WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8639 ข่าวสดรายวัน


'โค้ช'ให้กำลังใจ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ 
รอวันคืนทีมชาติ ก้อยขมา'เช'แล้ว


ขอขมา - "น้องก้อย"รุ่งระวี ขุระสะ นักเทควันโดสาวทีมชาติ ถือพวงมาลัยเข้าขอขมา "โค้ชเช" เช ยอง ซุก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเกาหลีใต้เรียบร้อยแล้ว โดยยอมรับว่าทำไปทั้งหมดเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 

       "ก้อย-รุ่งระวี"ขอขมาโค้ชเชแล้ว พ่อแม่พาเข้าสมาคม เทควันโดด้วยบรรยากาศอบอุ่น โค้ชหนุ่มชาวเกาหลียิ้มรับพร้อมกับแตะไหล่ให้กำลังใจ ก้อยยอมรับผิดระบุตัวเองเป็นเด็ก ประสบการณ์น้อยเลยแสดงออกไปเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขอเวลาตัดสินใจสักระยะว่าจะกลับคืนแคมป์ทีมชาติหรือไม่ แต่ใจยังรักการเล่นเทควันโด นิด้าโพลหนุนก้อยเล่นทีมชาติต่อไป เช่นเดียวกับให้โค้ชเชทำงานต่อ

     เมื่อเวลา 14.45 น.วันที่ 23 ก.ค. "ก้อย" รุ่งระวี ขุระสะ นักเทควันโดสาวทีมชาติไทย พร้อมด้วยนายวัลลภ และนางนพมาศ ขุระสะ บิดามารดา เดินทางมาที่สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยมีนพ.ทศพร เสรีรักษ์ ที่ปรึกษา สมาคม รอต้อนรับ

    จากนั้น "โค้ชเช"เช ยอง ซุก หัวหน้าผู้ฝึก สอนเทควันโดทีมชาติไทย ชาวเกาหลีใต้ เดินทางตามเข้ามาที่สมาคม ก้อยเดินเข้าไปนำพวงมาลัยดอกไม้มอบให้กับโค้ชเช ต่อด้วยยกมือไหว้ขอโทษ โดยโค้ชเชยิ้มรับพวงมาลัยก่อนจะยกมือขึ้นสัมผัสที่ไหล่ของก้อยเบาๆ ทั้ง คู่พูดคุยกันเล็กน้อยก่อนที่โค้ชเชจะเดินกลับเข้าห้องทำงาน แล้วเดินทางกลับออกไปทันทีเพื่อเตรียมตัวฝึกซ้อมนักเทควันโดทีมชาติช่วงเวลา 17.00 น. ในส่วนของก้อยยังไม่ได้กลับเข้าแคมป์ฝึกซ้อมตามปกติทันที เนื่องจากขอเวลาอยู่กับครอบครัวอีกสักระยะ

     "ก้อย"รุ่งระวี ให้สัมภาษณ์ด้วยสีหน้าเซื่องซึมว่า ต้องขอโทษทุกคนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอโทษโค้ช ขอโทษผู้ฝึกสอนทุกคน โดย เฉพาะโค้ชเช ตนเองเป็นเด็ก ใจร้อนทำไปเพราะ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ได้ตั้งใจให้สมาคม เสียหาย ส่วนที่ไม่ออกสื่อใดๆ เลย และผิดนัดกับสื่อ มวลชน รวมถึงสมาคมด้วยนั้น เป็นเพราะมีอาการป่วย ยอมรับว่ารับแรงกดดันต่างๆ ไม่ไหว จริงๆ จริงๆ แล้วอยากให้สังคมรับรู้จากปากของตนเองและโค้ชก่อนที่จะวิพากษ์วิจารณ์

