WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ขบมมะกน

คลิปขู่บึ้มไทม์สแควร์ นิวยอร์ก จีนลุยไอเอสด้วย สีจิ้นผิงยัวะจัดที่ฆ่าเชลย คุมเข้มวาติกันกับมิลาน ผวา'มหาวิหาร'โดนโจมตี หน.ถล่มปารีสตายแล้ว 

       ขู่บึ้มลาม 'นิวยอร์ก-วาติกัน-มิลาน' หลังไอเอสแพร่คลิปทำระเบิดแล้วผูกติดตัวเดินไปในไทม์สแควร์ ด้านตร.-เอฟบีไอตรึงกำลังคุมเข้ม หวั่นซ้ำรอยวินาศกรรม 11 กันยาฯ 2544 ส่วนอิตาลีเร่งล่า 5 ก่อการร้าย-สงสัยเตรียมโจมตีโรงละครสกาลาในมิลาน กับมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในวาติกัน ซึ่งเป็นที่ประทับของโป๊ปฟรานซิส ด้านฝรั่งเศสสั่งเฝ้าระวังอาวุธเคมี เร่งสอบ 8 ผู้ต้องสงสัยโดนจับกุม พร้อมผนึกรัสเซียโจมตี ขณะที่รัสเซียบอมบ์รถน้ำมันไอเอส-ตัดท่อน้ำเลี้ยงไอเอสเย้ย-เผยวิธีบึ้มบินรัสเซีย ใช้ระเบิดซุกในกระป๋องเครื่องดื่ม ด้านพี่มือบึ้มปารีสวอนน้องเข้ามอบตัว เบลเยียมระดมล่าคนทำเสื้อบึ้ม ฆ่าตัว กลุ่มแฮ็กเกอร์ปิดเส้นทางสื่อสารไอเอส จีนลั่นเช็กบิลไอเอสด้วย-หลังฆ่าเชลย ผู้นำ 5 ศาสนาร่วมอาลัยในไทย บิ๊กตู่ประณาม-ต้านก่อการร้าย

วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9123 ข่าวสดรายวัน

ขู่บึ้มมะกัน - ภาพในคลิปล่าสุดที่ไอเอสเผยแพร่ขู่ก่อการร้าย ในมหานครนิวยอร์ก เป็นรูปประกอบระเบิดผูกติดตัวเดินเข้าไปกลาง จัตุรัสไทม์สแควร์ ล่าสุดตำรวจสหรัฐตรึงกำลังเข้มเตรียมรับมือแล้ว เมื่อวันที่ 19 พ.ย.


หัวโจกบอมบ์ปารีสตายแล้ว
      เมื่อวันที่ 19 พ.ย. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสถานการณ์รับมือเหตุก่อการร้าย หลังเกิดเหตุโจมตีกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 129 ศพว่า นายมานูเอล วาลส์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวต่อรัฐสภาว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายต้องรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ต้องไม่ประมาทต่อภัยคุกคามทุกด้าน รวมถึงความเสี่ยงที่ผู้ก่อการร้ายอาจโจมตีด้วยอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพ ขณะเดียวกันรัฐบาลมีคำสั่งอนุญาตให้ตำรวจพกพาอาวุธระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้ และให้ติดอาร์มแบนด์ เพื่อป้องกันความสับสนในพื้นที่สาธารณะ

     ส่วนความคืบหน้าหลังปฏิบัติการบุกตรวจค้นอพาร์ตเมนต์ในย่านแซงต์เดนีส์ของกรุงปารีส และปะทะกับผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย จนตำรวจกราดยิงไป 5,000 นัด ก่อนจับกุมได้ 8 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย เมื่อวันที่ 18 พ.ย.นั้น เจ้าหน้าที่ได้ยืนยันแล้วว่าหนึ่งในผู้เสียชีวิตคือ นายอับเดลฮามิด อาบาอุด สัญชาติเบลเยียม ผู้ต้องสงสัยเป็นหัวหน้าทีมวางแผนก่อการร้ายในกรุงปารีส เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 13 พ.ย. ถูกยิงสังหาร โดยผลการตรวจลายนิ้วมือยืนยัน

