WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AMERICANCAR

รีพับลิกันถอนร่างกม.อเมริกันเฮลธ์แคร์ออกจากสภาผู้แทนฯ หลังขาดเสียงสนับสนุน

      แกนนำพรรครีพับลิกันได้ตัดสินใจถอนร่างกฎหมายประกันสุขภาพ ‘อเมริกันเฮลธ์แคร์’ ที่จะนำมาใช้แทนกฎหมาย 'โอบามาแคร์' ออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ก่อนหน้าที่จะมีการลงมติในวันศุกร์ เนื่องจากยังคงขาดเสียงสนับสนุนที่เพียงพอจากสมาชิกพรรค

       "เราเข้าใกล้มากแล้วในวันนี้ แต่ก็ยังไม่พอ' นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าว 'นี่เป็นวันที่น่าผิดหวังสำหรับเรา'

        การคว่ำร่างกฎหมาย 'อเมริกันเฮลธ์แคร์' ซึ่งผลักดันโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อนำมาใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพ 'Affordable Care Act (ACA)'หรือ 'โอบามาแคร์' ของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามานั้น อาจถือได้ว่าเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ครั้งแรกในสภานิติบัญญัติของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ม.ค. โดยเขาไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกันได้ ทั้งที่พรรคฯครองเสียงข้างมากในทั้งสองสภาของสภาคองเกรส ส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามถึงความสามารถของปธน.ทรัมป์ในการเดินหน้าผลักดันนโยบายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการลดภาษี และการใช้จ่ายด้านโครงการพื้นฐาน ตามที่เขาได้เคยให้คำมั่นไว้ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง

       การตัดสินใจยกเลิกการลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นภายหลังการเจรจาต่อรองกันอย่างเข้มข้นระหว่างนายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนฯ กับสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนฯ รวมถึงการปรึกษาหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน สภาผู้แทนฯ สหรัฐก็ได้ตัดสินใจเลื่อนการลงมติร่างดังกล่าวมาแล้ว เนื่องจากเสียงสนับสนุนของพรรครีพับลิกันยังไม่มากพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรได้

       โดยก่อนที่จะมีการถอนร่างกฎหมายดังกล่าวนั้น นายไรอันได้เดินทางเข้าไปยังทำเนียบขาว เพื่อรายงานต่อประธานาธิบดีทรัมป์ว่า ร่างกฎหมายประกันสุขภาพ 'อเมริกันเฮลธ์แคร์' ที่สภาผู้แทนราษฎรเตรียมลงมติในวันศุกร์ ยังคงขาดเสียงสนับสนุนที่เพียงพอจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน

        ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรได้เลื่อนการลงมติร่างกฎหมาย'อเมริกันเฮลธ์แคร์' จากวันพฤหัสบดีมาเป็นวันศุกร์ เนื่องจากประสบความล้มเหลวในการโน้มน้าวกลุ่มส.ส.แนวอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันให้เห็นชอบต่อร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้ยื่นคำขาดให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมาย 'อเมริกันเฮลธ์แคร์'ให้ได้ในวันศุกร์ ซึ่งหากสภาไม่ให้การอนุมัติ ปธน.ทรัมป์ก็ประกาศว่าจะไม่มีการรื้อฟื้นร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาอีก โดยจะปล่อยให้กฎหมายประกันสุขภาพ "โอบามาแคร์" มีผลบังคับใช้ต่อไป และเขาจะหันไปผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่นๆ เช่น การปฏิรูปภาษี

สภาฯผู้แทนสหรัฐยกเลิกโหวตร่างกม.ประกันสุขภาพ หลังเสียงสนับสนุนไม่พอ

        สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ประกาศยกเลิกการลงมติว่าด้วยการนำร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" มาใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพ "Affordable Care Act (ACA)" หรือ "โอบามาแคร์" หลังจากไม่สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เพียงพอ

    'นี่เป็นวันที่น่าผิดหวังสำหรับเรา' นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าว

     การตัดสินใจประกาศยกเลิกโหวตร่างกฎหมายดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่มีการเจรจาต่อรองระหว่างนายไรอันกับสมาชิกพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมถึงการปรึกษาหารือกับ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้หนึ่งวัน สภาผู้แทนฯสหรัฐก็ได้ตัดสินใจเลื่อนการลงมติร่างดังกล่าวมาแล้ว เนื่องจากเสียงสนับสนุนของพรรครีพับลิกันยังไม่มากพอต่อการผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรได้

ทรัมป์ ป้องประธานสภาผู้แทนฯไม่ต้องลาออก หากร่างกฎหมายประกันสุขภาพถูกคว่ำวันนี้

     ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเผชิญบททดสอบครั้งใหญ่ในฐานะผู้นำสหรัฐ และเจ้าของความคิดที่จะยกเลิกกฎหมายประกันสุขภาพ "โอบามาแคร์" หลังจากที่รัฐบาลยังคงขาดเสียงสนับสนุนต่อร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ที่จะมาทดแทน "โอบามาแคร์" ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติต่อร่างกฎหมายดังกล่าวอีกเพียงไม่กี่ชั่วโมง

      ต่อคำถามของผู้สื่อข่าวที่ว่า เขาจะทำอย่างไรต่อไป หากร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "เราจะมาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น"

      ต่อข้อถามที่ว่า เขาได้เร่งร่างกฎหมายดังกล่าวเร็วเกินไปหรือไม่ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า "ไม่"

      และต่อข้อถามที่ว่า นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร สมควรอยู่ในตำแหน่งต่อไปหรือไม่ หากร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ไม่ผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร ปธน.ทรัมป์ กล่าวว่า "เขาควรอยู่ในตำแหน่งต่อไป"

     นายไรอัน ได้เดินทางเข้าไปยังทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อรายงานต่อปธน.ทรัมป์ว่า ร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ยังคงขาดเสียงสนับสนุนที่เพียงพอจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน

       สภาผู้แทนราษฎรได้เลื่อนการลงมติต่อร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" เมื่อวานนี้ เนื่องจากรัฐบาลประสบความล้มเหลวในการโน้มน้าวกลุ่มส.ส.แนวอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันให้เห็นชอบต่อร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะที่ปธน.ทรัมป์ยืนกรานให้สภาผู้แทนราษฎรทำการพิจารณาลงมติต่อร่างกฎหมายดังกล่าวอีกครั้งในวันนี้ ถึงแม้ยังไม่มีความแน่ใจว่าจะสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เพียงพอหรือไม่

       ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ยื่นคำขาดให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมาย"อเมริกันเฮลธ์แคร์"ในวันนี้ ซึ่งหากสภาไม่ให้การอนุมัติ ปธน.ทรัมป์ก็ประกาศว่าจะไม่มีการรื้อฟื้นร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาอีก โดยจะปล่อยให้กฎหมายประกันสุขภาพ"โอบามาแคร์"มีผลบังคับใช้ต่อไป และเขาจะหันไปผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอื่นๆ เช่น การปฏิรูปภาษี

       ขณะนี้ สมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวนอย่างน้อย 32 คนได้แสดงตัวว่าจะไม่ลงมติเห็นชอบต่อร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะทำให้ร่างกฎหมาย "อเมริกันเฮลธ์แคร์" ไม่สามารถผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้

    นายฌอน สไปเซอร์ โฆษกทำเนียบขาว คาดว่าสภาผู้แทนราษฎรจะเริ่มทำการลงมติต่อร่างกฎหมาย 'อเมริกันเฮลธ์แคร์' ในเวลา 15.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา  02.30 น.ตามเวลาไทย

       อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!