WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1a A cargo ship

Biden เพื่อหารือเกี่ยวกับความท้าทายของห่วงโซ่อุปทานที่ทวีความรุนแรงขึ้นกับผู้นำ G-20

CNBC POLITICS : Amanda Macias @AMANDA_M_MACIAS 

A cargo ship moves under the Bayonne Bridge as it heads into port on October 13, 2021 in Bayonne, New Jersey.
Spencer Platt | Getty Images

 

ประเด็นสำคัญ

> ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมประจำปีของ 'กลุ่ม 20 คน' หรือ G-20 ซึ่งหมายถึง 20 ประเทศเศรษฐกิจหลักของโลก

> ไบเดนจะจัดประชุมห่วงโซ่อุปทานกับผู้นำระดับโลกในขณะที่อยู่ในกรุงโรมโดยหวังว่าจะบรรเทาความกดดันในระบบการค้าโลก

> ห่วงโซ่อุปทานของโลกต้องเผชิญกับอุปสงค์ของผู้บริโภคที่พุ่งสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายในการขนส่งที่สูง การขาดแคลนแรงงาน ความล่าช้าในการผลิตในต่างประเทศ นโยบายการค้า และอัตราเงินเฟ้อ

        วอชิงตัน – ประธานาธิบดีโจ ไบเดน คาดว่าจะให้ความสำคัญกับการหยุดชะงักในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกและราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อเขาพบกับผู้นำประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลกในสุดสัปดาห์นี้

      ในวันเสาร์นี้ ไบเดนจะเข้าร่วมการประชุมประจำปีของ ”กลุ่ม 20 คน” หรือ G-20 ซึ่งหมายถึงประเทศเศรษฐกิจหลัก 20 แห่งซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 80% ของ GDP โลกและ 75% ของการค้าโลก

     เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับแอร์ ฟอร์ซ วัน ระหว่างทางไปกรุงโรม กล่าวว่า ไบเดนมีกำหนดจะจัดประชุมด้านซัพพลายเชนกับผู้นำระดับโลก แผนนี้มีขึ้นเพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีที่รัฐบาลสามารถบรรเทาความกดดันในระบบการค้าโลกได้

 

       Howard Stoffer ศาสตราจารย์ด้านวิเทศสัมพันธ์แห่งมหาวิทยาลัย New Haven อธิบายว่า ”เศรษฐกิจโลกจะต้องอยู่ข้างหน้าและเป็นศูนย์กลาง เพราะการระบาดใหญ่ยังคงส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง “วิธีที่ประเทศต่างๆ ตอบโต้ด้วยวิธีการประสานงานหรือโดยอิสระจะเป็นประเด็นสำคัญใน G-20” เขากล่าวเสริม

     ห่วงโซ่อุปทานของโลก ซึ่งถูกรบกวนจากการระบาดใหญ่แล้ว ยังคงแบกรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การขาดแคลนแรงงาน และความล่าช้าในการผลิตในต่างประเทศ ซึ่งนำไปสู่ต้นทุนการขนส่งและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

     ความท้าทายของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ”จะเป็นความคิดริเริ่มที่สูงมากในวาระนี้” Michael Froman รองประธานและประธานฝ่ายการเติบโตเชิงกลยุทธ์ของ Mastercard อธิบาย

     Froman ซึ่งดำรงตำแหน่งตัวแทนการค้าของประธานาธิบดี Barack Obama มาเป็นเวลา 4 ปี กล่าวเสริมว่า Biden จะมีโอกาสเป็นผู้นำการอภิปรายโดยไม่ต้องร่วมเวทีกับประธานาธิบดี Xi Jinping ของจีน หรือประธานาธิบดี Vladimir Putin ของรัสเซีย ซึ่งจะไม่เข้าร่วม

