WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1สนตพงศ พมลแสงสรยาเผย 3 ธุรกิจดาวรุ่งปีนี้ใน CLMV เร่งนักธุรกิจไทยขยายสู่เออีซี

     ฮาวาสริเวอร์ออคิด เผย 3 อันดับธุรกิจดาวรุ่งปีนี้ในกลุ่มประเทศ CLMV ชี้ทางนักลงทุนไทยเล็งขยายตลาดสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(Asean Economics Community-AEC) เจาะกลุ่มCLMV ที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลกภายใน 10 ปี

    นายสันติพงศ์ พิมลแสงสุริยา ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทฮาวาสริเวอร์ออคิด ผู้ให้บริการธุรกิจสื่อสารการตลาดในกลุ่ม CLMV มานานกว่า 15 ปี เผยผลการสำรวจธุรกิจดาวรุ่งในกลุ่มประเทศ CLMV โดยฮาวาสริเวอร์ออคิดในปี 2016 พบว่าตลาดในสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าซึ่งผู้บริโภคมีความต้องการสูงและพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ หลังการเปิดประเทศ กำลังต้องการธุรกิจด้านก่อสร้างและสาธารณูปโภคพื้นฐานสูงเป็นอันดับ 1 เพราะต้องพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์สูงมาก ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ในสำนักงานและอาคารต่าง ๆ เป็นที่ต้องการอย่างมาก ตามด้วยอันดับ 2 ธุรกิจท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศ เพราะเมื่อเปิดประเทศแล้วคนของเขาก็อยากออกมาท่องเที่ยวข้างนอก และคนนอกก็อยากเข้าไปเที่ยวที่พม่าเช่นกัน และอันดับ 3 ธุรกิจด้านสื่อสารโทรคมนาคม ทั้งโทรศัพท์มือถือ โอเปอเรเตอร์ โมบายแบงกิ้ง ฯลฯ

     ในส่วนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อันดับ 1 ธุรกิจช่องทางจัดจำหน่าย เพราะมีสินค้าจากไทยจำนวนมากที่ต้องการเข้าไปสู่ตลาดของลาว แต่ผู้แทนจำหน่ายยังไม่มีศักยภาพในการจัดจำหน่ายที่ดีพอ อันดับ 2  สินค้าเกี่ยวกับไลฟ์สไตล์สำหรับวัยรุ่น เพราะการขยายตัวของชนชั้นกลาง และประชากรที่เป็นตลาดใหญ่อยู่ในวัยช่วงเด็กและวัยรุ่น ส่วนอันดับ 3 คือธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งปีที่ผ่านมาเป็นธุรกิจที่นำรายได้เข้าประเทศเป็นอันดับต้นๆ รัฐบาลจึงสนับสนุนอย่างเต็มที่ ทางการท่องเที่ยวในและนอกประเทศ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางทะเล เนื่องจากลาวเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล

    สำหรับ ราชอาณาจักรกัมพูชา ธุรกิจดาวรุ่งในปีนี้ คือ ธุรกิจก่อสร้างและสาธารณูปโภคพื้นฐานเป็นที่ต้องการสูงเป็นอันดับ 1 เนื่องจากมีการขยายตัวของเขตเมือง จึงมีความต้องการด้านที่อยู่อาศัย คอมมูนิตี้มอลล์ ห้างสรรพสินค้า และอาคารสำนักงานเพิ่มขึ้น อันดับ 2 สินค้าอุปโภคบริโภค เพราะจำนวนประชากรขยายตัวเพิ่มขึ้น ชาวกัมพูชายอมรับสินค้าที่ผลิตจากประเทศไทยมากกว่าจากประเทศอื่น ๆ ด้วยปัจจัยของคุณภาพสินค้า และอันดับ 3 สินค้าและบริการที่ตอบความต้องการของวัยรุ่น จากการขยายตัวของกลุ่มชนชั้นกลาง และประชากรส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยเด็กถึงวัยรุ่น เช่นเดียวกับลาว ทำให้สินค้าและบริการแนวแฟชั่นต่างๆ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

