WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8633 ข่าวสดรายวัน


โต้ต่อยก้อย 'โค้ชเช'ไม่กลับไทย 
แจงที่เกาหลี-แค่สั่งสอน จำเป็นต้องลงโทษเพื่อทีม ไม่มี เจตนาทำร้ายนักกีฬา สมาคมวุ่น-บินไปกล่อม


รอโค้ชเช - ผู้ปกครองนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยถือป้ายรอต้อนรับ'โค้ชเช' เช ยอง ซุก ระหว่างมารอรับทีมนักกีฬากลับจากศึกโคเรีย โอเพ่น ประเทศเกาหลีใต้ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อค่ำวันที่ 17 ก.ค.

        'โค้ชเช'ไม่กลับไทย แจงตีสั่งสอน 'ก้อย-รุ่งระวี'ไม่ได้ต่อย ยิ่งเป็นผู้หญิงจะต่อยได้อย่างไร ให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีระบุจะให้ความประมาทของนักกีฬาคนเดียวมีอิทธิพลกับทีมไม่ได้ ทำหน้าที่ในไทยมานานรู้ดีว่าวัฒนธรรมไทยไม่คุ้นเคยกับการสั่งสอนแบบนี้ นายกสมาคมเทควันโดทำใจโค้ชเชไม่กลับไทย แต่ยืนยันจะทำสุดความสามารถเพื่อดึงตัวกลับไทยให้ได้ เพราะมีฝีมือและผลงานสุดยอดกับจอมเตะไทย ช่วงนี้ปล่อยให้อยู่บ้านเกิดสักระยะแล้วจะบุกไปกล่อมถึงเกาหลี

       เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยผ่านรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ถึงความคืบหน้ากรณี 'ก้อย'รุ่งระวี ขุระสะ นักเทควันโดสาวทีมชาติไทย ออกมาแฉว่า ถูก 'โค้ชเช'เช ยอง ซุก หัวหน้าผู้ฝึกสอน เทควันโดทีมชาติไทย ชาวเกาหลีใต้ ทำร้ายร่างกายด้วยการชกหน้าและท้อง เนื่องจากไม่พอใจที่เตรียมตัวช้าและไม่พร้อมลงแข่งขัน ในรายการโคเรีย โอเพ่น ที่ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางบานปลายใหญ่โตอยู่ในขณะนี้

       ทั้งนี้ นายพิมลเปิดเผยว่า โค้ชเชบอกผ่าน "แม็กซ์"ชัชวาล ขาวละออ ผู้ช่วยโค้ชชาวไทยว่า จะไม่กลับประเทศไทยพร้อมนักกีฬาที่จะเดินทางมาถึงเวลาประมาณ 4 ทุ่มคืนวันที่ 17 ก.ค.นี้ เมื่อถามว่าแล้วจะกลับเมื่อไหร่ก็บอกว่าไม่ทราบ ไม่มีคำตอบจากปากโค้ชเช และขณะนี้ครอบครัวของโค้ชเชก็เดินทางกลับเกาหลีแล้ว ลูกชายที่เรียนอยู่เมืองไทยก็ลาหยุดเรียน ต้องบอกว่าโค้ชเชคือครอบครัวของพวกเรา อยากให้กลับมาสานงานต่อ โค้ชเชเป็นคนมีฝีมือ สร้างผลงานไว้มาก ส่วนอนาคตต้องคุยกันเพื่อให้กลับมาทำงานต่อไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม

      นายกสมาคมเทควันโดฯ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณี'ก้อย'รุ่งระวีนั้น จากการสอบถามคนที่อยู่ในเหตุการณ์ยืนยันว่า โค้ชเช ลงโทษด้วยการทุบจริง แต่ไม่ได้รุนแรงอย่างที่เป็นข่าว ทั้งยังทำไปเพราะรักและหวังดี ส่วนที่เจ้าตัวไปตรวจร่างกายเพื่อยืนยันร่องรอยการทำร้ายร่างกายนั้น ต้องทำความเข้าใจว่าก้อยเพิ่งแข่งแพ้ด้วยคะแนน 12 แต้ม แสดงว่าต้องถูกคู่แข่งทั้งเตะ ถีบ ปัดอย่างหนักจะแจ้ง แบบนี้ไปตรวจร่างกายอย่างไรก็ต้องพบร่องรอยบอบช้ำ การตรวจไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นฝีมือโค้ชหรือคู่ต่อสู้ในการแข่งขัน เพราะรอยฟกช้ำเป็นเรื่องปกติของนักกีฬา เทควันโดหลังแข่ง เมื่อไปตรวจก็ต้องพบเป็นธรรมดา

       "อยากฝากไปถึงก้อย รุ่งระวี ด้วยว่า การเรียกร้องให้โค้ชเชออกมาขอโทษผ่านสื่อเหมาะสมหรือไม่ อยากให้ไตร่ตรองพฤติกรรมว่าอะไรถูก อะไรผิด เพราะเกรงว่าอาจเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คนไทยไม่เชียร์" นายกสมาคมเทควันโดฯ กล่าว

