WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8697 ข่าวสดรายวัน


บอลลั่นย้ำชัยอินโด 
ฮือฮา'แดจังกึม'จุดไฟเปิดอชก.


พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ในฐานะนักกีฬาขี่ม้า ระหว่างเสด็จร่วมขบวนนักกีฬาทีมชาติไทย ในพิธีเปิดเอเชี่ยนเกมส์ ที่สนามอินชอน เอเซียด เมนสเตเดี้ยม เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 19 ก.ย.

         'อินชอนเกมส์'เปิดฉากประทับใจ พิธีการเน้นเรียบง่าย'เอเชียเป็นหนึ่งเดียว'ฮือฮานางเอก'แดจังกึม'จุดคบเพลิง'ตอง'กวินทร์ถือธงไตรรงค์นำหน้าขบวนนักกีฬาไทยเข้าสู่สนามเป็นลำดับที่ 39 พรุ่งนี้ชิงชัย 24 เหรียญทอง ไทยลุ้นจากยกน้ำหนัก 53 ก.ก.หญิง โดย 2 จอมพลังสาว โสภิตา ธนสาร กับกิตติมา สุธานันท์ ว่ายน้ำฟรีสไตล์ 400 ม.หญิง เบญจพร ศรีพนมธร กับ'จีน่า'สาริศา สุวรรณเชษฐ์ นักเตะสาวไทยลงเตะสั่งลารอบแรกกับสาวโรตี โดยมีแชมป์กลุ่มเป็นเดิมพัน ทีวีพูลถ่ายทอดทางช่อง 11 เวลา 08.00-12.00 น. ช่อง 9 เวลา 13.00-18.00 น. ทรูวิชั่นส์ 6 ช่อง ตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม

       มหกรรมกีฬาของชาวเอเชีย เอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 17 อินชอนเกมส์ เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานจากเมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ว่า เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 19 ก.ย. เกาหลีใต้ทำพิธีเปิดการแข่งขัน "อินชอน 2014" เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 อย่างเป็นทางการ ที่อินชอน เอเชียด เมนสเตเดี้ยม โดยมีปาร์ก กึนเฮ ประธานาธิบดีหญิงของเกาหลีใต้ และชีก อาหมัด อัล ฟาฮัด อัล ซาบาห์ ประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) โธมัส แบช ประธานโอลิมปิกสากล และคิม ยัง ซู ประธานจัดการแข่งขันเอเชี่ยน เกมส์อินชอน ร่วมเป็นประธานพิธีเปิด ขณะที่นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยเข้าร่วมพิธีเปิดครั้งนี้

        สำหรับพิธีเปิด เจ้าภาพไม่เน้นความยิ่งใหญ่อลังการเหมือนเอเชี่ยนเกมส์ทุกครั้งที่ผ่านมา แต่เน้นสื่อสารถึงชาติสมาชิกของโอซีเอว่าทุกชาติไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่สามารถเป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ได้ และนำเสนอถึงความฝันของชาวเอเชีย 4,500 ล้านคน ภายใต้แนวคิด "เอเชียเป็นหนึ่งเดียว"

       ลำดับการแสดงเริ่มด้วยคอนเสิร์ตของวงบอยแบนด์เค-ป๊อปชื่อดัง "เอ็กโซ (EXO)" และ "เจวายเจ (JYJ)" เพื่อต้อนรับไฟประจำการแข่งขัน ส่วนการแสดงหลัก ชุดแรก แจง ดอง กัน ดาราชื่อดังของเกาหลีใต้ ออกมาแสดงเนื้อหาที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นทวีปเอเชียยุคโบราณที่ไม่มีการแบ่งแยกและความขัดแย้งใดๆ ชุดที่สอง คิม ซู-ฮยอน ดาราดังจากซีรีส์ "ฮู ยู เคม ฟรอม เดอะ สตาร์" แสดงเนื้อหาการเดินทางในมหาสมุทรเพื่อพบปะกับผู้คนหลายชาติในทั่วทวีปเอเชีย ขณะที่การแสดงชุดสามและสี่ นักดนตรีและศิลปินเล่นดนตรี นำโดยริชาร์ด ยอง-แจ โอนีล นักไวโอลิน และซอง ยอง-ฮุน นักเชลโล่ขึ้นเวทีแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงไปในอนาคตของชาวเอเชีย

        ต่อด้วยศิลปินเค-ป๊อปอย่างซีเอ็น บลู (CN Blue) จากนั้นเจวายเจจะร้อง "โอนลี่วัน" เพลงประจำการแข่งขัน แล้วถึงพิธีการสำคัญคือการวิ่งคบเพลิงและการจุดไฟในกระถางคบเพลิง ปิดท้ายด้วยโชว์ของไซ (PSY) ซูเปอร์สตาร์เพลงแร็พชื่อก้องโลก เจ้าของเพลง "กังนัมสไตล์"

        ไฮไลต์การจุดคบเพลิง เริ่มจากปาร์ก อินบี นักกอล์ฟสาวชื่อดัง วิ่งนำคบเพลิงเข้าสู่สนาม ก่อนส่งต่อให้นักกีฬารายอื่นๆ เช่น ลี คยอง ยุก นักกีฬาสปีดสเกตติ้ง, ปาร์ก ชองซุก นักกีฬาบาสเกตบอล และเล ยุนตา นักเทนนิส วิ่งนำคบเพลิงขึ้นสู่อัฒจันทร์ ส่งต่อให้ ลี ยองเอ นางเอกชื่อดังจากเรื่อง แดจังกึม ซีรีส์เกาหลีที่โด่งดังไปทั่วเอเชีย และเป็นซีรีส์บุกเบิกวัฒนธรรมเกาหลีเผยแพร่ไปสู่นานาประเทศจนกลายเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ทำหน้าที่จุดคบเพลิงร่วมกับเด็กชายและเด็กหญิง เมื่อไฟในกระถางคบเพลิงลุกโชติช่วง คนดูในสนามพร้อมใจกันปรบมือดังกระหึ่มกึกก้องเป็นสัญญาณว่า เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 อินชอนเกมส์ ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว

      สำหรับ ขบวนพาเหรดของนักกีฬาชาติต่างๆ เดินเข้าสู่สนามเรียงตามตัวอักษรเกาหลี โดยเนปาลเป็นชาติแรกที่เดินเข้าสู่สนาม ที่น่าสนใจคือเกาหลีเหนือ อันดับที่ 30 ต่อด้วยญี่ปุ่น อันดับที่ 31 ซึ่งทั้งสองชาติมีปัญหาด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมาตลอดหลายสิบปี ส่วนทัพนักกีฬาไทยเข้าสู่สนามเป็นอันดับที่ 39 พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้า สิริวัณณวรีนารีรัตน์ ในฐานะนักกีฬาขี่ม้าทีมชาติไทยร่วมเสด็จในขบวนด้วย โดยมีกวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย จากเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ถือธงไตรรงค์นำขบวน ปิดท้ายด้วยเกาหลีใต้เจ้าภาพ

        ขณะเดียวกัน สื่อแดนโสมขาวรายงานประเด็นอ่อนไหวเรื่องความขัดแย้งระหว่าง 3 ชาติคือ เกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ และญี่ปุ่น อย่างต่อเนื่อง โดยสำนักข่าวยอนฮัประบุว่าโรงเรียนมัธยมในอินชอนแสดงความไม่พอใจที่นักกีฬาฮอกกี้มอบเข็มสมาคมฮอกกี้ญี่ปุ่นซึ่งมีธงชาติญี่ปุ่นสมัยสงครามให้กับนักเรียนหญิง

