WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a BC7Aหวัง อี้

ฯพณฯหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนแนะนำนโยบายต่างประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของจีน

     การประชุมครั้งที่ 4 สภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติสมัยที่ 13 ได้จัดงานแถลงข่าวทางวิดีโอในมหาศาลาประชาชน ฯพณฯ หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนตอบคำถามของสื่อจีนและต่างประเทศเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของจีน

     จีนยึดมั่นใน 'ลักษณะความเป็นสินค้าสาธารณะ' ของวัคซีน จีนเป็นประเทศแรกที่ประกาศให้วัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะของโลกหลังจากพัฒนาเสร็จสิ้น จีนได้เข้าร่วมโครงการ COVAXขององค์การอนามัยโลกและตั้งมั่นว่าจะจัดหาวัคซีนล็อตแรก 10 ล้านโดส เพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วนของประเทศกำลังพัฒนา จีนได้บริจาควัคซีนแก่ประเทศกำลังพัฒนาที่มีความต้องการเร่งด่วน 69 ประเทศและส่งออกวัคซีนไปยัง 43 ประเทศ นอกจากนี้ เรายังบริจาควัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพจากประเทศต่างๆ ตามคำเรียกร้องของสหประชาชาติ เรายังยินดีร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลในการจัดหาวัคซีนให้กับนักกีฬาที่เตรียมเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก วัคซีนของจีน 17 ตัวได้เข้าสู่การทดลองทางคลินิกและมากกว่า 60 ประเทศได้อนุญาตให้ใช้วัคซีนของจีน ความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีนจีนกำลังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก

     ในปัจจุบัน มีวัคซีนหลายตัวได้เข้าสู่ตลาดทั่วโลกแล้วและแต่ละประเทศจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะเลือกวัคซีนตัวใด ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนจีนหรือวัคซีนต่างประเทศ ขอเพียงแต่มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือก็เป็นวัคซีนที่ดี เราคัดค้าน"วัคซีนชาตินิยม" และไม่ยอมรับการสร้าง ช่องว่างภูมิคุ้มกัน และต่อต้านความพยายามใดๆ ที่จะทำให้ความร่วมมือด้านวัคซีนกลายเป็นประเด็นทางการเมือง เราหวังว่าทุกประเทศที่มีความสามารถจะพยายามจัดหาวัคซีนให้กับประเทศที่มีความต้องการโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศกำลังพัฒนาเพื่อให้ประชาชนทั่วโลกสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ในราคาไม่แพงเกินไป เพื่อทำให้วัคซีนกลายเป็น "วัคซีนของประชาชน" อย่างแท้จริง

      ปีนี้เป็นปีครบรอบ 30 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์คู่เจรจาระหว่างจีนและอาเซียนเรายินดีที่จะสร้างประชาคมแห่งอนาคตร่วมกันที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับอาเซียน เราจะให้การสนับสนุนในการต่อสู้กับโควิด-19 ของอาเซียนต่อไป จีนกำลังจัดหาวัคซีนโควิด-19 ให้กับประเทศในอาเซียนและจะให้การสนับสนุนเป็นพิเศษต่อความต้องการของประเทศในอาเซียนต่อไป เราจะขยายความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันกับอาเซียนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เชื่อมการสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ของจีนกับ "กรอบการฟื้นฟูที่ครอบคลุมของอาเซียน" (ASEAN Comprehensive Recovery Framework : ACRF) และสร้างจุดเด่นใหม่ของความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาที่ยั่งยืนและอื่นๆ เราจะเสริมสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับอาเซียน เร่งการปรึกษาหารือเกี่ยวกับ ประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ ดำเนินความร่วมมือเชิงปฏิบัติทางทะเลอย่างแข็งขันและรักษาสันติภาพ เสถียรภาพของภูมิภาคในระยะยาว

     ปีนี้เป็นปีครบรอบ 50 ปีของการคืนที่นั่งที่ชอบธรรมในสหประชาชาติให้จีนใหม่ กว่าครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา จีนยึดถือความเป็นธรรมและความยุติธรรมมาโดยตลอดและยืนหยัดในหลักการว่าทุกประเทศทั้งใหญ่และเล็กมีความเท่าเทียมกัน การลงคะแนนเสียงของเราจะเป็นของประเทศกำลังพัฒนาเสมอ จีนได้เข้าร่วมองค์การระหว่างประเทศระดับรัฐบาลเกือบทั้งหมดและอนุสัญญาระหว่างประเทศมากกว่า 500 ฉบับ จีนเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินรายใหญ่อันดับสองในการปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติและเป็นประเทศที่ส่งเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพมากที่สุดในบรรดาสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง ไม่ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จีนเชื่อว่าเราต้องยึดมั่นในวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ ยึดมั่นให้สหประชาชาติมีสถานะเป็นศูนย์กลางในระบบระหว่างประเทศและยึดมั่นในกติกาพื้นฐานว่าด้วยการปรึกษาหารืออย่างเท่าเทียมกันของสหประชาชาติ

      จีนและสหรัฐฯ เป็นสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลก เมื่อผลประโยชน์ผสมผสานกันจึงไม่น่าแปลกใจที่มีการแข่งขันกัน แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องเป็นการแข่งขันที่เท่าเทียมกันบนพื้นฐานความยุติธรรม ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยยกระดับตนเองเท่านั้น แต่ยังส่องแสงสว่างให้แก่อีกฝ่ายหนึ่งด้วย สิ่งที่สำคัญกว่าการแพ้หรือชนะก็คือความร่วมมือควรเป็นเป้าหมายหลักของทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศหรือทั่วโลก เรายินดีที่จะหารือและกระชับความร่วมมือกับสหรัฐฯ อย่างเปิดกว้าง เราหวังว่าสหรัฐฯ กับจีนจะเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกันและยกเลิกข้อจำกัดที่ไร้เหตุผลทั้งหมดสำหรับความร่วมมือระหว่างกันโดยเร็วที่สุด และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะไปสร้างอุปสรรคใหม่ๆ ขึ้นมาอีก

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!