วนหนึ่งเพราะตนเกิดวันเสาร์ จะได้ช่วยปกป้องคุ้มครองภัยอันตรายทั้งตนและทีมฟุตบอลไทย ที่สำคัญปกป้อง ป้องกัน ให้เรามีชัยชนะในทุกๆ นัดที่ลงแข่งขัน

       ด้าน "บิ๊กเษม"เกษม จริยวัฒนวงศ์ ผู้จัดการทีม เผยว่า ขณะนี้ทีมของเราดีขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้ตนเห็นถึงความรู้สึกแห่งชัยชนะ ส่วนหนึ่งเพราะเราเห็นถึงความร่วมมือร่วมใจระหว่าง สต๊าฟโค้ช นักเตะ และ ทีมงาน ที่ทุ่มเททำงานอย่างสุดความสามารถ ซิโก้พูดคุยทำความเข้าใจกับเด็กอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา และน้องๆ นักเตะในทีมให้ความใส่ใจและสนใจรับฟังนำไปปฏิบัติตาม ดังนั้นจึงมั่นใจว่าเรามีโอกาสคว้าเหรียญทองในฟุตบอลเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้

       "เส้นทางสู่เป้าหมายเหรียญทองเหลือ อีกเพียง 6 นัด รอบแรก พบติมอร์ และอินโดนีเซีย รอบน็อกเอาต์อีก 3 นัดก่อนถึงรอบชิง เชื่อว่าทุกคนจะทำผลงานออกมาดีที่สุด อีกทั้งแข่งขันระบบทัวร์นาเมนต์ความพร้อมและสมบูรณ์ของนักเตะสำคัญที่สุด ขณะนี้นักเตะไทยทุกคนไม่มีอาการบาดเจ็บ ทุกคนสมบูรณ์ ตื่นตัวพร้อมลงสนามทำผลงานทุกคน การไปกดดันให้ยิงเยอะๆ 10-20 ลูกนั้นไม่เป็นผลดี เพราะยิงมาก คู่แข่งจะเล่นรุนแรงโกรธไล่เตะเรา หากเจ็บขึ้นมาได้ไม่คุ้มเสีย ดังนั้นต้องเล่นในเกมกันด้วยสมอง ทั้งนี้ได้ปลุกเร้าจิตใจว่าเราเป็นตัวแทนทีมชาติไทย แฟนกีฬาชาวไทยฝากความหวังไว้ดังนั้นทุกคนต้องสู้เต็มที่ เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย ในรอบแรกอีกสองนัด เชื่อว่าเราจะชนะรวด ซึ่งจะวางแผนแมตช์ต่อแมตช์ เพื่อเป็นที่หนึ่งของสายอี" ผู้จัดการทีมจอมทุ่มเท กล่าวปิดท้าย

      สำหรับ 11 ผู้เล่นตัวจริง ประกอบด้วย กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์, อดิศร พรหมรักษ์, พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา, ชิติพัทธ์ แทนกลาง, นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, สารัช อยู่เย็น, เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์, ชาริล ชาปุย, ชนาธิป สรงกระสินธ์, นูรูล ศรียานเก็ม และอดิศักดิ์ ไกรษร

      สถิติทีมบอลไทยพบติมอร์ เลสเตครั้งล่าสุด ไทยเอาชนะ 3-1 รอบแรกฟุตบอลซีเกมส์ที่ประเทศพม่า เมื่อปีที่แล้ว

      ส่วนผลงานของทีมนักเตะสาวไทย เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 17 ก.ย. ตามเวลาประเทศไทย นักเตะสาวไทยลงสนามนัดที่สองพบกับสาวมัลดีฟส์ ที่สนามนัมดง เอเชียด รักบี้ฟิลด์ โดยนัดแรกสาวไทยพ่ายเจ้าภาพ 0-5 ขณะที่มัลดีฟส์โดนสาวอินเดียถล่มยับ 0-15 ประตู เกมนี้ "มาดามแป้ง"นวลพรรณ ล่ำซำ ผจก.ทีมฟุตบอลหญิงไทย ประกาศอัดฉีดเงินรางวัล 3 แสนบาท หากคว้า 3 แต้มมาได้

      นักเตะสาวไทยลงเล่นระบบ 4-4-2 ผู้เล่น 11 คนแรก ประกอบด้วย ญาดา เซ่งย่อง ลงเฝ้าเสา กองหลัง 4 คน สุนิสา สร้างไธสง แบ๊กซ้าย วารุณี เพ็ชรวิเศษ แบ๊กขวา คู่เซ็นเตอร์ สุภาภรณ์ แก้วแบน กับ ดารัตน์ ช่างปลูก ขณะที่แผงมิดฟิลด์ กาญจนา สังข์เงิน ยืนปีกขวา อนุศรา หมายเจริญ ปีกซ้าย คู่กลาง นภัทร สีเสริม ทำเกมร่วมกับ วิลัยพร บุตรด้วง ส่วนคู่หน้าล่าตาข่าย "เจ้าปุ๋ย"พิสมัย สอนไสย์ ดาวยิงประจำทีม ประสานงานกับ นิสา ร่มเย็น

      ส่วน 11 ผู้เล่นมัลดีฟส์ ประกอบด้วย ลีซ่า อามินัท, อาห์เหม็ด ฟาราห์, ดีดี้ ซานฟา อิบราฮิม, ซาเฮียร์ ฟัดฮูวา, อัฟซา ฟาธิมัท, ริซ่า อารีช่า, เมอร์ฟัท มาริยัม, ซาฮิยา อมินัท, อาลี ซิทานา และฮานีฟา ฮอว์วา

