WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Mark Zuckerbergมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เรียกร้องสมาชิกเอเปกเข้าร่วมปฏิวัติการเชื่อมต่อทั่วโลก

     มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของเฟซบุ๊กกล่าวท้าทายทั่วโลกต่อที่ประชุมสุดยอดซีอีโอของกลุ่มความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ให้เชื่อมต่อทุกคนเข้ากับอินเตอร์เน็ตและเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากเรื่องดังกล่าว

      ซัคเคอร์เบิร์ กล่าวในหัวข้อ 'การปฏิวัติการเชื่อมต่อ' ว่า ในฐานะวิศวกร เขามีความเชื่อในทุกระบบในโลก ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ ระบบการดูแลสุขภาพและการศึกษา และแม้กระทั่งรัฐบาล

      “ด้วยความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยุคของเรามีศักยภาพที่จะทำในเรื่องที่ยิ่งใหญ่มากกว่าในยุคใดๆในประวัติศาสตร์" เขากล่าว

     ซัคเคอร์เบิร์ก ยกตัวอย่างว่า “ในทศวรรษที่ผ่านมา การศึกษายังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ นักเรียนเข้าเรียนในชั้นเรียนที่มีอาจารย์เป็นผู้สอน และเรียนรู้ในสิ่งเดิมๆ ปัจจุบัน เรารู้ดีว่า การเรียนที่ปรับให้เข้ากับบุคคลนั้นเป็นเรื่องที่ดีกว่า หากคุณมอบเครื่องมือและซอฟต์แวร์ให้กับอาจารย์เพื่อช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ในสิ่งที่เหมาะกับตนเองมากกว่า ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนเรียนรู้ได้มากขึ้น 50% ในแต่ละปี"

     ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวว่า โรงเรียนที่มีระบบการเรียนรู้แบบปรับเข้ากับตัวเองช่วยให้นักเรียนมีความรู้สึกคล้ายกับสตาร์ทอัพและระบบการศึกษาควรจะเป็นเช่นนี้

     ทั้งนี้ เฟซบุ๊กมีทีมวิศกรที่จัดทำซอฟต์แวร์เกี่ยวกับการเรียนรู้ที่ปรับเข้ากับบุคคลโดยเฉพาะเพื่อมอบให้กับครูและอาจารย์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยในเบื้องต้นมี 20 โรงเรียนเข้าร่วมโครงการ และจะมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการเพิ่มอีก 100 แห่งในปีที่ 2 โดยมีจุดประสงค์ที่จะขยายโครงการไปยังทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน

ที่ประชุมเอเปคให้คำมั่นสร้างระบบเศรษฐกิจเปิด หวั่นนโยบาย ทรัมป์ กระทบการค้า

    ที่ประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลิมา ประเทศเปรู ได้ให้คำมั่นว่าจะผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจแบบเปิด เพื่อรับมือกับมาตรการกีดกันทางการค้าในบางประเทศ

      แถลงการร่วมในที่ประชุมเอเปคระบุว่า "เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกำลังเผชิญกับภาวะกีดกันทางการค้าในบางประเทศ และมูลค่าทางการค้าที่ชะลอตัวลง ด้วยเหตุนี้ ที่ประชุมเอเปคจึงเห็นชอบให้มีการสร้างเศรษฐกิจแบบเปิด เพื่อให้เกิดการพัฒนาทางนวัตกรรม การเติบโตและการได้ประโยชน์ร่วมกัน เรามั่นใจว่า นโยบายการค้าแบบเปิดนั้น เป็นสิ่งจำเป็นต่อการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน และยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกหลายปีข้างหน้า"

     รายงานระบุว่า รัฐมนตรีจาก 12 ประเทศที่เป็นสมาชิกข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ได้มีการหารือนอกรอบการประชุมเอเปคในครั้งนี้ โดยได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองที่จะผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในข้อตกลงดังกล่าว

     นายฮิโรโอชิ โอเอะ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของญี่ปุ่นที่รับผิดชอบในการเจรจาเรื่องข้อตกลง TPP กล่าวว่า "ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคณะทำงานของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะดำเนินการอย่างไรกับข้อตกลง TPP แต่สมาชิกบางประเทศได้แสดงความกังวล หากนายทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับการบังคับใช้ข้อตกลง TPP"

     การประชุมเอเปคครั้งนี้จัดขึ้นภายหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งทรัมป์เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะของนักธุรกิจนิวยอร์กที่มีจุดยืนในการปกป้องการค้าและต่อต้านโลกาภิวัตน์ แนวคิดดังกล่าวได้สร้างความหวั่นวิตกให้แก่บรรดาประเทศคู่ค้าของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเคยประกาศในระหว่างการรณรงค์หาเสียงว่า เขาจะยับยั้งข้อตกลง TPP โดยอ้างว่าข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ชาวอเมริกันหลายล้านคนต้องตกงาน อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมของสหรัฐอีกด้วย

เฟซบุ๊ก ประกาศแผนซื้อคืนหุ้นมูลค่า 6 พันล้านดอลล์ หลังกำไรไตรมาส 3 พุ่ง

   เฟซบุ๊ก อิงค์ ประกาศแผนซื้อคืนหุ้นมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มดำเนินการในช่วงไตรมาสแรกปีหน้า

   นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังประกาศว่า นายจาส อาธวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบัญชี จะลาออกจากตำแหน่งในวันที่ 17 ก.พ. หลังจากที่ร่วมงานกับบริษัทมานานเกือบ 9 ปี

     การประกาศแผนซื้อคืนหุ้นมีขึ้นหลังจากที่เฟซบุ๊กเปิดเผยกำไรไตรมาส 3/2559 มูลค่า 2.37 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 1.09 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 97 เซนต์ ส่วนรายได้ของเฟซบุ๊กในไตรมาส 3 อยู่ที่ 7.01 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.92 พันล้านดอลลาร์

    อย่างไรก็ดี นายเดวิด เวห์เนอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของเฟซบุ๊กเตือนว่า รายได้ของเฟซบุ๊กในไตรมาส 4 ปีนี้อาจจะขยายตัวในอัตราลดลง จากข้อจำกัดด้านโฆษณา เนื่องจากเฟซบุ๊กต้องคำนึงถึงการแสดงโฆษณาในระดับที่ไม่สร้างความรำคาญใจให้กับผู้ใช้

    นอกจากนี้ นายเวห์เนอร์คาดว่า ปี 2560 จะเป็นปีที่เฟซบุ๊กลงทุนเป็นมูลค่าสูงมาก ซึ่งอาจส่งผลให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วย

   อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!