WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

 
แนวโน้มของการจัดทำรายงานความยั่งยืนขององค์กร
 CP : เปิดหน้าต่างมองโลก

      เมื่อเร็วๆนี้ คณะกรรมการเตรียมการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ.2012 (RIO+20) ได้เสนอร่างเอกสารที่จะใช้เป็นพื้นฐานในการเจรจาหารือเพื่อกำหนดเป็นผลลัพธ์ของการประชุมที่เรียกว่า zero draft แล้ว ซึ่งเป็นเอกสารที่น่าสนใจมาก โดยมีหัวข้อหนึ่งที่น่าจะมานำเสนอ คือ การเรียกร้องให้บริษัทขนาดใหญ่และบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จัดทำรายงานความยั่งยืนขององค์กร (Sustainability Report หรือ SD Report หรือ CSR Report ก็ได้)


 

      ข้อเสนอนี้ไปเป็นตามกระแสที่พิจารณาว่าปกติบริษัทขนาดใหญ่และบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้มีการจัดทำรายงานประจำปี (Annual Report) อยู่แล้ว เพื่อรายงานถึงผลประกอบการทางธุรกิจ (เศรษฐกิจ) ดังนั้น การจัดทำรายงานความยั่งยืนซึ่งเป็นการรายงานถึงการดำเนินการด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมควบคู่กับรายงานประจำปี จึงเป็นเสมือนการรายงานถึง 3 เสาหลักของความยั่งยืนอย่างครบถ้วน และยังมีแนวโน้มว่ารายงานทั้ง 2 ฉบับจะผสานกับเข้าด้วยกันเป็นรายงานฉบับเดียวกัน

      ทั้งนี้ เดนมาร์คเป็นประเทศแรกในโลกที่กำหนดให้บริษัทขนาดใหญ่ต้องจัดทำรายงานความยั่งยืน กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่อย่าง CSR Coalition ก็เรียกร้องให้บริษัทจดทะเบียนจัดทำรายงานความยั่งยืนตลาดหลักทรัพย์ของบราซิลซึ่งเป็นประเทศเจ้าภาพในการจัดประชุม RIO+20 ก็เรียกร้องให้บริษัทจดทะเบียนจัดทำรายงานความยั่งยืนเช่นกัน 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!