WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สบน.จัดทำแผนหาเงินสร้างระบบราง

   ไทยโพสต์ : สามเสน * สบน.เตรียมทบทวนแผนบริหารหนี้สาธารณะ พร้อมเร่งหารือหาแหล่งเงินโครงสร้างพื้นฐาน

   น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้ สาธารณะ (สบน.) กล่าวอีกว่า ภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะมีการ ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ เพื่อปรับปรุงแผนบริหารหนี้สาธารณะในปีงบประมาณ 2557 เพราะจากการรวบรวมข้อมูลในเบื้องต้นพบว่ามีบางหน่วยงานที่ต้องการกู้เงินลดลง ขณะที่บางหน่วยงานต้องการกู้เงินเพิ่มขึ้น

     นอกจากนี้ คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเร่งหารือเกี่ยวกับการจัดทำแผนบริหารหนี้สาธารณะในปีงบประมาณ 2558 ซึ่งจะมีการพิจารณาแผนการกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น อาทิ โครงการรถไฟฟ้า 10 สาย และโครงการรถไฟรางคู่ เป็นต้น

    "ในขั้นแรกต้องมาพิจารณา ก่อนว่าโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานส่วนไหนที่มีความพร้อม ที่จะดำเนินการได้ภายในปีงบ ประมาณ 2558 และเมื่อคัดสรรโครงการเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องมาดูต่อว่าจะใช้แหล่งเงินจากที่ไหนบ้าง หลักๆ จะมาจาก 3 แหล่ง ได้แก่ 1.งบประมาณ 2.เงินกู้ และ 3.พ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) อันนี้จะเป็นส่วนเสริมเข้ามา ส่วนการใช้งบประมาณจะเกี่ยวข้องกับการจ้างที่ปรึกษา การจัดการกรรมสิทธิ์ที่ดินต่างๆ เป็นต้น" น.ส.จุฬารัตน์ กล่าว

    อย่างไรก็ดี สบน. ยังเตรียมที่จะประชุมเพื่อประเมินทิศทางการกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณปีงบประมาณ 2557 ในไตรมาสสุดท้าย วงเงินราว 6 หมื่นล้านบาท โดยเบื้องต้นคาดว่าอาจจะมีความจำเป็นต้องกู้เต็มจำนวน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!