WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จับตา Farm Bill ฉบับใหม่ ประเด็นที่ภาคธุรกิจต้องการ 'มาตรการแสดงประเทศแหล่งกำเนิด (COOL)'
CP :: เปิดหน้าต่างมองโลก

     ในขณะนี้สหรัฐฯกำลังร่างกฎหมายการเกษตรที่เรียกกันทั่วไปว่า Farm Bill ฉบับใหม่ เพื่อใช้แทน Farm Bill ฉบับปัจจุบัน (Food, Conservation and Energy Act of 2008) ที่จะหมดอายุในปีนี้

    ทั้งนี้ ประเด็นที่กำลังหารือในร่างกฎหมาย Farm Bill ฉบับใหม่ ได้แก่

      1) การประกันพืชผล โดยรัฐบาลต้องการให้ขยายการประกันพืชผลไปให้ครบทุกพื้นที่ ทุกราย เพื่อเป็น safety net แก่เกษตรกร ทั้งนี้ ในปีที่แล้วมีพื้นที่เกษตร 137 ล้านไร่ที่ประสบภัยธรรมชาติ และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาสหรัฐฯได้จ่ายเงินชดเชยแก่เกษตรกรแล้ว 30,000 ล้านดอลล่าร์
    2) การขยายการส่งออก ในปีที่ผ่านมาสหรัฐฯมียอดเกินดุลการค้าสินค้าเกษตรสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 42,000 ล้านดอลล่าร์ จากยอดเกินดุลเพียง 5,000 ล้านดอลล่าร์เมื่อ 5 ปีก่อน
    3) โอกาสจากสินค้าเกษตร สหรัฐฯมองว่าสินค้าเกษตรเป็นโอกาสของ bio-based ไม่ว่าจะเป็นเคมีภัณฑ์ พลาสติกชีวภาพ เส้นใย และเชื้อเพลิงชีวภาพ เช่น เอทานอลและไบโอดีเซล ซึ่งมีส่วนสำคัญในการทำให้สหรัฐฯลดการนำเข้าน้ำมันจาก 62% ของการใช้น้ำมันเมื่อ 3 ปีก่อนเหลือ 45% ในปัจจุบัน
     4) การอนุรักษ์พื้นที่ธรรมชาติ
     5) การวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐฯ

      นอกจากประเด็นข้างต้นแล้ว ยังมีประเด็นที่ภาคธุรกิจต้องการให้มีร่าง Farm Bill เช่น มาตรการแสดงประเทศแหล่งกำเนิด (COOL) ซึ่งจะต้องติดตามประเด็นอย่างใกล้ชิดต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!