        ต่อมานายพิมลให้สัมภาษณ์อีกครั้งผ่านโทรศัพท์ทางไกลจากสหรัฐอเมริกา ว่า หลังจากได้พูดคุยกับโค้ชเชในเบื้องต้นเจ้าตัวยังแบ่งรับแบ่งสู้เรื่องที่จะกลับเมืองไทยพร้อมกับนักกีฬาชุดสู้ศึกโคเรียห โอเพ่นช่วงดึกคืนวันนี้ และจากการสอบถามโค้ชไทยคนอื่นๆ ได้รับการยืนยันว่า โค้ชเชยังจะไม่เดินทางกลับมาพร้อมคณะชุดนี้ เมื่อเป็นเช่นนี้ตนก็จะพยายามอย่างสุดความสามารถที่จะนำโค้ชเชกลับมาคุมทีมชาติไทยเหมือนเดิม แต่คงต้องให้เวลากับโค้ชเชสักระยะหนึ่ง เมื่อเวลาเหมาะสมตนจะเดินทางไปเกาหลีใต้ เพื่อตามตัวกลับมาทำหน้าที่ที่เมืองไทย

      "ผมจะพยายามอย่างเต็มที่ในการดึงโค้ชเชกลับมาให้ได้ เพราะเรายังมีศึกใหญ่รออยู่ ไม่ว่าจะเป็นยูธโอลิมปิกเกมส์ เดือนส.ค.ที่จีน และเอเชี่ยนเกมส์ เดือนก.ย.ที่เกาหลีใต้ จากเรื่องที่เกิดขึ้นครั้งนี้ทำให้หลายชาติสอบถามกันมาอย่างต่อเนื่อง แสดงความต้องการให้โค้ชเชไปคุมทีมชาติของเขา โดยเฉพาะกับชาติตะวันออกลาง เสนอค่าจ้างมากกว่าไทยเป็นเท่าตัว ให้มากกว่าครึ่งล้านบาทต่อเดือนก็มี" นายกสมาคมเทควันโดฯ กล่าว 

      นายกสมาคมเทควันโดฯ กล่าวต่อว่า อยากฝากไปถึงก้อย รุ่งระวี ไตร่ตรองให้ดีกับสิ่งที่ได้ทำไปว่าเกิดอะไรขึ้น ต้องการความสะใจหรืออย่างไร เป็นนักกีฬาทีมชาติต้องเสียสละเพื่อชาติมากกว่านี้หรือไม่ จะให้โค้ชที่สั่งสอนมาขอโทษนักกีฬาผ่านสื่อ สมควรมากน้อยแค่ไหน ถ้าโค้ชเชไม่กลับมาต้องยอมรับความจริงว่ายูธโอลิมปิกเกมส์ และเอเชี่ยนเกมส์ โอกาสของไทยน้อยลงอย่างไม่ต้องสงสัย รุ่งระวีอาจจะเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยคนแรกที่คนไทยไม่เชียร์ อยากให้คิดให้ดีกับสิ่งที่ได้ทำไป

       วันเดียวกัน นักกีฬาทีมชาติไทยหลายๆ ชนิดกีฬา ต่างโพสต์ข้อความให้กำลังใจโค้ชชาวเกาหลีใต้อย่างล้นหลาม อาทิ ชนาธิป ซ้อนขำ นักเทควันโดเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2012, บุตรี เผือดผ่อง นักเทควันโดเหรียญเงินโอลิมปิกเกมส์ 2008 และเยาวภา บุรพลชัย นักเทควันโดเหรียญทองแดง โอลิมปิก 2004 รวมทั้ง "เมย์" รัชนก อินทนนท์ แชมป์โลกแบดมินตันหญิง และจิระพงศ์ มีนาพระ นักวิ่งเหรียญทองซีเกมส์ ขณะที่รังสิยา นิสัยสม จอมเตะแชมป์โลกสาวคนล่าสุด โพสต์ภาพการรวมแถวของนักเทควันโดไทยก่อนออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติอินชอนของเกาหลีใต้ โดยไม่มีภาพของโค้ชเชแต่อย่างใด

      นายปรีชา ต่อตระกูล อุปนายกสมาคม เทควันโดฯ กล่าวว่า แน่นอนแล้วว่าโค้ชเชจะไม่เดินทางกลับมาวันนี้ ตนจองตั๋วเครื่องบินไว้แล้วเตรียมเดินทางไปเกาหลีใต้ภายในวันเสาร์ที่ 19 ก.ค.นี้ เพื่อพูดคุยกับโค้ชเชกลับมาคุมทีมชาติไทย ถึงที่สุดแล้วหากจะไม่ทำงานที่เมืองไทยอีก ก็ขอให้ช่วยสานต่องานสำคัญคือยูธโอลิมปิกเกมส์ ที่จีน เดือนส.ค.นี้ และเอเชี่ยนเกมส์ ที่เกาหลีใต้ เดือนก.ย.นี้ให้เสร็จสิ้นเสียก่อน เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนี้นักกีฬาทีมชาติเสียขวัญกันมาก