    ด้านสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ปีนี้ธุรกิจที่มีแนวโน้มความต้องการสูงสุดอันดับ 1 สินค้าไลฟสไตล์ของคนเมือง เพราะมีการขยายตัวของชนชั้นกลางมากขึ้น จึงมีความต้องการความสะดวกสบาย โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์เครื่องใช้ที่ดีไซน์สำหรับคนเมือง และร้านอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด เป็นต้น อันดับ 2 ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าชาวเวียดนามสนใจดูแลสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะคนที่เริ่มมีรายได้เพิ่มขึ้น กำลังซื้อของพวกเขาจะไปอยู่ที่กลุ่มอาหารเสริมประเภท Fitness, Wellness และ Health Care ชัดเจนว่าธุรกิจนี้จะเดินไปได้ดีและอยู่ได้นาน ส่วนอันดับที่ 3 คือธุรกิจการศึกษา คนเวียดนามให้ความสำคัญกับการศึกษาเพื่อให้เกิดความเท่าเทียม เพราะประชากรในภาคเหนือและใต้มีความแตกต่างกันมาก ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจด้านติวเตอร์ Educational Tour การจัดฝึกอบรม รวมถึงสินค้าและบริการเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก

     "กลุ่ม CLMV อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ร้อยละ 7-9 ซึ่งหมายถึงจะก้าวขึ้นเป็นเป็น 4 ใน 15 ประเทศที่ติดอันดับการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงที่สุดในโลกในระยะเวลา 10 ปีต่อจากนี้ ถือเป็นตลาดที่มีอนาคตสดใสและเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่มีความพร้อมและสนใจขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านของเรา จึงควรต้องศึกษาตลาดของประเทศนั้นๆ ให้ดี เพื่อวางแผนธุรกิจ แผนการตลาด และแผนการสื่อสารการตลาดได้ตรงต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกันในแต่ละประเทศ"" นายสันติพงศ์กล่าว

เกี่ยวกับฮาวาส ริเวอร์ออคิด

       ปัจจุบัน กลุ่มบริษัท ริเวอร์ออคิด ได้เป็นสมาชิกในกลุ่มธุรกิจของ ฮาวาส เวิลด์ไวด์ โดยได้เปลี่ยนชื่อเป็น ฮาวาส   ริเวอร์ออคิด เพื่อเพิ่มศักยภาพของบริษัทที่เชี่ยวชาญ ในการให้บริการด้านการสื่อสารการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศอินโดจีน หรือ CLMV ที่สั่งสมประสบการณ์มากว่า 15 ปี โดยมีสำนักงานครอบคลุมทุกประเทศ ทั้งใน

-          พนมเปญ ประเทศกัมพูชา

-          เวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

-          ย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

-          โฮจิมินห์ และฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

                        และมีสำนักงานในกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางในการบริการลูกค้าในประเทศไทย และต่อยอดกับกลุ่มฮาวาสทั่วโลก

                        กลุ่มบริษัท ฮาวาส ริเวอร์ออคิด ประกอบด้วย 10 บริษัทในเครือ มีผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในตลาดกว่า 300 คน จากกว่า 20 สัญชาติ และได้รับรางวัล Gold Award สำหรับ Agency of The Year จากนิตยสาร Campaign Asia 3 ปีซ้อนในปี 2012, 2013 และ 2014 ด้านความเป็นเลิศทางด้าน สร้างสรรค์งานยอดเยี่ยม และล่าสุดได้รับรางวัล Gold และ Silver ด้านการบริหารสื่อยอดเยี่ยมในปี 2014

                        กลุ่มบริษัท ฮาวาส ริเวอร์ออคิด ตั้งปณิธานแน่วแน่ที่จะเป็นผู้ให้บริการด้านการสื่อสารการตลาดที่ดีที่สุด และครอบคลุมมากที่สุดในตลาด CLMV โดยจะให้ความสำคัญและการลงทุนในตลาดนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพของบริษัทอย่างต่อเนื่อง จากปรัชญาการดำเนินธุรกิจ ที่เริ่มจากการมีความรัก ในกลุ่มประเทศ CLMV และมีความรู้ความเข้าใจในสภาพตลาด การเปลี่ยนแปลงของประเทศ รวมถึงมีความเข้าใจผู้บริโภคในแต่ละประเทศใน CLMV อย่างลึกซึ้ง เพื่อประโยชน์และความได้เปรียบ ของลูกค้าในการทำการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!