WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Fสพนธ มงคลสธส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเดือนธ.ค.ปรับขึ้นเป็นเดือนที่ 4 รับมาตรการกระตุ้นใช้จ่ายรัฐฯ - ราคาน้ำมันหนุน

    นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือนธ.ค.58 อยู่ที่ 87.5 เพิ่มขึ้นจาก 85.8 ในเดือน พ.ย.และ เป็นการปรับเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน จากผลของมาตรการลด หย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นการบริโภคของประชาชนในช่วงปีใหม่ และราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับลดลง 

    อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้าง หน้าอยู่ที่ระดับ 102.7 ลดลงจาก 104.4 ในเดือนพ.ย. จากความกังวลต่อการชะลอตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ ในไตรมาสแรกของปี 59 เนื่องจากมีการเร่งใช้จ่ายไปค่อนข้างมากในช่วงปลายปี 58ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิสก์รวมทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมแฟชั่นและเครื่องประดับ

    นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังกังวลกับปัญหาภัยแล้ง ปัญหาราคา สินค้าเกษตร ตกต่ำโดยเฉพาะยางพารา ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก และภัยก่อการร้ายในหลายประเทศ 

     "การปรับตัวเพิ่มขึ้นของดัชนีในเดือนธันวาคม 2558 ปรับตัว เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ปัจจัยบวกที่ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นของผู้ประกอบ การ ได้แก่ การจัดกิจกรรม กระตุ้นยอดขายในช่วงสิ้นปี การจัดงานมอเตอร์เอ็กโป 2015 และมาตรการลด หย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นการบริโภคของประชาชนในช่วงปีใหม่ ประกอบกับราคา น้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับลดลงต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อต้นทุนขนส่งของผู้ประกอบการ" นายสุพันธ์กล่าว

    ผลสำรวจยังพบว่า ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้นในเรื่อง ภาวะเศรษฐกิจโลก แต่มีความกังวลลดลงในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน สถานการณ์การเมืองในประเทศราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 

    ทั้งนี้ ผู้ประกอบการได้เสนอแนะภาครัฐให้เร่งเดินหน้าโครงการ ลงทุนขนาดใหญ่และโครงการโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ เศรษฐกิจ พร้อม ออกมาตรการดูแลปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ เพื่อสร้างกำลังซื้อใน ภาคเกษตร

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!