WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

UNEP เรียกร้องประเทศที่พัฒนาแล้วลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลง 50%

     เมื่อไม่นานมานี้ มี 2 หน่วยงานได้ออกเอกสารเรียกร้องให้ประเทศที่พัฒนาแล้วลดการบริโภคเนื้อสัตว์ หน่วยงานแรก คือ UNEP ของสหประชาชาติซึ่งออกเอกสาร เรื่อง Our Nutrient World : The Challenge to produce more food & energy with less pollutionและอีกหน่วยงาน คือ PBL Environmental Assessment agency ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งได้ออกเอกสาร เรื่อง "Food choices, health and environment: Effects of cutting Europe's meat and dairy intake"

   เอกสารแรก ทาง UNEP ได้เรียกร้องให้ประชาชนในประเทศที่พัฒนาแล้วเป็น Demitarian ซึ่งหมายถึงการลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลง 50% จากเดิมด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม (คำว่า Demi เป็นภาษละติน แปลว่าครึ่งหนึ่ง) เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (ก๊าซไนโตรเจนจากการใช้ปุ๋ยและก๊าซมีเทนจากภาคปศุสัตว์) จากภาคเกษตร 

    ส่วนเอกสารฉบับที่ 2 ทาง  PBL ชี้ว่า หากชาวยุโรปลดการบริโภคเนื้อสัตว์ ไข่ และนมลง 50% จะมีผลให้ EU ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึง  25-40% และยังลดการใช้ที่ดินในภาคเกษตร 23% ซึ่งจะทำให้ EU กลายเป็นผู้ส่งออกสุทธิ (Net exporter) ในสินค้าธัญพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่ง EU จะใช้กากถั่วเหลืองลดลงถึง 75% นอกจากนี้ การลดการบริโภคเนื้อสัตว์ (โดยเฉพาะเนื้อสัตว์สีแดง) ยังช่วยให้ชาวยุโรปมีสุขภาพที่ดีขึ้นด้วย

โดย ธงชัย บุณยโชติมา / วันที่โพสต์ 21 เม.ย. 2559 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!