       รายงานข่าวระบุว่า นักเรียนหญิงราว 20 คนซึ่งไปชมการซ้อมของทีมฮอกกี้ญี่ปุ่นภายในโรงเรียนแห่งหนึ่งทางตะวันออกของอินชอน ก่อนที่นักเรียนสาวจะช็อกกับสิ่งที่นักฮอกกี้ญี่ปุ่นมอบให้ เนื่องจากเข็มดังกล่าวมีลายธงกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นที่ใช้ในช่วงสงครามโลก ซึ่งละเอียดอ่อนกับสังคมเกาหลีเป็นอย่างมาก

       "นักกีฬามอบให้เป็นของที่ระลึกกับนักเรียน แต่นักเรียนกลับอึ้งกับสิ่งที่ได้รับและต่อว่านักกีฬาญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ซึ่งเราจะนำเรื่องนี้แจ้งไปยังฝ่ายจัดการแข่งขันเอเชี่ยน เกมส์ด้วย" รายงานข่าวระบุ

      สำหรับ คิวแข่ง "อินชอนเกมส์" ประจำวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ย.เป็นการชิงเหรียญวันที่สอง รวม 24 เหรียญทอง จากว่ายน้ำ 6 เหรียญทอง จักรยาน 2 เหรียญทอง ฟันดาบ 2 เหรียญทอง ยิมนาสติก 1 เหรียญทอง ยูโด 5 เหรียญทอง ยิงปืน 4 เหรียญทอง ยกน้ำหนัก 2 เหรียญทอง และวูซู 2 เหรียญทอง

      ทัพนักกีฬาไทยมีลุ้นจากยกน้ำหนักรุ่น 53 ก.ก.หญิง เริ่มแข่ง 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย รุ่นนี้ลงแข่งทั้งหมด 8 คน ไทยส่ง 2 จอมพลังสาวคือ โสภิตา ธนสาร กับ กิตติมา สุธานันท์

       นายรชต ยอดบางเตย ผู้ช่วยผู้จัดการทีม ยกน้ำหนักเผยว่า รุ่นนี้เหมือนกับทุกรุ่นที่ส่งแข่งขัน นักกีฬาจะพยายามทำอย่างเต็มที่ เมื่อดูจากสถิติมีจีนกับคาซัคสถานที่แข็งแกร่ง ซึ่งเราต้องงัดพลังทุกอย่างออกมาเพื่อเอาชนะให้ได้ นอกจากนี้ ยังมีรุ่น 62 ก.ก.ชาย ไทยส่งจอมพลัง ธวัชชัย พลเชียงสา ลงชิงชัย เริ่มเวลา 17.00 น.

      ว่ายน้ำออกสตาร์ตวันแรก เงือกสาวและฉลามหนุ่มไทยลงสระหลายรายการ ประกอบด้วย ฟรีสไตล์ 400 ม.หญิง เบญจพร ศรีพนมธร กับ "จีน่า"สาริศา สุวรรณเชษฐ์, กบ 100 ม.หญิง เพียงขวัญ ปะวะโพตะโก และผลัดฟรีสไตล์ 4 คูณ 100 ม.หญิง รอบคัดเลือก เริ่มแข่งตามเวลาประเทศไทย 07.00 น. และชิงชนะเลิศเวลา 17.00 น. ส่วนกีฬาอื่นๆ วอลเลย์บอลทีมหญิง ทีมตบลูกยางสาวไทยประเดิมสนามพบญี่ปุ่น เริ่มเวลา 12.00 น.ตามเวลาไทย 

      โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศ ไทยถ่ายทอดทางช่อง 11 เวลา 08.00-12.00 น. ต่อด้วยช่อง 9 เวลา 13.00-18.00 น. และทรูวิชั่นส์ ถ่ายทอดสด 6 ช่อง ทั้งระบบเอชดีและปกติ เวลา 06.00-22.00 น.