เผยชื่อ-รูปหญิงระเบิดฆ่าตัว
       ส่วนผู้เสียชีวิตอีกราย เจ้าหน้าที่ระบุชื่อน.ส.ฮัซนา อิตบูลาห์เซน อายุ 26 ปี ชาวฝรั่งเศส เชื้อสายโมร็อกโก จุดชนวนระเบิดฆ่าตัวตาย ในนาทีที่ตำรวจปราบปรามการก่อการร้ายนำกำลังบุกขึ้นไปชั้นบนของอพาร์ตเมนต์หมายเลข 8 ถนนคอร์บิลลง น.ส.อิตบูลาห์เซนซึ่งสวมเสื้อบรรจุวัตถุระเบิด จึงตะโกนเสียงดังว่า "ช่วยด้วยๆ" ก่อนจุดชนวนระเบิดตัวเองในที่สุด
      รายงานยังระบุว่า น.ส.อิตบูลาห์เซนเป็นลูกพี่ลูกน้องของนายอับเดลฮามิด อาบาอุด ซึ่งเชื่อว่าเป็นหัวหน้าทีมบงการการก่อการร้ายครั้งนี้ เกิดและเติบโตในเขตเทศบาลกลีชี-ลา-กาแรน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปารีส หลังครอบครัวอพยพเข้ามาตั้งรกรากในฝรั่งเศส เมื่อปี 2516
     เพื่อนบ้านระบุว่า น.ส.อิตบูลาห์เซนมีชื่อเล่นว่า "คาวเกิร์ล" เพราะชอบสวมหมวกปีกกว้างใบใหญ่แบบคาวบอย เป็นคนร่าเริง ชอบเที่ยวกลางคืน และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้ยากจะเชื่อว่าเป็นบุคคลคนเดียวกับที่ระเบิดพลีชีพฆ่าตัวตาย

ผนึกกับรัสเซียเป็นพันธมิตร
      ในส่วนของความร่วมมือระหว่างประเทศ นายโลรองต์ ฟาบิอุส รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศส รายงานว่า รัสเซียมีความจริงใจที่จะผนึกกำลังกับฝรั่งเศสในการกวาดล้างไอเอส จึงมีความเป็นไปได้ที่จะผนึกกองกำลังกันอย่างจริงจัง หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สั่งให้เรือรบรัสเซียที่ประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนติดต่อประสานงานกับฝรั่งเศสในฐานะพันธมิตร
      อย่างไรก็ตาม ในการหาทางออกยุติสงครามซีเรียของชาติมหาอำนาจยังคงติดขัดที่เงื่อนไขที่ตัวประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย เมื่อล่าสุดประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกา กล่าวยืนกรานว่า นายอัสซาดต้องพ้นจากอำนาจก่อนจะเกิดการเจรจาใดๆ ในขณะที่รัสเซียยืนยันว่านายอัสซาดต้องอยู่เป็นหัวหอกสู้รบกับไอเอส
      ด้านนายอัสซาดแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า ซีเรียไม่ใช่ดินแดนหลั่งเลือดของไอเอส พร้อมประณามว่ากลุ่มก่อการร้ายที่เกิดขึ้นเป็นเพราะชาติตะวันตก และได้รับการสนับสนุนจากตุรกี ซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ โดยเริ่มก่อกำลังขึ้นในอิรักก่อน

