WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITสพนธ มงคลสธส.อ.ท.มั่นใจศก.ไทย Q4/58 ฟื้น รับแผนกระตุ้นศก.ภาครัฐฯ ชี้ปรับโครงสร้างภาษีรถใหม่ไม่กระทบยอดขายรถในปท.

    ส.อ.ท. มั่นใจศก.ไทย Q4/58 ฟื้น รับอานิสงส์มาตรการกระตุ้นศก.ภาครัฐฯ ชี้ปรับโครงสร้างภาษีรถใหม่ไม่กระทบยอดขายรถในปท. เหตุมีผลต่อราคารถที่มีเครื่องยนต์สูงกว่าอีโคคาร์ขึ้นไป ชี้หากไทยไม่เข้าร่วม TPP จะไม่มีผลต่อยอดส่งออกรถไปตปท. รับจะพิจารณาผลดี-ผลเสียในการเข้า TPP อย่างรอบคอบ

   นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/2558 จะเริ่มกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้น จากการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการต่างๆ เช่น มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี มาตรการอัดฉีดเงินช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยผ่านกองทุนหมู่บ้าน และมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์

   "มาตรการที่ออกมานั้น ถ้าได้รับการผลักดันอย่างจริงจัง เชื่อว่าจะดันให้เศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายปรับตัวดีขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนในปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวแน่นอน จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และราคาสินค้าภาคการเกษตรน่าจะทยอยปรับเพิ่มขึ้น"นายสุพันธ์ กล่าว

   ด้านนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ส.อ.ท. กล่าวว่า ส่วนกรณีที่กรมสรรพสามิตปรับโครงสร้างภาษีรถใหม่ โดยกำหนดระดับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นหลักเกณฑ์ในการคำนวนภาษีนั้น ยืนยันว่า ไม่กระทบต่อยอดขายรถยนต์ในประเทศอย่างแน่นอน เนื่องจากรถที่คาดว่าจะมีการปรับราคานั้นน่าจะเป็นรถรุ่นที่มีเครื่องยนต์สูงกว่ารถอีโคคาร์เท่านั้น ส่วนรถอีโคคาร์คาดว่าจะไม่กระทบในการปรับขึ้นราคามากนัก

  นอกจากนี้ ประเมินว่า หากภาครัฐเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และเร่งเบิกจ่ายจบประมาณในการลงทุน ผลักดันราคาสินค้าเกษตรให้กลับมาฟื้นตัวได้นั้น เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม และส่งผลให้ประชาชนมีกำลังในการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้นด้วย และคาดว่ารายได้ประชากรต่อหัวต่อคนต่อปีในประเทศจะปรับเพิ่มสูงขึ้นในปีหน้าด้วย

    ส่วนกรณีที่ไทยยังไม่ได้เข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ ภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP นั้น ยืนยันว่า ในช่วง 2-3 ปีนี้จะไม่กระทบต่อการส่งออกรถยนต์ไปต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดอเมริกาอย่างแน่นอน เพราะในปัจจุบันยอดการส่งออกไปตลาดอเมริกาสูงขึ้นมาอยู่ที่ 5.5% ของยอดการส่งออกรวม เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีสัดส่วน 3.5% เท่านั้น ทั้งนี้ ส.อ.ท.จะพิจารณาถึงข้อดี และข้อเสีย ให้รอบคอบ ว่าการเข้าร่วมในกลุ่มTPP จะมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย                                                        

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!