WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Food Hygiene Rating Scheme (FHRS) Rating อาหารปลอดภัยที่กำลังเปลี่ยนไป
 CP :: เปิดหน้าต่างมองโลก

     เมื่อเร็วๆนี้ เวลส์ได้เสนอร่างกฎหมายบังคับให้ธุรกิจอาหารที่มีผู้เข้าไปบริโภคหรือซื้ออาหารกลับไป เช่น ภัตตาคาร, pub, café, supermarket และโรงแรม ต้องแสดงผลการ rating อาหารที่ปลอดภัย (Food Hygiene Rating Scheme : FHRS)

     FHRS เกิดจากเป้าหมายของ FSA (Food Standards Agency) ของอังกฤษที่ต้องการให้ประเทศมีอาหารที่ปลอดภัยขึ้นเพื่อลดจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากการบริโภคอาหารที่ไม่ปลอดภัย โดย FSA ได้ออก FHRS (แบบสมัครใจ) ในปลายปี 2010 ซึ่งถึงปัจจุบันมีท้องถิ่นกว่า 185 แห่งทั่วประเทศที่ได้ออก rating นี้แก่ธุรกิจอาหารกว่า 150,000 แห่ง

      FHRS จะเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่าง FSA กับท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่ด้านอาหารปลอดภัยของท้องถิ่นจะตรวจสอบและออก rating ใน 6 ระดับ (ระดับ 5- ดีมาก ระดับ 4- ดี ระดับ 3-พอใจ ระดับ 2-ควรปรับปรุง ระดับ 1-ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง และระดับ 0 จะต้องรีบแก้ไขโดยด่วน) และธุรกิจอาหารที่ผ่านการตรวจประเมินแล้วต้องแสดงระดับของ rating ที่ป้ายหน้าร้าน หรือที่หน้าต่าง/ประตู เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทราบเป็นข้อมูลด้วย

ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่าส่วนอื่นๆของสหราชอาณาจักร คือ อังกฤษ สก็อตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ จะเปลี่ยนการใช้ FHRSจากแบบสมัครใจเป็นแบบบังคับเช่นกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!