รัสเซียบอมบ์รถน้ำมันไอเอส
      ขณะเดียวกัน ทางการรัสเซียเปิดเผยความคืบหน้าของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อต้านกองกำลังไอเอสในซีเรียว่า เครื่องบินรบรัสเซียทำลายรถบรรทุกน้ำมันราว 500 คัน ซึ่งกำลังเดินทางนำน้ำมันจากโรงกลั่นที่ยึดได้ในซีเรียไปจำหน่ายในอิรัก หนึ่งในช่องทางหลักที่เป็นน้ำเลี้ยงสำคัญ โดยกองกำลังไอเอสมีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 40,000 บาร์เรลต่อวัน ส่วนรายได้จากการขายน้ำมันมีมากกว่า 320 ล้านปอนด์ หรือราว 17,500 ล้านบาทต่อปี
     ด้านนายฌอง-อีฟ เลอ ดรียอง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมฝรั่งเศส กล่าวว่า นี่คือ จุดหมายที่กองทัพนานาชาติควรโจมตี เนื่องจากเป็นแหล่งรายได้ที่ใช้ในการดำเนินการก่อการร้าย

ไอเอสเย้ย-เผยวิธีบึ้มบินรัสเซีย
     ด้านนายดมิทรี เปสกอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย แถลงว่า เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนิตยสารโฆษณาชวนเชื่อของไอเอสชื่อ 'ดาบิก' อ้างเบื้องหลังการวางระเบิดเครื่องบินแอร์บัส เอ-321 เที่ยวบินที่ 9268 ของสายการบินของรัสเซีย ที่ระเบิดกลางอากาศคร่าชีวิตเหยื่อ 224 ราย บริเวณคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการซ่อนระเบิดใส่กระป๋องเครื่องดื่มน้ำอัดลมยี่ห้อชเวปส์ โกลด์ พร้อมแสดงภาพหนังสือเดินทางเหยื่อชาวรัสเซียบนเครื่องบินมรณะ เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียนำทัพถล่มไอเอสในซีเรีย
      ส่วนนายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่ายังรอผลสอบสวนของทางการอียิปต์ ซึ่งควบคุมตัวพนักงานของสนามบินชาร์ม เอล-เชก ไปสอบปากคำเมื่อวันที่ 16 พ.ย. แต่ยังไม่พบหลักฐานที่เชื่อมโยงไปสู่การช่วยเหลือลักลอบนำระเบิดขึ้นเครื่องบิน

พี่มือบึ้มปารีสวอนน้องมอบตัว
      ขณะที่เว็บไซต์เดลี่เมล์ระบุว่า นายโมฮาเหม็ด อับเดสลาม น้องชายของนายบราฮิม หรืออิบราฮิม อับเดสลาม อายุ 31 ปี คนร้ายชาวเบลเยียมจากเมืองโมเลนบีก ผู้ก่อเหตุระเบิดพลีชีพใกล้ร้านคาเฟ่บนถนนบูเลอวาร์ด วอลแตร์ และพี่ชายของนายซาลาห์ อับเดส ลาม อายุ 26 ปี ผู้ต้องหาที่หลบหนีออกจากฝรั่งเศส ร่วมจุดเทียนไว้อาลัยเหยื่อในโศก นาฏกรรมนองเลือดที่ระเบียงห้องพักบนอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเขตโมเลนบีก กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ซึ่งกลายเป็นจุดศูนย์กลางผู้ก่อการร้ายของภูมิภาคยุโรป พร้อมเรียกร้องให้นายซาลาห์เลิกหลบหนีและมอบตัวกับทางการ
      โฆษกสำนักงานอัยการเบลเยียมเปิดเผยว่า นายบราฮิม และนายซาลาห์เคยถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบสวนเมื่อหลายเดือนที่ ผ่านมา ในข้อกล่าวหาพยายามเดินทางไปซีเรีย และมีแนวโน้มเข้าร่วมกับกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) อย่างไรก็ตาม พี่น้องทั้งสองคนได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมาเนื่องจากไม่มีหลักฐานแน่นหนาพอที่จะดำเนินคดี
       ส่วนที่เบลเยียม เพื่อนบ้านของฝรั่งเศส นายชาร์ลส์ ไมเคิล นายกรัฐมนตรีเบลเยียม กล่าวปัดคำวิจารณ์ที่เบลเยียมถูกตำหนิว่าบกพร่องด้านข่าวกรอง จนเป็นต้นเหตุให้กรุงปารีสถูกโจมตีร้ายแรง โดยระบุว่า รับไม่ได้กับคำวิจารณ์เช่นนั้น และหากพิจารณาแล้วปฏิบัติการบุกค้นย่านแซงต์เดอนีส์ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ต้องชื่นชมหน่วยข่าวกรองของเบลเยียมด้วยซ้ำที่ช่วยขัดขวางการโจมตีต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้เป็นผลงานที่ต้องขอบคุณตำรวจ หน่วยข่าวกรองของเบลเยียมที่ช่วยชีวิตคนไว้ได้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เบลเยียมยังบุกค้นพื้นที่ต้องสงสัยอีก 6 จุดตามปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย

เบลเยียมล่าคนทำเสื้อบึ้ม
      เจ้าหน้าที่ตำรวจเบลเยียมเร่งตามล่านาย โมฮาเหม็ด เค. ผู้ต้องสงสัยชาวฝรั่งเศส จากเขตเทศบาลรูเบ จังหวัดนอร์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งเชื่อว่าเป็นคนทำเสื้อระเบิดพลีชีพที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส หลังออกหมายจับตามคำร้องของทางการฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ซึ่งสันนิษฐานว่านายโมฮาเหม็ด เค. กบดานอยู่ในเบลเยียม พร้อมย้ำว่าเป็นผู้ต้องสงสัยที่จำเป็นต้องจับกุมให้ได้อย่างรวดเร็วที่สุด เนื่องจากนายโมฮาเหม็ด เค. เป็นบุคคลอันตราย มีความเชี่ยวชาญในการทำระเบิด และระเบิดสำหรับพลีชีพ
      นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เบลเยียมยังตามล่านายยูสเซฟ บาซารูจ ผู้ต้องสงสัยซึ่งคาดว่าเป็น 1 ใน 3 คนร้ายที่ร่วมก่อเหตุระเบิดพลีชีพใกล้ร้านคาเฟ่บนถนนบูเลอวาร์ด วอลแตร์

ปิดเส้นทางสื่อสารไอเอส
      ด้านกลุ่มแฮ็กเกอร์ "แอนโนนิมัส" เครือข่ายแฮ็กเกอร์ชื่อดัง ซึ่งเคยโจมตีบริษัทขนาดใหญ่ทั่วโลก เปิดเผยว่า สามารถเจาะระบบเพื่อปิดบัญชีทวิตเตอร์ที่เชื่อมโยงกับกองกำลังไอเอสได้แล้วกว่า 5,500 บัญชี หลังประกาศทำสงครามต่อต้านไอเอส เมื่อวันที่ 16 พ.ย. โดยใช้ชื่อโครงการว่า #OpParis หรือแฮชแท็กปฏิบัติการปารีส พร้อมข่มขู่อีกว่าขอให้กองกำลังไอเอสเฝ้าระวังความปลอดภัยระบบอินเตอร์เน็ต เพราะเครือข่ายแฮ็กเกอร์แอนโนนิมัสจะเดินหน้าโจมตีต่อเนื่องในโลกไซเบอร์


5 ศาสนา - ตัวแทนผู้นำ 5 ศาสนาในประเทศไทย ได้แก่ พุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู และซิกข์ แสดงความเสียใจกรณีเหตุการณ์ในกรุงปารีส ที่สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 พ.ย.

