WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

สหรัฐฯ ออกร่างกฎหมาย The Food Date Labeling Act ลดปัญหา food waste

       สมาชิกวุฒิสภา Richard Blumenthal และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร Chellie Pingree ของสหรัฐฯร่วมออกร่างกฎหมาย The Food Date Labeling Act เพื่อลดปัญหา food waste ของประเทศและขจัดปัญหาความสับสนต่อวันหมดอายุของอาหารแก่ผู้บริโภค 

      ปัจจุบันฉลากที่บ่งถึงวันหมดอายุของอาหารมีหลายอย่าง เช่น used by (อาหารจะหมดอายุในวันที่ตามที่ระบุไว้) , best by/ best before (อาหารนั้นจะมีคุณภาพและรสชาติดีที่สุดก่อนวันที่ตามที่ระบุ แต่หลังวันนี้ยังสามารถทานได้) , sell by (เป็นเพียงคำแนะนำของผู้ผลิตอาหารให้ร้านค้านำอาหารออกจากชั้นวางในวันที่ระบุ ไม่เกี่ยวกับวันหมดอายุของอาหาร), และ expires on (วันหมดอายุของอาหาร) ซึ่งจากการสำรวจพบว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันถึง 90% มีความสับสนและแปลความหมายของคำเหล่านี้ไม่ถูกต้อง ทำให้ต้องทิ้งอาหารไปทั้งที่ยังสามารถทานได้

      ร่างกฎหมายนี้จึงต้องการให้มีคำที่ระบุถึงวันที่อาหารยังมีคุณภาพและรสชาติสูงที่สุด และวันที่อาหารไม่ปลอดภัยต่อการบริโภคแล้วเท่านั้น 

      ทั้งนี้ ในแต่ละปีสหรัฐฯทิ้งอาหารถึง 35 ล้านตัน (มูลค่าถึง 162,000 ล้านดอลล่าร์)  และส่วนมากมาจากความสับสนต่อวันหมดอายุของอาหาร และรัฐบาลเพิ่งตั้งเป้าหมายการลด food waste ลงให้ได้ 50% ภายในปี 2030 เพื่อให้สอดคล้องต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ของสหประชาชาติด้วย

โดย ธงชัย บุณยโชติมา / วันที่โพสต์ 23 มิ.ย. 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!