WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FTIเจน นำชยศรส.อ.ท. ร่วม ธ.ไทยพาณิชย์ ปลดล็อค SMEs ไทย ตอบโจทย์โอกาสและความท้าทายให้ผู้ประกอบการในยุค Aging Society

     สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จัดงานสัมมนา 'ปลดล็อค SME จับตลาดวัยซีเนียร์ (Aging Society' เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา ณ ห้อง Meeting room 1-4 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พร้อมผนึกกำลัง เพิ่มศักยภาพให้ผู้ประกอบการ SME ไทย ในการก้าวสู่โอกาสและความท้าทายในยุคสังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society

      นายเจน นำชัยศิริ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ประเทศไทยนับเป็น 1 ใน 2 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน ที่ได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society อย่างสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (อีกประเทศ คือ สิงคโปร์) ซึ่งนั้นหมายถึงประเทศไทยเป็นประเทศที่มีประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ หรือมีประชากรที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 14 ของประชากรทั้งประเทศ โดยปี 2557 ประเทศไทยมีผู้สูงอายุ 10,014,699 คน หรือประมาณร้อยละ 15 ของประชากรทั้งประเทศ และจะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นประมาณ 6 แสนคนต่อปี ทำให้คาดว่าในปี 2564 ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ และคาดว่าในอีก 20 ปี ประชากรผู้สูงอายุจะเพิ่มเป็นร้อยละ 30

    อย่างไรก็ตาม การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยถือเป็นความท้าทายที่สำคัญของภาคเอกชน ในการพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มตลาดผู้สูงอายุ ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวจะกลายเป็นกำลังซื้อสำคัญในอนาคต ที่มีสัดส่วนการใช้จ่ายประมาณ 1 ใน 4 ของการใช้จ่ายของประชากรในประเทศ และมีความต้องการที่หลากหลาย อาทิ ความต้องการด้านสุขภาพพลานามัย การมีส่วนร่วมต่อสังคม รวมถึงความมั่นคงทางการเงิน ฯลฯ เป็นต้น

       "การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) นับเป็นโอกาสและความท้าทายที่สำคัญของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ที่สามารถสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจด้วยการออกแบบกระบวนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการเฉพาะด้านของกลุ่มลูกค้าผู้สูงอายุควบคู่ไปกับการเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) เช่น การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ตัวอักษรให้มีความเป็นอารยสถาปัตย์ (Universal Design) ที่เหมาะสมกับทุกชนชาติ

      ทั้งนี้ อุตสาหกรรมที่จะได้รับอานิสงส์จากการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ คือ อุตสาหกรรมภายใต้คลัสเตอร์อาหาร คลัสเตอร์ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม และคลัสเตอร์แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ฯลฯ เป็นต้น โดยกลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มในตอบสนองความต้องการของสังคมผู้สูงอายุในระดับสูง 5 อุตสาหกรรม ได้แก่ 1.อาหารแปรรูปเพื่อสุขภาพและอาหารจากธรรมชาติ เช่น อาหารไขมันต่ำไม่มีคอเลสเตอรอล วิตามิน และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 2.เฟอร์นิเจอร์ เช่น เตียงนอนปรับระดับ ที่นอนยางพารา เก้าอี้ไม้ที่มีพนักพิง และหมอนเพื่อผู้สูงอายุ 3.แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เช่น เครื่องสำอางออร์แกนิกส์ (Organics) ผลิตจากธรรมชาติที่มีสรรพคุณต่อต้านริ้วรอย (Anti-Aging) 4.วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างสำหรับผู้สูงอายุ ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากมีผลต่อความปลอดภัยในการใช้ชีวิตภายในบ้าน เช่น ก๊อกน้ำ ลูกบิดประตู กลอนประตูที่มีการออกแบบให้ใช้งานง่ายและ และ 5.เครื่องมือที่ใช้ทางการแพทย์ ที่มีผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างตรงต่อความต้องการของผู้บริโภคอย่างมาก เช่น ถุงมือยาง ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เลนส์แว่นตาทำจากวัสดุที่ไม่ใช่แก้ว ไม้เท้า และรถเข็น เป็นต้น" นายเจน กล่าว

     นายเจน ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตลาดกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นตลาดที่ผู้บริโภคมีอำนาจในการซื้อที่ค่อนข้างสูง ด้วยเหตุนี้การเจาะตลาดในกลุ่มดังกล่าว ผู้ผลิตจะต้องมีการนำเสนอสินค้าที่มุ่งเน้นเรื่องคุณภาพ และความปลอดภัยเป็นสำคัญ รวมไปถึงการพัฒนานวัตกรรมให้สามารถอำนวยความสะดวก หรือสร้างความแปลก แตกต่างมากกว่าสินค้าที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาดทั่วได้ ภายใต้ระดับราคาที่เหมาะสมและคุ้มค่า ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบสนองจากผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวอย่างมาก

       ด้าน นายวิพล วรเสาหฤท รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ขณะนี้สังคมไทย กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว โดยได้มีการวิเคราะห์กันไว้ว่าในอีก 20 ปีข้างหน้า อัตราส่วนของประชากร 1 ใน 5 ของประเทศไทยจะเป็นกลุ่มประชากรสูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ส่งผลให้เกิดกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มใหม่ที่มีกำลังซื้อและมีความต้องการสินค้าและบริการที่ต่างออกไปจากเดิม โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับความเป็นอยู่ อาหาร สุขภาพ อิเลคทรอนิคส์ หรือแม้แต่ด้านการบริการทางการเงิน ที่ต่างก็ต้องการนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อมาตอบโจทย์ในการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งการจัดสัมมนาในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการ SME ไทยได้รู้ เทรนด์ใหม่ๆ ในการจับตลาดผู้สูงอายุ และยังเป็นการสะท้อนความมุ่งมั่นของธนาคารและสภาอุตสาหรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันมายาวนาน ทั้งด้านการสนับสนุนข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ แหล่งเงินทุน รวมถึงการสร้าง Network ซึ่งช่วยให้อุตสาหกรรมไทยเติบโตและแข่งขันได้อีกด้วย"

     ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมสนับสนุน และช่วยเหลือผู้ประกอบการSME เสมอมา โดยให้การสนับสนุนทางการเงินด้วยตัวเลือกสินเชื่อที่หลากหลาย อาทิ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 4% ผ่อนยาวสูงสุด 7ปี ลูกค้าที่มีความสนใจในบริการดังกล่าวสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ SCB SME Call Center 0-2722-2222 หรือธนาคารไทยพาณิชย์ทุกสาขาทั่วประเทศ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!