      ส่วนนายพาเวล ดูรอฟ ชาวรัสเซียผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นส่งข้อความแบบทันทีทันใด หรืออินสแตนต์ เมสเซ็นเจอร์ ในรูปแบบเทเลแกรม กล่าวว่า ตนปิดกั้นการเชื่อมโยงของบัญชีผู้ใช้เทเลแกรม 78 บัญชีที่มีความเชื่อมโยงกับกองกำลังไอเอส หลังทำการตรวจสอบจนพบข้อมูลที่น่าตกใจว่า มีเครือข่ายกองกำลังไอเอสใช้แอพพลิเคชั่นเทเลแกรม เพื่อประชาสัมพันธ์ โน้มน้าวและชักนำให้เข้าร่วมกับกองกำลัง โดยสถาบันวิจัยสื่อตะวันออก กลาง (เอ็มอีเอ็มอาร์ไอ) ระบุว่าแอพพลิเคชั่นส่งข้อความได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มก่อการร้าย โดยเฉพาะกองกำลังไอเอส และอัล ไคด้า เนื่องจากเป็นช่องทางการสื่อสารที่สะดวก และรวดเร็ว

นิวยอร์กตรึง-ไอเอสขู่บึ้มฆ่าตัว
      สำหรับ สหรัฐอเมริกา ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าที่นครนิวยอร์กตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย หลังไอเอสแพร่คลิปภาพประกอบระเบิดแล้วผูกติดตัวเดินเข้าไปกลางจัตุรัสไทม์สแควร์ สถานที่สำคัญของนครนิวยอร์ก เพื่อข่มขู่การโจมตีครั้งใหม่ ทางตำรวจนิวยอร์กแถลงว่าเฝ้าระวังและเคลื่อนหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายหน่วยใหม่เข้าไปเสริมแล้ว แต่ขอเรียนว่าภาพในคลิปบางส่วนไม่ใหม่ เพียงส่งสารยืนยันว่านครนิวยอร์กยังคงเป็นเป้าหมายของการก่อการร้าย ขณะที่ตำรวจตื่นตัวระแวดระวังภัยอยู่โดยประสานงานกับเอฟบีไอและหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย รวมถึงหน่วยข่าวกรองในพื้นที่ตลอดเวลา
       ด้านนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก กล่าวว่า ชาวนิวยอร์กจะไม่ยอมถูกข่มขู่เช่นนี้ เพราะรู้ดีว่าเป้าหมายของผู้ก่อการร้ายคือการคุกคามและปั่นป่วนสังคมประชา ธิปไตย เราจะไม่ยอมให้เจตนารมณ์เช่นนั้นบรรลุผล แม้เราทราบดีว่านิวยอร์กตกเป็นเป้าหมายเสมอ แต่เจ้าหน้าที่ทุกนายตระหนักถึงการรักษาความปลอดภัยสูงสุดให้ชาวนิวยอร์กและนักท่องเที่ยวเกือบ 60 ล้านคนที่จะ มาเยือนนครแห่งนี้
      ทั้งนี้ นครนิวยอร์กเคยถูกโจมตีครั้งใหญ่ในเหตุวินาศกรรม 11 กันยาฯ 2544 โดยผู้ก่อการร้ายอัลไคด้า จี้เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ สังหารเหยื่อเกือบ 3,000 ราย

จีนลั่นเช็คบิลไอเอสฆ่าเชลย
      ขณะเดียวกัน มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติมจากรัฐบาลจีนในศึกปราบปรามไอเอสครั้งนี้ หลังนิตยสารดาบิกของไอเอส โพสต์ภาพศพนายฟ่าน จิงฮุ่ย อายุ 50 ปี ตัวประกันชาวจีนที่ถูกไอเอสควบคุมตัวเรียกค่าไถ่พร้อมนายโอเล โยฮัน กริมส์การ์ด อายุ 48 ปี ตัวประกันชาวนอร์เวย์จากกรุงออสโล เมื่อต้นเดือนก.ย.ปีนี้ ในสภาพถูกยิงที่ศีรษะเลือดอาบ และมีข้อความว่าถูกสังหารหลังถูกละเลยโดยประเทศนอกรีต
     นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวประณามการกระทำของไอเอสอย่างรุนแรง ส่วนกระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ว่า รัฐบาลจะนำตัวผู้ก่อการมารับผิดชอบต่อการกระทำครั้งนี้ให้ได้ แต่ทางจีนยังไม่ระบุว่าจะใช้วิธีการใดในการตอบโต้ หลังจากจีนไม่เคยมีนโยบายแทรกแซงกิจการในประเทศอื่น ขณะที่รัฐบาลนอร์เวย์ออกแถลงการณ์ประณามไอเอสเช่นกัน