       ความเคลื่อนไหว "ขุนพลช้างศึก" ทีมฟุตบอลชายไทย ภายหลังทำผลงาน 2 นัดแรกกลุ่มอี ชนะมัลดีฟส์ 2-0 ชนะติมอร์ เลสเต 3-0 เก็บ 6 แต้มเต็ม รั้งอันดับสองของสาย ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายแน่นอนแล้ว เหลือนัดสุดท้ายเตะชิงแชมป์กลุ่มกับอินโดนีเซีย ที่อินชอน ฟุตบอล สเตเดี้ยม วันที่ 22 ก.ย. ตรงกับเวลาประเทศไทย 18.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง 3 หากเข้าเป็นอันดับ 1 ของสายจะไปพบกับจีน หรือปากีสถาน ส่วนอันดับ 2 พบเกาหลีเหนือ 

        ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนนำนักเตะออกมายืดเส้นยืดสายคลายกล้ามเนื้อบริเวณหมู่บ้านนักกีฬา ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

        "โค้ชซิโก้" กล่าวว่า นัดสุดท้ายต้องชนะสถานเดียว เพื่อยึดอันดับ 1 ของสาย เนื่องจากประตูได้-เสียเป็นรองอินโดนีเซีย หากได้อันดับ 2 ต้องเจองานหนักกับเกาหลีเหนือ เชื่อว่าอินโดนีเซียก็ไม่อยากเจอเกาหลีเหนือเช่นกัน ดังนั้น นักเตะอิเหนาจะเน้นตั้งรับแล้วรอจังหวะสวนกลับ ส่วนนักเตะไทยจะเปิดเกมรุกเต็มสูบ มั่นใจว่ามีดีที่จะชนะอินโดนีเซียได้ เหมือนกับที่เคยชนะอินโดนีเซียมาแล้ว 2 ครั้ง ในกีฬาซีเกมส์ที่เมียนมาร์ ปลายปี 2556 โดยครั้งนั้นรอบแรกไทยชนะ 4-1 รอบชิงชนะเลิศชนะ 1-0 ดังนั้น จากความพ่ายแพ้ต่อไทย 2 นัดหลังสุดจะส่งผลกระทบต่อจิตใจของนักเตะอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม ต้องจับตากองหน้าหมายเลข 17 เฟอร์ดินานด์ อัลเฟรด ที่ยิงไปแล้ว 6 ลูก จาก 2 นัด

        "โค้ชซิโก้" กล่าวต่อว่า สำหรับปัญหาที่เจอเวลานี้คือ สนามฝึกซ้อมที่ซองนา ซอคเกอร์ฟิลด์ อยู่ไกลจากหมู่บ้านนักกีฬามาก ต้องใช้เวลาในการเดินทางไปกลับประมาณ 3 ชั่วโมง บวกกับขากลับการจราจรติดขัดมากเพราะตรงกับช่วงชาวเกาหลีใต้เลิกงาน ทำให้นักเตะอ่อนล้า กลุ่มสต๊าฟโค้ชจึงแจ้งไปยัง "บิ๊กต้อม"นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยให้ช่วยติดต่อประสานงานเรื่องขอย้ายสนามซ้อม

        ด้าน "บิ๊กต้อม"นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทยกล่าวว่า รอบแรกคงยากที่จะเปลี่ยนแปลงเรื่องสนามซ้อม เพราะเจ้าภาพจัดโปรแกรมลงล็อกไว้หมดแล้ว แต่ในรอบสองที่จะออกโปรแกรมใหม่นั้นจำนวนทีมจะลดลง มีความเป็นไปได้ที่เจ้าภาพจะเปลี่ยนให้ ซึ่งตนจะหารือกับฝ่ายที่ดูแลด้านนี้ทั้งทีมฟุตบอลชายและหญิง

       ส่วนความเคลื่อนไหวของทีมอินโดนีเซีย นัดสุดท้ายรอบแรกคาดว่าจะไม่มีริซกี รามดานี กองกลางตัวจริง และนายทวาร แอนดรีทานี อาร์ทิยาซา ที่ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่อาจิ ซานโตโซ กุนซือใหญ่ยอมรับว่า อาจหมุนเวียนนักเตะหลายราย โดยจะให้ตัวจริงได้พักบ้าง แต่ยืนยันว่ายังคงตั้งเป้าคว้าชัยชนะจากไทยเพราะเป็นเรื่องของศักดิ์ศรีประเทศชาติ

