WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FTIนลสวรรณ ลลารศมค้าชายแดนหลุดเป้าไม่ถึงแสนล้าน ส.อ.ท.ชี้เศรษฐกิจโลกรวนทำเหตุ เออีซีเกิด 36 กลุ่มสินค้าไทยน่าห่วง

     ส.อ.ท.ฟันธงค้าชายแดนปีนี้หลุดเป้าแสนล้านเหรียญ เหตุเศรษฐกิจรวนทั้งภูมิภาค เผย 14 อุตฯเจ็บหนัก 9 กลุ่มสินค้าสูญเสียความได้เปรียบ อีก 13 กลุ่มได้เปรียบลดลงหลังเปิดเออีซี แนะปรับตัวรับมือด่วน

    นายนิลสุวรรณ ลีลารัศมี รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เป็นที่แน่นอนว่าตลอดปี 2558 นี้ การค้าชายแดนระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจะไม่ถึง 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี เนื่องจากเศรษฐกิจของแต่ละประเทศต่างได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจโลก ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐกิจของแต่ละประเทศไม่ขยายตัวเท่าที่ควร แม้บางประเทศจะมีแนวโน้มเศรษฐกิจเติบโต อาทิ พม่า แต่ก็เติบโตบางส่วน การค้าขายช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (มกราคม-กันยายน 2558) จึงมีมูลค่าอยู่ที่ 71,300 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่การส่งออกสินค้าจากไทยไปกลุ่มประเทศอาเซียนอยู่ที่ 41,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 25% ของสินค้าที่ส่งออกทั้งหมด

        นายนิลสุวรรณ กล่าวว่า สำหรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ช่วงปลายปีนี้ จากผลการศึกษาของภาครัฐและภาคเอกชน มีสินค้าอุตสาหกรรมแบ่งเป็น 52 กลุ่ม จำนวนนี้มีถึง 14 กลุ่มสินค้าไทยที่เสียเปรียบแน่นอนหากไม่รีบปรับตัว อาทิ รองเท้า เครื่องดนตรี เชื้อเพลิงจากแร่ น้ำมัน ผลิตภัณฑ์ทางเภสัชกรรม ปุ๋ย เครื่องหนัง เคมีภัณฑ์เบ็ดเตล็ด และมี 9 กลุ่มสินค้าที่ไทยสูญเสียความได้เปรียบเช่นกัน และควรปรับตัว อาทิ เหล็กและเหล็กกล้า เฟอร์นิเจอร์ สิ่งทอจากพืช ร่ม นอกจากนี้มี 13 กลุ่มที่ได้เปรียบลดลง อาทิ ผลิตภัณฑ์ยางพารา กระดาษและกระดาษแข็ง เครื่องจักร อากาศยาน อาวุธและกระสุน และมี 16 กลุ่มสินค้าที่ได้เปรียบมากขึ้น อาทิ ยานยนต์และชิ้นส่วน พลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เรือและสิ่งก่อสร้างลอยน้ำ ผลิตภัณฑ์เหล็ก พรมและสิ่งทอปูพื้น

     "การจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบจะมาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือการตลาดและวัตถุดิบที่มีสนับสนุนอยู่แล้ว และสินค้าไทยเป็นที่ต้องการ อีกประการคือการปรับตัว บางรายคิดว่าสินค้าขายดีอยู่แล้วแต่ไม่ปรับตัวบางทีการที่ล่าสุดสินค้าขายได้ลดลง อาจไม่ได้มาจากเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่มาจากสภาพตลาดที่เปลี่ยนไปด้วย ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลงนี้ให้ดี" นายนิลสุวรรณกล่าว

      นายประเสริฐ เมฆวัฒนา รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ส.อ.ท.ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ลงนามในบันทึกความร่วมมือว่าด้วยการส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมไทย ในการเข้าสู่เออีซีเพื่อเป็นฐานข้อมูลช่วยเหลือผู้ประกอบการในการปรับตัว เรียนรู้ข้อมูลด้านการค้าและลงทุนเมื่อเปิดเออีซี หลังพบว่าปัจจุบันการเข้าถึงข้อมูลยังมีข้อจำกัดค่อนข้างมาก

     มติชนออนไลน์ : วันที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2558                                                           

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!