ขู่บึ้มลามมหาวิหารวาติกัน
      วันเดียวกัน นายเปาโล เกนติโลนี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี แถลงว่า ตำรวจกำลังตรวจสอบและไล่ล่าผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย 5 คน ซึ่งสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ หรือเอฟบีไอ แจ้งมายังอิตาลีว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการโจมตีสถานที่สำคัญ รวมถึงโรงละครสกาลาในนครมิลาน และมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในนครรัฐวาติกัน ซึ่งเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมัน คาทอลิก ส่งผลให้ทางการอิตาลียกระดับการเตือนภัยเป็นสูงสุด พร้อมเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังรวมตัวจำนวนมากในที่สาธารณะ เช่น ศาสนสถาน สนามกีฬา และสถานที่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ อย่างไรก็ตาม นายเกนติโลนีย้ำว่าขอให้อยู่ในความสงบ ไม่แตกตื่นจนตกเป็นทาสความกลัวจากคำเตือนในครั้งนี้ เพราะจะทำให้กองกำลังไอเอสได้ใจ

อันนันเตือนอย่าแลกเสรีภาพ
      ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ กรุงเทพฯ นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ตอบคำถามระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่โลก One Young World ว่า การก่อการร้ายที่เกิดขึ้นหลายแห่งในโลก ไม่ว่าที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน และที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รวมถึงการวินาศกรรมเครื่องบินของรัสเซีย โดยกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม หรือไอเอส ทำให้มีความรู้สึกว่าขณะนี้มีผู้ก่อการร้าย กระจายตัวทั่วโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ก่อการร้ายต้องการ โดยเราต้องไม่ทำให้ผู้ก่อการร้ายประสบความสำเร็จ ที่สำคัญคือเราต้องไม่ยอมลดค่านิยมหรือเสรีภาพของตัวเอง
      นายโคฟีกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ รัฐบาลหลายแห่งอาจบอกกับประชาชนว่าหากต้องการความมั่นคงต้องแลกกับการสูญเสียเสรีภาพ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ผู้ก่อการร้ายก็ชนะ เพราะสามารถทำให้เราเปลี่ยนค่านิยมของเราเองได้ สมัยที่ตนดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชา ชาติเคยถูกอัลไคด้าประกาศตั้งค่าหัว แต่ตนไม่กลัวและไม่ยอมถอย แต่ทั้งนี้ต้องใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง ไม่เสี่ยงโดยไม่จำเป็น และไม่หวาดกลัวจนยุติการใช้ชีวิตปกติ

