WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

อันดับความเป็นเศรษฐกิจสีเขียวของประเทศต่างๆประจำปี 2014 (GGEI 2014)
CP :: เปิดหน้าต่างมองโลก

      เมื่อเร็วๆนี้ องค์กรที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ Dual Citizen LLC ได้ออกรายงานผลการจัดอันดับความเป็นเศรษฐกิจสีเขียวของประเทศต่างๆประจำปี 2014 (Global Green Economy Index : GGEI 2014) ซึ่งปีนี้เป็นการจัดทำอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว

 

     GGEI ได้จัดอันดับความเป็นเศรษฐกิจสีเขียวของประเทศต่างๆเป็น 2 ประเภท คือ Perception Rank (วัดจากการสำรวจความคิดเห็น) และ Performance Rank (วัดจากการคำนวณจากตัวชี้วัด 32 ตัวใน 4 หมวด ได้แก่ ความเป็นผู้นำ (เช่น นโยบายภาครัฐ), ประสิทธิภาพรายสาขา (เช่น อาคาร, การขนส่ง), การลงทุน (เช่น พลังงานหมุนเวียน และนวัตกรรม) สิ่งแวดล้อมและทุนทางธรรมชาติ (เช่น คุณภาพอากาศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และป่าไม้)

 

     ผลการจัดอันดับพบว่า ในส่วนของ Perception Rank ประเทศเยอรมันในอยู่อันดับ 1 รองลงมา คือ เดนมาร์ค, สวีเดน, นอร์เวย์ และเนเธอร์แลนด์ ตามลำดับ และในส่วนของ Performance Rank ประเทศสวีเดนจะอยู่ในอันดับ 1 รองลงมา คือ นอร์เวย์, คอสตาริกา, เยอรมัน และเดนมาร์ค

 

     สำหรับประเทศไทย หากจัดตาม Perception Rank จะอยู่ในอันดับที่ 51 และหากจัดตาม Performance Rank จะอยู่ในอันดับที่ 45 ซึ่งหมายความว่าผลการดำเนินงานของไทยดีเมื่อเทียบกับความรู้สึกหรือการรับรู้ของคนทั่วไป

โดย นายธงชัย บุณยโชติมา

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!