      “สหรัฐฯ ไม่เพียงแต่กลับมาร่วมโต๊ะ แต่จุดแข็งทางการเมืองอย่างหนึ่งของไบเดนคือการมีส่วนร่วมกับผู้นำอย่างไม่เป็นทางการ เขาเคยมีส่วนร่วมในการสนทนาอย่างไม่เป็นทางการกับผู้นำในลักษณะนี้ตลอดอาชีพการงานของเขาในวุฒิสภา ตลอดจนรองประธานาธิบดีและปัจจุบันเป็นประธานาธิบดี ด้วย ผู้นำรายใหญ่อีกสองคนที่ไม่เข้าร่วมแสดงจริง ๆ ว่าสหรัฐฯ กำลังยืนยันความเป็นผู้นำและยืนยันการมีส่วนร่วมอีกครั้งอย่างมีประสิทธิภาพ”

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับวาระโครงสร้างพื้นฐาน Build Back Better ของเขาที่ศูนย์ซ่อมบำรุง NJ TRANSIT Meadowlands ในเมืองเคิร์นนี รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา 25 ตุลาคม พ.ศ. 2564
ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับวาระโครงสร้างพื้นฐาน Build Back Better ของเขาที่ศูนย์ซ่อมบำรุง NJ TRANSIT Meadowlands ในเมืองเคิร์นนี รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา 25 ตุลาคม พ.ศ. 2564
Jonathan Ernst | รอยเตอร์

     ท่าเต้นทางการฑูตของไบเดนในการประชุมสุดยอด G-20 ในกรุงโรมซึ่งกลายเป็นความจริงเมื่อปีที่แล้ว เกิดขึ้นหลังจากอเมริกาออกจากอัฟกานิสถานอย่างไม่ไยดี และความขัดแย้งทางการทูตอันน่าทึ่งกับฝรั่งเศส พันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของวอชิงตัน

      ก่อนหน้านี้ ไบเดนเคยสาบานว่าจะซ่อมแซมพันธมิตรผ่านการทูตและฟื้นฟูตำแหน่งผู้นำของวอชิงตันในเวทีโลก หลังจากหลายปีของนโยบาย ”อเมริกาต้องมาก่อน” ที่โดนัลด์ ทรัมป์ บรรพบุรุษของพรรครีพับลิกันดำเนินการ

     “เป้าหมายของประธานาธิบดีที่เดินทางไปต่างประเทศเกือบทุกครั้งคือการให้ผู้คนมองว่าผู้นำของอเมริกาเป็นผู้นำของโลก และนั่นคือสิ่งที่โดนัลด์ ทรัมป์ทำได้ยาก” ทอม บล็อค นักยุทธศาสตร์ด้านนโยบายของวอชิงตันกล่าว กองทุนเปิด

      “เขารู้สึกสบายใจมากที่จะติดต่อกับผู้นำต่างชาติ ซึ่งต่างจากประธานาธิบดีทรัมป์ และเป็นเวลาหลายปีที่เขาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการความสัมพันธ์ต่างประเทศในวุฒิสภา ดังนั้น นี่เป็นพื้นที่ที่เขารู้สึกสบายใจมากและจะได้รับการบรรยายสรุปที่ดี” บล็อคกล่าวซึ่งก่อนหน้านี้ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายรัฐบาลสัมพันธ์ระดับโลกของ JPMorgan Chase

ในมุมมองทางอากาศ เรือคอนเทนเนอร์จอดทอดสมออยู่ที่ท่าเรือลองบีชและลอสแองเจลิส ขณะรอขนถ่ายในวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564 ใกล้เมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย
ในมุมมองทางอากาศ เรือคอนเทนเนอร์จอดทอดสมออยู่ที่ท่าเรือลองบีชและลอสแองเจลิส ขณะรอขนถ่ายในวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2564 ใกล้เมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย
มาริโอ้ ทามะ | เก็ตตี้อิมเมจ

     Joshua Shifrinson อธิบายว่า ”ในระยะอันใกล้นี้ ไบเดนต้องการใช้ G-20 เพื่อดึงดูดผู้นำของรัฐที่สำคัญที่สุดในโลกบางแห่งในการจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจในระยะสั้น รวมถึงการหยุดชะงักของการเปลี่ยนแปลงอุปทานและผลกระทบต่อเนื่องของโควิด” รองศาสตราจารย์ด้านวิเทศสัมพันธ์มหาวิทยาลัยบอสตัน

      ทำเนียบขาวเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าฝ่ายบริหารยังคงพยายามหาวิธีแก้ไขปัญหาในห่วงโซ่อุปทานที่ก่อให้เกิดการหยุดชะงักของการค้าทั่วโลก

     เมื่อต้นเดือนนี้ ในความพยายามที่จะแก้ไขปัญหาห่วงโซ่อุปทานของประเทศเอง ฝ่ายบริหารของ Biden ได้เปิดเผยแผนการที่ จะดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันที่ท่าเรือของลอสแองเจลิสและลองบีชซึ่งคิดเป็น 40% ของการขนส่งทางทะเลที่เข้าสู่สหรัฐอเมริกา .

      และในขณะที่การดำเนินงานตลอด 24 ชั่วโมงที่ท่าเรือคู่ของแคลิฟอร์เนียนั้นคาดว่าจะช่วยบรรเทางานในมือของเรือคอนเทนเนอร์ได้ แต่ก็ยังห่างไกลจากการแก้ปัญหาการทบต้นที่ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

      ″ท่าเรือสำคัญๆ ทั่วโลกต้องเปิดให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง” Stoffer กล่าว ″ยกเว้นวันหยุดประจำชาติหรือวันหยุดทางศาสนา พอร์ตทั้งหมดในโลกต้องไม่มี 9 ถึง 5 แห่ง”

รถบรรทุกขนส่งสินค้าเดินทางผ่านตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือลอสแองเจลิสในลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในวันพุธที่ 13 ต.ค. 2564
รถบรรทุกขนส่งสินค้าเดินทางผ่านตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่าเรือลอสแองเจลิสในลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในวันพุธที่ 13 ต.ค. 2564
Kyle Grillot | Bloomberg | เก็ตตี้อิมเมจ

       Awi Federgruen ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตและการจัดการ และศาสตราจารย์ที่ Columbia University Business School ในนิวยอร์ก กล่าวว่าส่วนอื่นๆ ของซัพพลายเชนก็จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเช่นกัน

      Federgruen กล่าวว่า ”ไม่ใช่แค่การซ่อมแซมท่าเรือเท่านั้น แต่ยังเป็นองค์ประกอบหนึ่งในห่วงโซ่อุปทานที่ยาวนานมาก” โดยสังเกตจากปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอุตสาหกรรมรถบรรทุกและคลังสินค้า

     ″การขยายเวลาทำงานของท่าเรือในแคลิฟอร์เนียประมาณ 60 ชั่วโมง จากนั้นลดเวลาขนถ่ายลง 25% จะไม่ช่วยแก้ปัญหาทั้งหมด มีหลายปัจจัยที่ประกอบขึ้นจากกันและกัน” เฟเดอร์กรูนกล่าว เป็นประธานแผนกการตัดสินใจ ความเสี่ยง และการดำเนินงานของ Columbia Business School กล่าวกับ CNBC

      เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ท่าเรือแฝดของลอสแองเจลิสและลองบีช ได้ประกาศปรับใหม่กับสายการบินที่ท่าเรือที่พลุกพล่านที่สุดของประเทศ เพื่อลดการติดขัดของเรือบรรทุกสินค้า

      เมื่อบรรทุกออกจากเรือแล้ว ตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรทุกโดยรถบรรทุกจะมีเวลาเก้าวันก่อนที่ค่าปรับจะเริ่มขึ้น ตู้คอนเทนเนอร์ที่กำหนดให้เคลื่อนย้ายโดยทางรถไฟจะมีเวลาสามวัน

      ตามกำหนดเวลาเหล่านี้ ผู้ให้บริการขนส่งจะถูกเรียกเก็บเงิน 100 ดอลลาร์สำหรับคอนเทนเนอร์ที่ค้างอยู่แต่ละตู้ต่อวันตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน

 

 

https://www.cnbc.com/2021/10/29/biden-to-discuss-intensifying-supply-chain-challenges-with-g20-leaders.html

  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!