WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FTIประเสรฐ เมฆวฒนาส.อ.ท. ผนึกกำลัง 4 พันธมิตรภาครัฐ เสริมศักยภาพอุตสาหกรรมไทย ในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

    ส.อ.ท. ผนึกกำลัง 4 พันธมิตรภาครัฐ ประกอบด้วย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม, กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม, สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมไทย ในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

  นายประเสริฐ เมฆวัฒนา  รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยในฐานะประธานศูนย์อาเซียน ส.อ.ท. ว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 นี้ จะส่งผลให้ทุกประเทศในอาเซียนต้องมีความตื่นตัวในการเพิ่มศักยภาพของภาคการผลิต และการค้าให้สามารถแข่งขันได้ ซึ่งภาคอุตสาหกรรมเองก็จัดเป็นภาคส่วนที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับตัวเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

      แม้การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนจะใกล้เข้ามาทุกขณะ แต่เราก็ยังคงต้องมองหาโอกาสเพื่อเสริมสร้างศักยภาพให้กับประเทศไทยในทุกๆ ด้าน เช่นเดียวกับภาคอุตสาหกรรม ที่ต้องมีเตรียมความพร้อมในทุกมิติ โดยต้องอาศัยความร่วมมืออย่างบูรณาการของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อนำมาซึ่งความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมไทยในเวทีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมไทย ในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ระหว่าง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม, กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม, สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง จึงเกิดขึ้น

  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนข้อมูลด้านการค้าและการลงทุนในประเทศสมาชิกอาเซียนให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของภาคการผลิตและบริการของประเทศ เพื่อเป็นการเชื่อมโยงข้อมูลและการทำงานเกี่ยวกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนระหว่างภาครัฐ ภาคการผลิต และบริการให้มีความเข้มแข็ง โดยก่อให้เกิดการถ่ายทอด แลกเปลี่ยน และสร้างองค์ความรู้ ระหว่างภาครัฐ ภาคการผลิต และบริการ นำมาสู่การใช้ประโยชน์ของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาภาคเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของประเทศ รวมถึงเพื่อเป็นการสร้างกลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ระหว่าง ส.อ.ท. และหน่วยงานของภาครัฐ เพื่อส่งเสริมศักยภาพของภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและ ส.อ.ท. ในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมต่อการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ อีกด้วย

  นายประเสริฐ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อย่างไรก็ตาม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในฐานะองค์กรที่ทำหน้าที่ในการเสริมสร้างสมรรถภาพและความแข็งแกร่งของผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ได้มีการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและประสานงานอุตสาหกรรมแห่งอาเซียน (F.T.I. ASEAN Center Thailand – FACT) หรือศูนย์ FACT ขึ้น เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2557 ด้วยเห็นว่าข้อมูลและการเข้าถึงข้อมูลจะสามารถสร้างโอกาสในการเชื่อมโยงทางธุรกิจและการเข้าสู่ตลาดอาเซียนได้ และแม้ว่าข้อมูลในปัจจุบันจะมีหลายๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำอยู่มากมาย แต่การจัดทำข้อมูลกระจัดกระจายไปตามหน่วยงานต่างๆ ทำให้การเข้าถึงข้อมูลทำได้ยากและไม่ครบถ้วน

  ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของภาคอุตสาหกรรม ศูนย์ FACT จึงจัดตั้งขึ้น เพื่อทำหน้าที่ในการเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงแหล่งข้อมูลประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การค้า การลงทุน และข้อมูลสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรม ที่กระจายตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งการประสานงานและสร้างกลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของภาครัฐ ในการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมต่อการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ อันเป็นการส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมให้มีศักยภาพในการทำการค้าและการลงทุนในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้ด้วยตนเองในอนาคต และสามารถเพิ่มขีดความสามารถศักยภาพในการแข่งขันในระดับชาติได้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!