WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การเปลี่ยนผ่าน 'อุตสาหกรรมอาหา' ของอังกฤษสู่ 'Green Econom'
เปิดหน้าต่างมองโลก

   อาหารและเครื่องดื่มเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ของอังกฤษ ที่มีผลผลิตมูลค่ากว่า 88,000 ล้านปอนด์  หรือคิดเป็น 7% ของ GDP มีบริษัทในอุตสาหกรรมรวม 200,000 ราย มีการจ้างงานตลอด supply chain ถึง 3.7 ล้านคน และมีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศเกือบ 50,000 ล้านปอนด์ 

    ทั้งนี้ เนื่องจากอังกฤษมองว่าในอีก 40 ปีข้างหน้า เมื่อประชากรของโลกเพิ่มเป็น 9,000 ล้านคน พร้อมๆกับมีฐานะความเป็นอยู่และความต้องการด้านสุขภาพมากขึ้น ความต้องการอาหารที่มีคุณภาพจึงมีมากขึ้นตามไปด้วย เป็นแรงกดดันต่อการใช้ที่ดิน น้ำ และพลังงานเพื่อการผลิตอาหารโดยตรง

     รัฐบาลอังกฤษจึงได้ร่วมกับภาคอุตสาหกรรมดำเนินการเพื่อเปลี่ยนผ่านการผลิตไปสู่การผลิตที่เป็น Green และมีความยั่งยืน อาทิ

        •    โครงการลดการปล่อย GHG  เช่น การจัดการภาคปศุสัตว์ การใช้ปุ๋ย การใช้พลังงานหมุนเวียน และการแปรของเสียเป็นพลังงาน
        •    โครงการลดของเสียและการใช้ทรัพยากร (WRAP) เช่น การลด Food waste ของภาคครัวเรือน การให้เงินกู้เพื่อซื้อเครื่องจักรอัตโนมัติแก่ SMEs เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต การลด packaging waste ของอุตสาหกรรม และการลดการใช้น้ำ
      •    โครงการพัฒนานวัตกรรมอาหารและการเกษตรอย่างยั่งยืน เช่น การวิจัยและพัฒนาเพื่อหาเทคโนโลยีใหม่ๆ การถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ภาคอุตสาหกรรม และการฝึกอบรมเพื่อรองรับความต้องการแรงงาน
        •    การให้ความรู้และความตระหนักแก่ผู้บริโภค เพื่อสร้างความต้องการต่ออาหารที่ green และมีการผลิตอย่างยั่งยืน เพื่อพลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมผลิตสินค้าและบริการมาตอบสนอง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!