WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CAT‘กสท’สบช่องรัฐแก้เรือผิดกม. จับมือ‘เอ็กซ์เซ้นส์’ให้บริการ

      แนวหน้า : ‘กสท’สบช่องรัฐแก้เรือผิดกม. จับมือ‘เอ็กซ์เซ้นส์’ให้บริการ วางระบบติดตามผ่านดาวเทียม

       นายชัยยุทธ สันทนานุการ รักษาการในตำแหน่ง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การประมงปี พ.ศ. 2558 พร้อมจัดตั้ง ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขึ้น ทำให้ศูนย์บัญชาการแก้ไขการทำประมงผิดกฎหมาย ได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดมาตรฐาน สมรรถนะของอุปกรณ์และข้อกำหนดเชิงหน้าที่ (PerformanceStandards and FunctionalRequirements) ของระบบติดตามเรือประมง หรือ Vessel MonitoringSystem : VMS และกำหนดระยะเวลาการติดตั้งสำหรับเรือประมง เรือบรรทุกสินค้า ประมง ห้องเย็น ฯลฯ

      ด้านนายอำนวย ฉิมอินทร์รองกรรมการผู้จัดการบริษัทเอ็กซ์เซ้นส์อินฟอร์เมชั่น เซอร์วิส กล่าวว่า โดยภาพรวมของเรือประมงที่มีอยู่ 6,000 ลำนั้นพบว่ามีเรือที่ติดตั้งระบบติดตามเรือประมงเพียง 1,600 ลำ ในจำนวนนี้ติดตั้งกับระบบของต่างประเทศที่มีอยู่ประมาณ 5-6 ราย จำนวน 1,100 ราย และติดตั้งจากระบบของบริษัทประมาณ 500 ลำ ดังนั้นเมื่อรัฐบาลมีกฎหมายออกมาและบังคับให้ต้องลงทะเบียนทั้งหมดภายในเดือน ต.ค.2558 ทำให้บริษัทจับมือร่วมกับกสท โทรคมนาคม ในการใช้เนตเวิร์ก และดาต้า เซ็นเตอร์ ที่เป็นของคนไทย จึงมั่นใจได้ว่าข้อมูลการเดินเรือซึ่งเป็นข้อมูลที่หวงแหนและต้องการความปลอดภัยสูงสุดเก็บไว้ที่ประเทศไทย น่าจะสร้างความมั่นใจได้มากกว่าเก็บไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ของต่างประเทศ

     นอกจากนี้การที่เป็นบริษัทของคนไทย พัฒนาโดยคนไทย จึงสามารถให้บริการได้ถูกกว่าซอฟต์แวร์ของต่างชาติโดยบริษัทคิดค่าบริการรายเดือนอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาทต่อลำ

     สำหรับ ระบบติดตามเรือประมง VMS ประกอบไป 2 ส่วน คือ โครงสร้างการทำงานระบบติดตามผ่านดาวเทียม และโปรแกรมระบบติดตามเรือ โดยบริษัทได้พัฒนาทั้งซอฟต์แวร์ซึ่งเป็นส่วนของโปรแกรมระบบติดตามเรือ ที่จะใช้สำหรับตรวจสอบและติดตามตำแหน่งของเรือ รวมถึงสามารถบอกข้อมูล ระดับความเร็วของการขับเคลื่อนและทิศทางการเดินเรือแต่ละลำได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!