WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

ก้าวแรกของการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเรือขนส่งทางทะเล

         เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา องค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO-เป็นหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติ มีหน้าที่เป็นศูนย์กลางของความร่วมมือกันระหว่างประเทศเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือ การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเล และการอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เกี่ยวกับการขนส่งทางทะเล) ได้ตกลงกำหนดให้เรือขนส่งทางทะเลที่มีขนาดตั้งแต่ 5,000 ตันขึ้นไปต้องมีระบบการเก็บและรายงานการใช้เชื้อเพลิงของเรือเพื่อส่งให้ประเทศเข้าของธง (Flag state) และให้ประเทศเจ้าของธงตรวจสอบข้อมูลและส่งข้อมูลที่ตรวจสอบแล้วแก่ IMO ต่อไป

ทั้งนี้ ข้อกำหนดนี้จะมีผลบังคับใช้ในปี 2018

       แม้การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการขนส่งทางเรือจะไม่ได้อยู่ในความตกลงปารีส (ซึ่งเป็นความตกลงระหว่างประเทศล่าสุดเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง) และแม้ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากสาขาการเดินเรือทะเลจะมีสัดส่วนเพียง 3% ของโลก แต่เนื่องจากมีอัตราการเพิ่มขึ้นสูงมาก (50%-250% ภายในปี 2050 หากไม่มีการควบคุมอย่างในปัจจุบัน)

      ดังนั้น หลายประเทศ เช่น หมู่เกาะโซโลมอน หมู่เกาะมาร์แชล ฝรั่งเศส เยอรมัน และ เบลเยี่ยม จึงได้เรียกร้องให้มีการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากสาขาเรือขนส่งทางทะเล และได้เสนอเรื่องใน IMO และนำไปสู่ข้อกำหนดการเก็บและรายงานการใช้เชื้อเพลิงนี้ขึ้น ซึ่งนับเป็นก้าวแรกของการควบคุมการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากสาขาเรือขนส่งทางทะเล...

โดย ธงชัย บุณยโชติมา / วันที่โพสต์ 7 มิ.ย. 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!