WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1G202017

สรุปสาระสำคัญการประชุมสุดยอด G20

     การประชุมสุดยอด G20 ที่เมืองฮัมบูร์ก เยอรมนี ระหว่างวันที่ 7-8 ก.ค. ได้ปิดฉากลงแล้ว โดยผู้นำประเทศสมาชิกสามารถประนีประนอมกันได้ในประเด็นการค้า ด้วยการแสดงจุดยืนที่ยอมรับทั้งการค้าเส รีและรูปแบบการกีดกันทางการค้าบางประเภท

      อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมไม่สามารถหาจุดยืนโดยสมบูรณ์ในประเด็นแก้ปัญหาโลกร้อน เนื่องจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศเมื่อเดือนมิ.ย.ว่า เขาได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ

      สำนักข่าวเกียวโดได้สรุปสาระสำคัญของแถลงการณ์จากผู้นำกลุ่ม G20 เอาไว้ดังนี้

ผู้นำกลุ่ม G20:

               - ให้คำมั่นต่อต้านการกีดกันทางการค้า อาทิ พฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรมทุกรูปแบบ และจะเดินหน้าเปิดกว้างตลาดต่อไป

               - ยอมรับ " มาตรการปกป้องทางการค้าอันชอบธรรม" ในการใช้กับประเทศคู่ค้าที่ไม่ยุติธรรม

               - เห็นพ้องในการใช้เครื่องมือนโยบายทุกรูปแบบเพื่อจะบรรลุการเติบโตที่สมดุลและรอบด้าน

               - จะมุ่งมั่นลดความไม่สมดุลของเศรษฐกิจโลกซึ่งมีอยู่สูงเกินไป

               - ยังคงยึดมั่นฉันทามติเดิมในประเด็นนโยบายสกุลเงิน

               - ยืนยันถึงความมุ่งมั่นที่มีต่อความตกลงปารีสโดยจะดำเนินการอย่างรวดเร็ว และให้ความสนใจมติของสหรัฐในการถอนตัวจากความตกลงดังกล่าว

               - ให้คำมั่นต่อต้านการก่อการร้ายและตัดท่อน้ำเลี้ยงกลุ่มก่อการร้าย

               - ส่งเสริมมาตรการแก้ปัญหากำลังผลิตส่วนเกิน อาทิ กำลังผลิตส่วนเกินของเหล็กกล้า

      การประชุมสุดยอด G20 ที่เมืองฮัมบูร์กในปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "Shaping an Interconnected World" (สร้างโลกที่เชื่อมต่อกัน) ส่วนการประชุมในปี 2561 จะมีเจ้าภาพคืออาร์เจนตินา ตามด้วยญี่ปุ่นในปี 2562 และซาอุดิอาระเบียในปี 2563

      ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล อังกฤษ แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย อินโดนีเซีย อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี สหรัฐ และสหภาพยุโรป

ที่ประชุม G20 ให้คำมั่นยกระดับความร่วมมือต่อต้านและตัดท่อน้ำเลี้ยงกลุ่มก่อการร้าย

       ผู้นำประเทศกลุ่ม G20 ได้ให้คำมั่นที่จะร่วมมือกันยกระดับความร่วมมือในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย และตัดเส้นทางการเงินที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ในการประชุมวันแรกซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี เมื่อวานนี้

     กลุ่ม G20 ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า ผู้นำของประเทศในกลุ่ม G20 อันประกอบไปด้วยประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และประเทศกำลังพัฒนาซึ่งมีสัดส่วนทางเศรษฐกิจรวมกันสูงถึง 85% ของจีดีพีโลกนั้น ยืนยันว่า จะร่วมมือกันบังคับใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย โดยการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเป็นไปตามกฎบัตรของสหประชาติ (UN Charter) และกฎหมายระหว่างประเทศ

      นอกจากนี้ ผู้นำกลุ่ม G20 ยังเห็นชอบให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันมากขึ้น รวมทั้งการใช้กลไกการแบ่งปันข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบและเป็นระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการแบ่งปันข้อมูลของอินเตอร์โพล

    ส่วนในประเด็นแหล่งการเงินที่สนับสนุนก่อการร้ายนั้น ผู้นำ G20 ให้คำมั่นที่จะสกัดแหล่งการเงิน เทคโนโลยี และช่องทางทั้งหมดที่จะสนับสนุนก่อการร้าย พร้อมกับเรียกร้องทุกประเทศทั่วโลกให้ยึดมั่นในมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และดำเนินการตามมาตรฐานของคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงิน (Financial Action Task Force) หรือ FATF รวมทั้งใช้มาตรการที่เข้มงวดในการตัดเส้นทางการเงินที่จะผ่องถ่ายไปยังองค์การก่อการร้ายข้ามชาติ

      นอกเหนือจากประเด็นก่อการร้ายแล้ว การประชุม G20 วันแรกยังมีการหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจโลก ประเด็นการค้า และปัญหาโลกร้อน

การประชุมผู้นำ G20 เตรียมเปิดฉากวันนี้ มุ่งถกประเด็นการค้า,ปัญหาโลกร้อน,เกาหลีเหนือ

    การประชุมระดับผู้นำกลุ่มประเทศ G20 ที่เมืองฮัมบูร์ก เยอรมนี จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยที่ประชุมจะหารือในประเด็นต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อทั่วโลก รวมถึงประเด็นการค้าเสรี ปัญหาโลกร้อน การก่อการร้าย รวมทั้งประเด็นเกาหลีเหนือ โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน

     สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถูกวางว่าจะเป็นประเด็นหลักในการหารือครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นเครื่องทดสอบเอกภาพของประเทศกลุ่ม G20 ซึ่งมีทั้งประเทศมหาอำนาจและประเทศตลาดเกิดใหม่รวมอยู่ด้วย

    ในส่วนของนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น คาดว่าเขาจะเรียกร้องให้เกิดความร่วมมือในการรับมือภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ โดยก่อนหน้านี้ นายอาเบะได้เห็นตรงกันกับกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และประธานาธิบดีมูน แจ อินของเกาหลีใต้ เพื่อดำเนินการเพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือ ในการพบกันนอกรอบการประชุม G20

    อย่างไรก็ตาม ในการประชุม G20 ในครั้งนี้ อาจเกิดการไม่ลงรอยกันในประเด็นการค้าและโลกร้อน ระหว่างปธน.ทรัมป์ ซึ่งชูนโยบายอเมริกันต้องมาก่อน กับผู้นำคนอื่นๆ

    ทั้งนี้ เกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุมประท้วงในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนีในวันนี้ โดยผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมประท้วงครั้งนี้มีอย่างน้อย 12,000 คน และใช้แคมเปญในการประท้วงว่า 'G-20: Welcome to Hell'

     รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ให้คำมั่นที่จะทำการประท้วงต่อผู้นำ 3 คน ซึ่งได้แก่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี

             อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!