ผู้นำ 5 ศาสนาร่วมอาลัยในไทย
     สำหรับบรรยากาศและมาตรการคุมเข้มในประเทศไทย เมื่อเวลา 09.00 น. ที่สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ซ.เจริญกรุง 36 แขวงและเขตบางรัก กทม. ตัวแทนผู้นำ 5 ศาสนา ประกอบด้วย ศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ ศาสนาซิกข์ ศาสนาพราหมณ์และฮินดู พร้อมนักเรียนและประชาชนกว่า 50 คน นำดอกไม้มาวางบริเวณด้านหน้าสถานทูต เพื่อร่วมไว้อาลัยเหตุก่อการร้ายในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 129 ศพ โดยมีนายกิลส์ การาชง เอกอัครราชทูตประเทศฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ออกมารับดอกไม้
     นายกิลส์ กล่าวว่า ขอบคุณผู้แทนทั้ง 5 ศาสนาที่มาทำพิธีบริเวณหน้าสถานทูตฝรั่งเศส เพื่อเป็นกำลังใจต่อเหตุสลดใจที่เกิดขึ้นครั้งนี้ โดยขอส่งกำลังใจทั้งหมดให้กับชาวฝรั่งเศส ซึ่งในตอนนี้เชื่อมั่นในการรักษาความปลอด ภัยและความสงบในประเทศไทย เนื่องจากมีตำรวจสันติบาล และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษมาดูแลความเรียบร้อยบริเวณรอบสถานทูต

บิ๊กตู่ประณาม-ต้านก่อการร้าย
     ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศ ไทย กล่าวภายหลังเข้าพบพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ถึงเหตุก่อการร้ายที่ฝรั่งเศสว่า การพบกับพล.อ.อ.ประจินไม่ได้พูดถึงเหตุความรุนแรงหรือหารือด้านความมั่นคง โดยสหรัฐมีความห่วงใยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก เพราะฝรั่งเศสเป็นมิตรประเทศและพันธมิตรกับสหรัฐมาตั้งแต่ตั้งประเทศ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับฝรั่งเศสชาวอเมริกันทุกคนเศร้าสะเทือนใจอย่างมาก โดยนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ประกาศชัดเจนว่าสหรัฐจะยืนเคียงข้างฝรั่งเศส และจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับฝรั่งเศสและยุโรป เพื่อกำจัดการก่อการร้าย สหรัฐกำลังหาทางที่จะจัดการกับกลุ่มก่อการร้ายและยุติเรื่องร้ายๆ ดังกล่าว ซึ่งในที่สุดกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้จะไม่มีทางชนะ แต่ประชา คมโลกจะเป็นผู้ชนะ
     "วันนี้ กลุ่มก่อการร้ายพยายามกระจายความหวาดกลัว เพื่อให้คนทั่วไปกลัวและคิดว่าตัวเองจะชนะ อย่างคลิปวิดีโอที่ออกมาเกี่ยวกับไทม์สแควร์ และคิดว่าโลกเสรีอย่างสหรัฐและยุโรปจะยอมแพ้ในสงครามการต่อต้านการก่อการร้าย แต่ผมมั่นใจว่าเสรีภาพมีความแข็งแกร่งมากกว่าความกลัว ซึ่งในที่สุดพวกเราจะชนะ" เอกอัครราชทูตสหรัฐกล่าว และว่า ส่วนที่จะแก้ปัญหาให้ได้ข้อยุติโดยเร็วเมื่อไรนั้นก็อยู่ระหว่างการพูดคุยกับพันธมิตร ทั้งนี้ เมื่อกลุ่มก่อการร้ายพยายามแพร่กระจายความหวาดกลัวและส่งสัญญาณความเกลียดชังอยู่นั้น ทางที่ดีที่สุดคือต้องร่วมกันต่อสู้ แสดงพลังร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพก็จะสามารถขจัดกระแสคุกคามและโอกาสในการทำร้ายผู้บริสุทธิ์ ในที่สุดเราจะชนะ
       วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก (Retreat1) ภายใต้หัวข้อ "การเจริญเติบโตที่ครอบคลุมผ่านเศรษฐกิจที่บูรณาการ" ร่วมกับผู้นำ 20 เขตเศรษฐกิจ ที่กรุงมะนิลา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยพล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า รู้สึกเศร้าใจเป็นอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และขอส่งกำลังใจให้ครอบครัวของผู้สูญเสียในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ รัฐบาลและประชาชนชาวไทยขอประณามการกระทำอันโหดเหี้ยมต่อมนุษยชาติและจะร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศในการต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายข้ามชาติ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!