WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1รวมมอ

มติชน ยินดี ธานเนียน ฉลอง 30 ปีที่เวียดนาม จับมือแลกเปลี่ยนข่าว จัดประชุมลงทุน 2 ชาติ

    'มติชน'ร่วมยินดี'ธานเนียน'สื่อเวียดนามครบรอบ 30 ปี 'กวง ธง'บรรณาธิการเผยเล็งจัดประชุมการลงทุนไทย-เวียดนาม ช่วงไตรมาสแรก ที่นครโฮจิมินห์

     เมื่อวันที่ 3 มกราคม ที่นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม หนังสือพิมพ์ธานเนียน จัดงานครบรอบ 30 ปีขึ้น มีตัวแทนรัฐบาล ตัวแทนพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ภาคเอกชนและพันธมิตรมาร่วมงานอย่างคับคั่ง ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์ธานเนียนได้ทำพิธีเปิดอาคารสำนักงานแห่งใหม่ ที่ถนนเหวียนดิ่นห์เจี๋ยว เขต 3 ในนครโฮจิมินห์ และใช้สถานที่ดังกล่าวจัดงานด้วย

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์ธานเนียนก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1986 หรือปี พ.ศ.2529 เป็นหนังสือพิมพ์แนวเศรษฐกิจ สังคมและไลฟ์สไตล์ มีกลุ่มผู้อ่านเป็นคนรุ่นใหม่ของเวียดนาม 

    นายเหวียน กวง ธง บรรณาธิการกล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมสนับสนุนการทำงานด้านสื่อของธานเนียน ซึ่งจะมุ่งมั่นนำเสนอข่าวสารในช่องทางต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจให้เยาวชนและประชาชนเวียดนามต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์ธานเนียนซึ่งประกอบด้วยสิ่งพิมพ์และเว็บไซต์ข่าว ได้เซ็นเอ็มโอยูหรือบันทึกความร่วมมือกับเครือมติชนเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา โดยมีข้อตกลง 3 ประการ ได้แก่ ความร่วมมือทางข่าวสาร บทความ ในด้านโฆษณา และการจัดกิจกรรมต่างๆ และได้เริ่มดำเนินการตามข้อตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดประชาคมอาเซียน

     เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ธานเนียนรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 มกราคม ตัวแทนจากหนังสือพิมพ์ธานเนียนของเวียดนามได้ให้การต้อนรับ และพบปะกับตัวแทนจากหนังสือพิมพ์เครือมติชน เพื่อหารือถึงรายละเอียดข้อตกลงความร่วมมือระดับทวิภาคีระหว่าง 2 ฝ่าย ที่มีการลงนามที่กรุงเทพฯเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558

    รายงานระบุว่า ที่ตึกหนังสือพิมพ์ธานเนียนนครโฮจิมินห์ นายกวง ธง บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ธานเนียน กล่าวว่า สองฝ่ายจะหารือถึงความร่วมมือใน 3 ส่วน คือ การแลกเปลี่ยนข้อมูล ความร่วมมือด้านการโฆษณา และการจัดกิจกรรมด้านธุรกิจ ด้วยความเป็นหุ้นส่วนระหว่างมติชนและธานเนียนเป็นกิจกรรมพิเศษของสื่อเวียดนาม และเราพร้อมสำหรับความร่วมมือเสมอ

     "เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธานเนียนรับรู้ถึงความสำคัญของความร่วมมือสื่อในภูมิภาค พร้อมจัดตั้งสำนักงานในประเทศไทยขึ้น" นายธงกล่าว และว่า ก่อนหน้าที่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะเริ่มนั้น ธานเนียนเปิดหน้าข่าวอาเซียนขึ้นมา นำเสนอ 3 วันต่อสัปดาห์ ทำให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงบทความต่างๆ และรายงานข่าวในภูมิภาคได้

      ทั้งนี้ ในแง่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลนั้น นายธงกล่าวว่า หนังสือพิมพ์มติชนอาจให้ผู้สื่อข่าวของธานเนียนเขียนบทความสำหรับหนังสือพิมพ์มติชน ทางกลับกัน ธานเนียนอาจให้ผู้สื่อข่าวของมติชนเขียนบทความสำหรับหนังสือพิมพ์ธานเนียนด้วย

    "เราจะมุ่งเน้นการรายงานข่าวที่เกี่ยวกับชุมชนธุรกิจชาวไทยและสินค้าไทยในเวียดนามรวมถึงเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนของสองประเทศ" นายธงกล่าว และว่า ปัจจุบันเวียดนามเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดใจของการลงทุนสำหรับบริษัทไทยหลายแห่ง ขณะที่นักท่องเที่ยวเวียดนามเลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ชื่นชอบเช่นกัน ที่สำคัญ ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสินค้าไทยได้รับความนิยมในเวียดนามเป็นอย่างมาก

    "ขณะที่ในแง่ของการโฆษณาเมื่อบริษัทท้องถิ่นในเวียดนามได้ซื้อโฆษณาจากธานเนียนบริษัทดังกล่าวจะจ่ายเงินเพิ่มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากต้องการซื้อโฆษณาของมติชนที่เป็นภาษาไทย ในทางกลับกัน ธุรกิจของไทยที่ต้องการซื้อโฆษณาจากมติชนก็จ่ายเงินเพิ่มเล็กน้อยเช่นกันหากต้องการซื้อโฆษณาหนังสือพิมพ์ธานเนียนในภาษาเวียดนาม

   "ทั้งธานเนียนและมติชนยังวางแผนที่จะสร้างความร่วมมือทางการโฆษณาบนโลกออนไลน์เป็นครั้งแรกด้วย" นายธงกล่าว และว่า ในแง่ของความร่วมมือการจัดกิจกรรมนั้น ธานเนียนและมติชนวางแผนร่วมกันจะจัดการประชุมการลงทุนไทย-เวียดนามในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ที่นครโฮจิมินห์ด้วย อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ฝ่าย มีแผนจะหารือเพิ่มเติมอีกครั้งที่กรุงเทพฯวันที่ 8 มกราคม

    ทั้งนี้ ระหว่างการหารือ นายวรศักดิ์ ประยูรศุข บรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน กล่าวแสดงความยินดีต่อหนังสือพิมพ์ธานเนียนในโอกาสครบรอบ 30 ปี หลังธานเนียนก่อตั้ง และตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2529 ทั้งนี้ นายวรศักดิ์ได้เชิญผู้บริหารของหนังสือพิมพ์ธานเนียนเข้าร่วมงานครบรอบ 38 ปี การก่อตั้งมติชนในวันที่ 9 มกราคมด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!