WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1.AAA A AAFTI

ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธ.ค.62 ลดลงอยู่ที่ 91.7หวั่นภัยแล้ง-ค่าแรงพุ่ง

 ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตฯ ธ.ค.62 อยู่ที่ 91.7 ลดลงจาก 92.3 ในเดือนก่อน เหตุกังวลกำลังซื้อหด - ภัยแล้ง - ขึ้นค่าแรง - ปัญหาตะวันออกกลาง ประเมินปัญหาฝุ่น PM2.5 จะหนุนกลุ่มรถ EV เติบโต  

  นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยในงานแถลง ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน ธ.ค.62 ว่า ดัชนีอยู่ที่  91.7 ลดลงจาก 92.3 ในเดือน พ.ย.62  จากความกังวลต่อกำลังซื้อภายในประเทศ ปัญหาภัยแล้งที่กระทบต่อผลผลิตและรายได้ภาคเกษตร  ส่วนผู้ประกอบการส่งออกได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่า และความผันผวนของเศรษฐกิจโลก

 ส่วนดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ลดลงอยู่ที่ระดับ 100.1 จาก 101.3 ในเดือนพ.ย. เนื่องจากผู้ประกอบการยังกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในประเทศและเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน  และการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่ส่งผลกระทบต่อต้นทุน SME ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ มีความขัดแย้งและความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่กระทบต่อราคา  ทั้งนี้ ส.อ.ท.ได้มีข้อเสนอแนะให้ภาครัฐปรับปรุงระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างให้มีความ คล่องตัวมากยิ่งขึ้น และขอให้ภาครัฐหามาตรการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างเร่งด่วน

 ส่วนสถานการณ์ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5  ขณะนี้ ประเมินว่าจะเป็นปัจจัยหนุนต่ออุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพื่อใช้เป็นรถโดยสารสาธารณะเร็วขึ้น  ทั้งนี้ภาครัฐควรหามาตรการจูงใจให้ผู้ประกอบการ เช่น การลดหย่อนภาษี เป็นต้น โดยจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมกับผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ในช่วงบ่ายนี้

 ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์จะหารือผู้ผลิตรถยนต์  เพื่อหามาตรการที่จะร่วมมือในการแก้ไขปัญหา PM 2.5 เช่น การจัดโปรโมชั่นลดราคาค่าเปลี่ยนอะไหล่ให้ผู้ใช้รถยนต์เพื่อช่วยให้การเผา ไหม้เชื้อเพลิงได้ดีขึ้นลดปัญหามลพิษในอากาศ และการรณรงค์ให้ใช้น้ำมันดีเซล B10 เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!