      เริ่มเกมสาวทีมชาติไทยเปิดฉากบุกฝ่ายเดียว นาทีที่ 11 สุภาภรณ์ จ่ายบอลทะลุช่องจากกลางสนาม ให้วารุณีทะลุมาทางสุดเส้นหลังฝั่งขวา เปิดเรียดไปหน้าประตู นิสาวิ่งเข้าชาร์จระยะเผาขนเข้าประตูให้ไทยนำ 1-0 สาวไทยยังโหมกระหน่ำบุกต่อเนื่อง นาที 22 นภัทรพาบอลแหวกเข้าไปในกรอบเขตโทษ ปาดเข้ากลางให้พิสมัยแปจ่อๆ เข้าไป ไทยนำ 2-0 นาที 24 ไทยทิ้งห่าง 3-0 จากนิสาขึ้นโหม่งเข้าไป นาที 33 พิสมัยได้บอลหลุดเข้าไปในกรอบเขตโทษ แตะย้อนกลับมาบริเวณจุดโทษให้วิลัยพรวิ่งเข้าซัดด้วยซ้ายเสยคานเข้าไปอย่างสวยงาม ไทยนำ 4-0 นาที 40 พิสมัยยิงเล่นทางให้ไทยนำ 5-0 อีก 2 นาทีต่อมา นิสารับบอลจากอนุศราเข้ากรอบเขตโทษ ก่อนแตะหนีผู้เล่นมัลดีฟส์แล้วซัดทันทีด้วยขวา บอลเบียดเสาเข้าไปให้ไทยหนีเป็น 6-0 และเป็นแฮตทริกของนิสาด้วย ช่วงทดเวลาครึ่งแรก สาวไทยมาได้เพิ่มอีกประตูจากพิสมัยโหม่งเข้าประตู จบครึ่งแรกไทยนำมัลดีฟส์ห่าง 7-0 และพิสมัยเป็นคนที่ 2 ที่ทำแฮตทริกได้ในเกมนี้

       ครึ่งหลังไทยเปลี่ยนศิลาวรรณ อินต๊ะมี ลงแทนดารัตน์ รูปเกมยังเป็นสาวไทยพับสนามบุกฝั่งเดียว แล้วเติมเกมรุกโดยส่ง อรทัย ศรีมณี ลงแทน วารุณี นาที 53 อรทัยใช้เวลาเพียง 6 นาที พังประตูให้ทีมนำ 8-0 ไทยได้ลูก 9-0 จากนภัทร นาที 62 ไทยยังเป็นฝ่ายบุกแบบสนุกข้างเดียว แต่ทำได้แค่หวาดเสียว และมีเสามีคานช่วยมัลดีฟส์ไว้ ต้องรอจนนาที 76 สุนิสาเปิดบอลจากริมเส้นฝั่งซ้าย พิสมัยวิ่งโฉบโหม่งเข้าตุงตาข่าย ไทยทิ้งห่าง 10-0 จนหมดเวลาการแข่งขัน นักเตะสาวไทยถล่มมัลดีฟส์ 10-0 ประตู เก็บ 3 คะแนนแรกได้สำเร็จ

       นัดสุดท้ายรอบแรก สาวไทยจะลงสนามตัดสินการเข้ารอบสองกับสาวอินเดีย ที่สนามนัมดง เอเชียด รักบี้ฟิลด์ วันที่ 21 ก.ย. เวลา 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย

       "โค้ชหนึ่ง"หนึ่งฤทัย สระทองเวียน หัวหน้าผู้ฝึกสอน ให้สัมภาษณ์หลังเกมว่า เกมนี้เป็นไปตามเป้าหมาย เก็บสามแต้มได้สำเร็จ ส่วนรูปเกมอาจเนือยๆ ไปบ้าง เพราะมัลดีฟส์เน้นตั้งรับ สิ่งที่ต้องเร่งแก้ไขปรับปรุงโดยด่วนคือ เรื่องการทำสกอร์บริเวณหน้ากรอบประตู รวมถึงการใช้ความสามารถเฉพาะตัวเจาะเข้าไปจบสกอร์ ส่วนเกมเปิดทางด้านริมเส้นไม่มีปัญหาแล้ว เพราะ 10 ประตู เกิดจากการโยนเข้ามาหน้าประตูให้เพื่อนจบสกอร์ สำหรับเกมกับอินเดียต้องสร้างเกมรับให้แน่น เพราะคู่หน้าอินเดียมีความเร็ว นอกจากนี้ต้องพยายามยิงประตูขึ้นนำให้ได้ เพื่อลดความกดดัน มั่นใจว่าจะเก็บสามแต้มเข้าเป็นอันดับสองของสายเอ ตามเกาหลีใต้เจ้าภาพเข้ารอบต่อไป

      ด้าน "บังยี"วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า พอใจกับผลการแข่งขัน แต่เสียดายที่ยิงประตูน้อยไปนิด เกมอาจจะเฉื่อยไปนิดหนึ่ง นัดต่อไปพบอินเดียน่าจะผ่านไปได้ เพราะอันดับโลกเราดีกว่า

      ขณะที่ผลอีกคู่ในกลุ่มเอ เกาหลีใต้ เจ้าภาพ ถล่มสาวอินเดีย 10-0 ส่งผลให้เกาหลีใต้เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายแน่นอนแล้ว ส่วนไทย มี 3 แต้มเท่ากับอินเดีย ต้องมาตัดสินกันในวันที่ 21 ก.ย. เพื่อหาทีมอันดับ 2 ของกลุ่มตามเจ้าภาพเข้ารอบ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!