WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TOTlogoTOT ถกบอร์ด 16 ก.ย. เคาะชื่อพาร์ทเนอร์ หวั่นหมดสัมปทาน ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์

      แนวหน้า : นายชิต เหล่าวัฒนา กรรมการ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 กันยายน 2558 นี้ ทีโอทีมีนัดประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) โดยมีวาระสำคัญเรื่องการหาพันธมิตรทางธุรกิจ โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องดำเนินการเลือกพันธมิตรให้ได้ภายในวันที่ 16 กันยายน เพราะหากเวลาล่วงเลยเกินเดือนกันยายน สัญญาสัมปทานคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) จะสิ้นสุดลง รวมทั้งไทยก็จะเข้าสู่การประมูล 4จี บนคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และ 900 MHz ซึ่งอาจส่งผลให้สถานีฐานใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 1900 MHz เพื่อให้บริการ 3จี ที่ทีโอทีมีแผนจะดำเนินธุรกิจร่วมกับพันธมิตรมีมูลค่าจากการประเมินทรัพย์สินที่ลดลงได้

    นอกจากนี้ จากการประเมินพบว่าการบริการ 3จี ของทีโอทีที่ขณะนี้มีลูกค้า 4-5 แสนราย หากไม่มีการใช้งานเพื่อเพิ่มการให้บริการของสถานีฐาน จะมีอัตราการด้อยค่าของทรัพย์สินที่อัตราวันละ 13 ล้านบาท หรือปีละ 10,000 ล้านบาท

     อย่างไรก็ตาม การหาพันธมิตรทางธุรกิจ เป็นไปตามคำสั่งของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยมี 6 กลุ่มธุรกิจ คือ 1.กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานให้บริการให้เช่าเคเบิลใยแก้วนำแสงและวงจรสื่อสัญญาณ 2.กลุ่มเสาโทรคมนาคม ดำเนินธุรกิจให้บริการเช่าใช้พื้นที่สำหรับติดตั้งสายส่งสัญญาณ จานรับส่งสัญญาณโทรคมนาคม และอุปกรณ์อื่นที่เกี่ยวข้อง 3.กลุ่มอินเตอร์เนตเกตเวย์และเคเบิลใต้น้ำระหว่างประเทศ 4.กลุ่มโทรศัพท์ ดำเนินธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ครบวงจร 5.กลุ่มโทรศัพท์ประจำที่และอินเตอร์เนตบรอดแบนด์ ดำเนินธุรกิจให้บริการโทรศัพท์ประจำที่ สื่อสารแบบมีสายหรือไร้สาย และ 6.กลุ่มบริการด้านไอที ไอดีซี คลาวด์ ดำเนินธุรกิจอินเตอร์เนตศูนย์ข้อมูล (ดาต้า เซ็นเตอร์)

     โดยขณะนี้ มีผู้ประกอบการที่เสนอตัวเข้ามาเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับทีโอที 5 ราย ได้แก่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส), บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น,บมจ.สามารถ คอร์ปอเรชั่น, บมจ.ล็อกซเล่ย์ และ บริษัท โมบายแอลทีอี จำกัด

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!