WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

FITสพนธ มงคลสธส.อ.ท. เผย ดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือน พ.ค. อยู่ที่ 85.4 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 86.2 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5

       นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ในเดือน พ.ค.58 อยู่ที่ 85.4 ปรับตัวลดลงจากระดับ 86.2 ในเดือน เม.ย.58 โดยลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

          ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับปัญหาภัยแล้งที่กระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศ โดยเฉพาะภาคเกษตร ประกอบกับภาวะการแข่งขัน และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น รวมทั้งความกังวลต่อการที่สหภาพยุโรป(EU) ให้ใบเหลืองไทย กรณีการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (IUU) ซึ่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าประมงและอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป

        สำหรับ การอ่อนค่าของเงินบาทในช่วงเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นสัญญาณที่ดีต่อภาคการส่งออก ช่วยให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ

          อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการเห็นว่าบทบาทของภาครัฐจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาวะที่กำลังซื้อชะลอตัว ขณะเดียวกันโครงสร้างการผลิตของภาคอุตสาหกรรมในปัจจุบันไม่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะในต่างประเทศ ดังนั้น การให้ความสำคัญกับการปรับปรุงเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิต การพัฒนาฝีมือแรงงาน จะช่วยขยายโอกาสทางการตลาด และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันในระยะยาว      

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!