       "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสังคมเกาหลีถือว่าเป็นวิกฤตใหญ่ ข่าวที่เกาหลีก็รายงาน ซึ่งเชรู้สึกเป็นห่วงครอบครัวมากว่ามวลชนจะมีปฏิกิริยากับเหตุการณ์นี้อย่างไร ตอนนี้ผมพยายามติดต่อหลายๆ ทาง ได้พูดคุยกับมิสเตอร์เบ อาจารย์ของเช ทราบว่าเชรู้สึกแย่มาก ข่าวทางเกาหลีระบุว่าฝ่ายไทยควรปกป้องโค้ชมากกว่านี้ สำหรับน้ำเสียงของเชที่คุยกันครั้งสุดท้ายฟังแล้วไม่ดีเลย อย่างไรก็ตามเชนับถือคุณพิมลเหมือนพ่อคนหนึ่ง หวังว่าจะโน้มน้าวกลับมาได้" อุปนายกสมาคมเทควันโดฯ กล่าว และว่า หากเชไม่กลับก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะตั้งแต่ปี 2008 เชทำงานกับสมาคมด้วยสัญญาใจล้วนๆ ไม่มีการเซ็นสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษร และไม่เคยขอขึ้นเงินเดือนแม้แต่บาทเดียว

       อุปนายกสมาคมเทควันโดฯ กล่าวอีกว่า เราจ้างโค้ชเชถูกมากเมื่อเทียบกับกีฬาประเภทอื่น โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับนักฟุตบอลไทยลีก ระดับท็อปๆ มีหลายชาติพยายามดึงตัวไปตลอดเวลา แต่เชไม่เคยใช้เรื่องนี้มาเป็นข้อแม้ขอเพิ่มเงินเดือนเลย เกาหลีใต้ก็จะดึงตัวกลับให้ได้ แต่เชย้ำทุกครั้งว่ารักเมืองไทย ต้องการคุมทีมชาติไทยเป็นทีมสุดท้าย หากไม่มีเชทำทีมยอมรับเป้าหมายเหรียญรางวัลต่างๆ ที่เคยตั้งเป้าไว้กับการกีฬาแห่งประเทศไทยก็ต้องลดลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การใช้โค้ชใหม่ต้องรอปรับตัว 2-3 ปีถึงจะเข้ากับนักกีฬาไทยได้

       "อยากฝากถึงคนในวงการเทควันโดไทยให้กำลังใจกัน ประเด็นการล้มโค้ชของยิมแห่งหนึ่งนั้นไม่อยากพูดถึง อยากให้เป็นเรื่องสร้างสรรค์" อุปนายกสมาคมเทควันโดฯ กล่าว

      สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานคำสัมภาษณ์ของโค้ชเชว่า "ผมไม่ได้ลงโทษนักกีฬาเกินกว่าเหตุ นักกีฬาฝ่ายตรงข้ามมายืนรอในสนาม แต่รุ่งระวีกลับไม่รู้ว่าตัวเองต้องแข่งขัน มาแข่งขันช้าจนเกือบถูกตัดสิทธิ์ จึงได้สั่งสอนต่อหน้านักกีฬาคนอื่นๆ วันนั้นเป็นการแข่งขันวันแรก จะปล่อยให้ความประมาทของนักกีฬาคนหนึ่งมาสร้างอิทธิพลกับทีมไม่ได้ จึงต้องสั่งสอน ผมตีเขาที่ใบหน้าและท้อง ไม่ได้ต่อยหรือมีเจตนาทำร้าย ผมทำหน้าที่โค้ชในไทยมานาน รู้ดีว่าวัฒนธรรมไทยไม่คุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้ ยิ่งเป็นนักกีฬาหญิงจะต่อยได้อย่างไร"

       นอกจากนี้โค้ชเชยังให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เฮรัลด์ คยอง เจ ของเกาหลีใต้ ว่า "สิ่งที่สังคมไทยกำลังเข้าใจผิดกัน ในที่สุดความจริงก็จะปรากฏ ผมจึงไม่รู้สึกกังวลต่อเรื่องนี้ แต่การมีข่าวเสียหายลักษณะนี้อาจทำให้ภาพพจน์กีฬาเทควันโด ซึ่งเป็นกีฬาประจำชาติเกาหลีต้องเสียหายในสายตาชาวต่างชาติ และอาจทำให้รุ่นพี่รุ่นน้องนักกีฬาเทควันโดต้องเป็นห่วง"

       รายงานข่าวระบุว่า ก่อนเดินทางไปแข่งขันที่เกาหลีใต้ครั้งนี้โค้ชเชเพิ่งลงทุนซื้อรถยนต์ บีเอ็มดับเบิลยู เพื่อใช้เดินทางไปฝึกสอนนักกีฬา และส่งลูกชายไปโรงเรียน ขณะที่ห้องพักย่านศรีนครินทร์ยังไม่มีรายงานว่าจะย้ายออกหรือไม่ ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าทุกครั้งเวลาไปแข่งขันที่บ้านเกิดโค้ชเชจะไม่เดินทางกลับมาพร้อมนักกีฬา เนื่องจากจะใช้เวลาระยะหนึ่งอยู่ที่บ้านเกิด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!