        ขณะที่ความพร้อมของนักเตะสาวไทยที่ผ่านรอบแรกกลุ่มเอ 2 นัด โดยแพ้เกาหลีใต้ 0-5 แล้วชนะมัลดีฟส์ 10-0 จะลงเตะแย่งอันดับ 2 กับอินเดีย ที่มี 3 แต้มเช่นกัน ที่สนามนัมดง เอเชียด รักบี้ ฟีลด์ วันที่ 21 ก.ย. ตามเวลาประเทศไทย 15.00 น. ถ่ายทอดสดทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี (ช่อง 9)

        "โค้ชหนึ่ง"หนึ่งฤทัย สระทองเวียน กุนซือใหญ่กล่าวว่า จะต้องชนะแข้งสาวแดนภารตะให้ได้เพื่อการันตีคว้าอันดับ 2 เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย ไปเจอเวียดนามหรือฮ่องกง ถ้าหล่นไปที่ 3 จะเจอกระดูกชิ้นโตระดับ "แชมป์โลก"ญี่ปุ่น หรือสาวจีน ส่วนสภาพทีมตอนนี้ ดวงนภา ศรีตะลา ปราการหลังตัวหลักหายเจ็บกลับมาซ้อมแล้ว แต่ต้องเช็กสภาพร่างกายอีกครั้ง อินเดียจะเน้นเกมรับ ตนกำชับนักเตะให้เปิดเกมรุกยิงประตูขึ้นนำให้เร็ว จากนั้นเล่นเกมรับรัดกุม มั่นใจว่าสาวไทยจะชนะอินเดียได้

         "โค้ชหนึ่ง" กล่าวอีกว่า ส่วนการเตรียมทีมที่ผ่านมาเราได้อุ่นเครื่องไม่มากนัก ส่วนใหญ่ลงเตะกับทีมชายซึ่งมักจะไม่เล่นเต็มที่ ตนจึงอยากได้เกมอุ่นเครื่องมากขึ้นกับทีมหญิงด้วยกันเพื่อเป็นการเตรียมทีมลุยศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2015 ที่ประเทศแคนาดา หากเป็นไปได้อยากเตะกับเกาหลีใต้ชุดเอเชี่ยนเกมส์อีกครั้ง เพราะเป็นทีมที่มีความแข็งแกร่ง

        สำหรับ 11 นักเตะสาวไทยที่คาดว่าจะลงสนามพบอินเดีย ประกอบด้วย วราภรณ์ บุญสิงห์ (ผู้รักษาประตู), สุนิสา สร้างไธสง, สุภาภรณ์ แก้วแบน, ดารัตน์ ช่างปลูก, วารุณี เพ็ชรวิเศษ, อนุชศรา หมายเจริญ, นภัทร สีเสริม, วิลัยพร บุตรด้วง, กาญจนา สังข์เงิน, นิสา ร่มเย็น และพิสมัย สอนไสย์

         ด้าน "มาดามแป้ง"นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมกล่าวว่า แม้เราจะไม่เคยเตะกับอินเดียมาก่อน แต่ไม่ประมาทคู่ต่อสู้ เพราะอินเดียมีฟอร์มการเล่นที่ดีและคงคาดหวังในชัยชนะเช่นเดียวกัน อินเดียเป็นทีมที่อึดมาก วิ่งได้ตลอด 90 นาที ครั้งนี้เตรียมตัวมาดีมาก นัดนี้สำคัญมากสำหรับเรา เป้าหมายคือต้องชนะเก็บสามแต้มเพียงอย่างเดียว นัดนี้ตนจะไปให้กำลังใจน้องๆ ถึงขอบสนาม หากชนะจะขอมอบเงินเป็นกำลังใจให้ 500,000 บาท"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!