WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

FTA ออสเตรเลีย-จีน
 :: เปิดหน้าต่างมองโลก

     เมื่อเร็วๆนี้ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย (Tony Abbott) ได้ประกาศว่า ออสเตรเลียต้องการลงนามความตกลง FTA กับ Big Three ของเอเซียเหนือ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ภายในสิ้นปีนี้

   ในส่วนของ FTA ออสเตรเลีย-จีน ทั้ง 2 ฝ่ายลงนามความริเริ่มที่จะทำ FTA ต่อกันตั้งแต่ปี 2003 และได้เริ่มการเจรจาในปี 2005 หลังจากร่วมกันทำการศึกษาความเป็นไปได้แล้ว โดยทั้ง 2 ฝ่ายหวังจะสรุปความตกลงได้ภายใน 2 ปี   แต่ปรากฎว่าการเจรจาเป็นไปอย่างล่าช้ามาก และเคยหยุดชะงักมาแล้วหลังการเจรจารอบที่ 13 ในปี 2008 

    ทั้งนี้ 3 ประเด็นใหญ่ที่เป็นอุปสรรคต่อการเจรจา ได้แก่
    ออสเตรเลียต้องการเจรจาแบบ comprehensive คือเจรจาในทุกเรื่อง เช่น การค้าสินค้า การค้าบริการ การเงิน และการลงทุน ขณะที่จีนต้องการจำกัดการเจรจาไม่ให้ครอบคลุมทุกเรื่อง
    ออสเตรเลียต้องการให้จีนเปิดตลาดสินค้าเกษตรให้มากที่สุด โดยเฉพาะสินค้าที่ออสเตรเลียได้เปรียบ เช่น เนื้อวัว และผลิตภัณฑ์นม
    แต่ออสเตรเลียก็ไม่ต้องการเปิดตลาดแก่สินค้าจีนมากขึ้น เพราะเกรงสินค้าของจีนที่มีราคาถูกและไม่ค่อยได้มาตรฐานความปลอดภัยเข้าสู่ประเทศจำนวนมาก

   อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันทั้ง 2 ฝ่ายได้กลับมาเจรจากันอีก และได้เจรจาถึงรอบที่ 20 แล้ว โดยผู้นำทั้ง 2 ประเทศต่างเร่งให้การเจรจาเสร็จสิ้นโดยเร็ว

โดย นายธงชัย บุณยโชติมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!