     "ถือเป็นบทเรียนราคาแพง ความรอบคอบ และความใจเย็น เป็นเรื่องจริง ก้อยรักเทควันโดมาก อยากกลับมาติดทีมชาติอีกครั้ง เพราะผูกพันกับกีฬาเทควันโด จึงอยากพิสูจน์ความสามารถของตัวเองว่ายังมีความพร้อมในการรับใช้ชาติ พร้อมกันนี้จะเชื่อฟังคำสั่งโค้ชเช และทำหน้าที่ของตัวเองในฐานะนักกีฬาให้ดีที่สุด ส่วนจะกลับมาหรือไม่ขึ้นกับการตัดสินใจของสมาคม ก้อยได้ขอโทษโค้ชกับเรื่องที่ทำลงไป จนเป็นเรื่องใหญ่ โค้ชเชตอบกลับว่าไม่เป็นไร ขอให้ตั้งใจซ้อม" นักเทควันโดสาวกล่าว

      ด้านนายณณัฏฐ์ เขมโสภต ที่ปรึกษาสมาคม เทควันโดฯ กล่าวว่า วันนี้ก้อยเข้ามาขอขมา ขอโทษในสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ที่ได้กระทำต่อโค้ชเช ซึ่งเหมือนครูบาอาจารย์กับลูกศิษย์ เมื่อทำผิดพลาดกันไปก็สามารถมาปรับความเข้า ใจกันได้ เพราะผู้ฝึกสอนกับนักกีฬามีความผูกพันตัดกันตัดไม่ขาด

      "เป็นสัญญาณที่ดีว่าเรื่องทุกอย่างยุติลงแล้ว เพื่อจะได้มุ่งมั่นตั้งใจฟิตซ้อมนักกีฬาต่อ เพราะเราเสียเวลากับเรื่องนี้ไปมากแล้ว จากนี้ไปการจะได้กลับมาสู่ทีมชาติชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ของก้อยนั้น ต้องขึ้นกับการพิจารณา ของผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมเทควันโด ซึ่งเวลานี้ผศ.พิมลเดินทางไปประเทศสหรัฐ อเมริกา จะกลับมาวันที่ 4 ส.ค.นี้จะรู้ว่าก้อยยังคงได้รับใช้ชาติต่อไปหรือไม่" ที่ปรึกษาสมาคมเทควันโด กล่าวและว่า เวลานี้สมาคมมีนักจิตวิทยาของกกท.ซึ่งทำงานร่วมกับสมาคมมาตลอด จะมาช่วยพูดคุยกับก้อยเป็นพิเศษ ซึ่งเรายังคงดูแลนักกีฬาทั้งระบบในทุกๆ ด้าน เช่นเดียวกับเรื่องของการเล่น โซเชี่ยลเน็ตเวิร์กจะต้องดูแลและทำความเข้าใจกันเพื่อไม่ให้รบกวนเวลาพักผ่อน

      "ผมอยากให้เรื่องนี้จบลงด้วยดี มิเช่นนั้นจะทำให้เป้าหมายเหรียญรางวัลในกีฬายูธโอลิมปิก และเอเชี่ยนเกมส์ คลาดเคลื่อนได้ นักกีฬามีเวลาเตรียมตัวน้อยมาก หากไม่มีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นทุกคนคงไม่เสียขวัญขนาดนี้แน่ การเดินทางมาขอโทษของก้อยจะทำให้ทุกอย่างคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น เพราะตัวน้องเขายังเด็กประสบการณ์ยังน้อยอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์จนทำให้ทุกอย่างลุกลามเป็น กระแสสังคมขนาดนี้" นายณณัฏฐ์กล่าว

      วันเดียวกัน ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ปัญหาเทควันโดหญิงทีมชาติไทย" สำรวจระหว่างวันที่ 21-22 ก.ค.จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,249 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับกรณี "ก้อย-รุ่งระวี" นักเทควันโดหญิงทีมชาติไทย ออกมาเผยในโลกสังคมออนไลน์ว่าถูก "โค้ชเช"เช ยอง ซุก โค้ชชาวเกาหลีใต้ ลงโทษเกินกว่าเหตุ ด้วยการทำร้ายร่างกาย กรณีไม่มีความพร้อมในการเตรียมอุปกรณ์ป้องกันตัว ลืมบัตรไอดีการ์ดนักกีฬาและถุงมือ จนเป็นเหตุให้พ่ายแพ้นักเทควันโดเกาหลีใต้ ตกรอบแรก การแข่งขันเทควันโด "โคเรีย โอเพ่น 2014" ที่ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา

     จากผลการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อที่มาของปัญหาความวุ่นวายในทีมเทควันโดหญิงทีมชาติไทย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 44.33 ระบุว่า เกิดจากการขาดวินัยและความอดทนของนักกีฬา รองลงมา ร้อยละ 26.38 ระบุว่า เกิดจากการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างโค้ชกับนักกีฬา ร้อยละ 11.08 ระบุว่า เกิดจากการลงโทษที่รุนแรงของโค้ช ร้อยละ 10.75 ระบุว่า เกิดจากปัญหาผู้ปกครองนักกีฬาเข้ามายุ่งเกี่ยวการทำหน้าที่ของโค้ช ร้อยละ 2.18 ระบุว่า เกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้แก่ เป็น การขัดแย้งในเรื่องของผลประโยชน์ เกิดจากอารมณ์ชั่วขณะของทั้งสองฝ่าย นักกีฬายังไม่คุ้นเคยกับโค้ช และอาจเกิดจากการยุยงของบุคคลที่สาม และร้อยละ 5.28 ไม่แน่ใจ/ ไม่ระบุ

      เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อการกลับมาเป็นโค้ชของโค้ชเช พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 90.79 ระบุว่า ควรกลับมาเป็นโค้ชทีมชาติไทย รองลงมา ร้อยละ 5.68 ระบุว่า ไม่ควรกลับมาเป็นโค้ช ร้อยละ 3.53 ขึ้นอยู่กับตัวโค้ชเช และการสอบสวนของสมาคม

       สำหรับ ความคิดเห็นต่อการเป็นนักกีฬา เทควันโดหญิงทีมชาติไทยต่อไปของก้อย-รุ่ง ระวี พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.09 ระบุว่า ควรเป็นนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยต่อไป รองลงมา ร้อยละ 27.06 ระบุว่า ไม่ควรเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยอีกต่อไป ร้อยละ 1.36 ระบุว่า ขึ้นอยู่กับการปรับปรุงตัวของนักกีฬา หากมีการพัฒนาและปรับปรุงวินัยตนเองให้ดีขึ้น ก็ควรที่จะเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยต่อไป ร้อยละ 8.49 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

      ท้ายสุดความคิดเห็นต่อปัจจัยที่ทำให้นักกีฬาไทยจะได้รับเหรียญทองหรือประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ พบว่า ประชาชน ส่วนใหญ่ ร้อยละ 25.91 ระบุว่า ความมีวินัย ความขยัน ความอดทน และความมุ่งมั่นในการฝึกซ้อม รองลงมา ร้อยละ 20.92 ระบุว่า ความสามารถของโค้ชและทีมงาน ร้อยละ 15.04 ระบุว่า ความสามารถเฉพาะตัวของนักกีฬา ร้อยละ 10.29 ระบุว่า การทำงานเป็นทีมของนักกีฬา ร้อยละ 9.79 ระบุว่า การสนับสนุนจากภาครัฐบาลและเอกชน

       ร้อยละ 8.79 ระบุว่า ความสามารถและการสนับสนุนของสมาคมกีฬา ร้อยละ 8.77 ระบุว่า สภาพร่างกายของนักกีฬา ร้อยละ 0.31 ระบุว่า อื่นๆ ได้แก่ การเคารพกฎกติกามารยาท ความมีน้ำใจของนักกีฬา การเคารพและเชื่อฟังครูผู้ฝึก การไม่ใช้เส้นสาย และความเข้ากันได้ระหว่างตัวนักกีฬา โค้ช และทีมงาน รวมถึงกำลังใจจากครอบครัว กองเชียร์ และเงินรางวัลตอบแทน ร้อยละ 0.18 ไม่แน่ใจ/ไม่ระบุ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!