WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TOTlogoทีโอที’เลือก‘เอไอเอส’เป็นพันธมิตร รุกโครงข่ายเนต-มือถือ

   แนวหน้า : ‘ทีโอที’เลือก‘เอไอเอส’เป็นพันธมิตร รุกโครงข่ายเนต-มือถือ ชงบอร์ดอนุมัติ 29 ก.ค.

   นายชิต เหล่าวัฒนา กรรมการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในวันที่ 14 ก.ค. 2558 จะมีการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)ยุทธศาสตร์ เพื่อหาพันธมิตรร่วมทุนทำธุรกิจกับทีโอที เพื่อพลิกฟื้นองค์กรและลดปัญหาขาดทุน

   ก่อนหน้านี้ ทีโอที ได้ให้บริษัท ดีลอยท์ ที่ปรึกษาในการวิเคราะห์หาพันธมิตรทางธุรกิจ (สตาร์ทิจิก พาร์ทเนอร์)

   โดยมีผู้ประกอบการโทรคมนาคมในประเทศ 5 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท โมบาย แอลทีอี จำกัด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ล็อกซเลย์ จำกัด (มหาชน)

   นายชิต คาดว่า บอร์ดยุทธศาสตร์ จะมีข้อสรุปเกี่ยวกับการคัดเลือกพันธมิตรทางธุรกิจ ในเดือนก.ค.นี้ตามกรอบเวลาเดิมอย่างแน่นอน เพื่อที่จะเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดทีโอที ในวันที่ 29 ก.ค. 2558 เพื่อรับทราบอีกครั้ง

    ในเบื้องต้น ทีโอที ได้แบ่งกลุ่มธุรกิจ ตามที่ คณะกรรมการนโยบายและการกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.)

    เพื่อเสนอเอกชนที่สนใจรับเงื่อนไขเป็นพันธมิตรทางธุรกิจคือ กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน กลุ่มเสาโทรคมนาคม กลุ่มโทรศัพท์เคลื่อนที่ กลุ่มโทรศัพท์พื้นฐานและอินเตอร์เนต กลุ่มบริการด้านไอที และบริการคลาวด์ โดยทีโอทีเปิดรับทุกข้อเสนอจากเอกชน เพื่อเปิดโอกาสในการสร้างมูลค่าทางธุรกิจร่วมกัน ส่วนเงื่อนไขการคัดเลือกเอกชนรายใดรายหนึ่งนั้น หรือมากกว่า 1 ราย ขึ้นอยู่กับข้อเสนอว่ามีความร่วมมือที่ดีที่สุด และมอบผลประโยชน์ให้ทีโอทีดีที่สุดหรือไม่ หากข้อเสนอใดเข้าข่าย พ.ร.บ.การให้เอกชนลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ก็เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) เพื่ออนุมัติต่อไป

     แหล่งข่าวจากทีโอที เปิดเผยว่า บอร์ดยุทธศาสตร์ได้พิจารณาพันธมิตรร่วมธุรกิจโดยจะพิจารณาให้บริษัท ที่เป็นคู่สัญญาสัมทปานกับทีโอทีมายาวนานอย่างเอไอเอสเป็นบริษัทแรกก่อน เพื่อที่จะได้ดำเนินธุรกิจที่สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างการใช้โครงข่ายร่วมกัน

    นอกจากนี้ พบว่าข้อเสนอของเอไอเอสที่ยื่นมาให้คณะกรรมการพิจารณานั้น โดยเฉพาะในด้านกลุ่มโทรศัพท์พื้นฐาน และอินเตอร์เนต ทาง เอไอเอส ต้องการขยายบริการให้มากขึ้นในธุรกิจโครงข่ายไฟเบอร์ และอินเตอร์เนตความเร็วสูงประเภทฟิกซ์บรอดแบนด์ ดังนั้นจึงมั่นใจว่าการร่วมเป็นพันธมิตรระหว่างทีโอที และเอไอเอสน่าจะมีทางออกที่น่าพอใจทั้งสองฝ่าย และได้ข้อสรุปเร็วที่สุด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!