WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITสพนธ มงคลสธประธานส.อ.ท. คาดส่งออกปีนี้โต 2-5% ชี้ภาพรวมยังถูกปัญหาเจอศก.โลกชะลอ สินค้าเกษตรตกต่ำ กดดัน

   นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยในงานใหญ่ประจำปี F.T.I.OUTLOOK 2016 : ทิศทางอุตสาหกรรมไทย 2559 จัดโดยส.อ.ท.ว่า ยอมรับว่าในปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกในปีที่ผ่านมาไม่ดีขึ้น ขณะที่จีดีพีไทยในปี 58 ขยายตัวได้ 2.8-3% โดยสิ่งที่เป็นปัญหาคือภาคการส่งออกที่ยังน่าเป็นห่วง โดยสิงค์โปร์ติดลบ 14% จีนส่งออกติดลบ 2% ประเทศใหญ่ติดลบทั้งหมด การทำให้เศรษฐกิจโลกดีขึ้นไม่ง่าย ขณะที่ปีนี้คาดส่งออกโต 2-5% แต่ยังมีปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข คือ ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ

     "ในขณะที่เงินเดือนเพิ่มขึ้น แต่เกษตรมีรายได้ลดลง ซึ่งเกษตรกรมีจำนวนเกือบ 30 ล้านคน ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำลง ภาคเอสเอ็มอี 10 กว่าล้านคน การบริโภคตกต่ำ รายได้เป็นระนาบที่ตกต่ำ รัฐบาลพยายามผลักดันในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วงท้ายได้เปลี่ยน ครม.ชุดเศรษฐกิจใหม่ ที่เห็นปัญหา จึงทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจหลังเปลี่ยนครม. เพิ่มขึ้น 4 เดือนติดต่อกัน สะท้อนความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลที่แก้ไขปัญหาตรงจุด ทั้งรากหญ้าและเอสเอ็มอี ถ้าหากช่วยกันทุกฝ่ายจะช่วยให้เศรษฐฏิจเข้มแข็งกลับมาได้"นายสุพันธ์ กล่าว

    สำหรับ ในปีนี้ ส.อ.ท.มองนโยบายความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของนายกรัฐมนตรี ว่า สิ่งสำคัญ คือ การพัฒนานวัตกรรม พัฒนาคน หากเราไม่พัฒนานวัตกรรมเราจะแข่งขันไม่ได้ ขอบคุณนายกรัฐมนตรี ที่เป็นประธานนวัตกรรมแห่งชาติ ที่ช่วยผลักดันตลอดเวลา เห็นความสำคัญ จึงเกิดโครงการมากมาย เกิดคูปองนวัตกรรม เราต้องให้ความสำคัญนวัตกรรมและบุคลากรให้มาก

    ขณะเดียวกัน สิ่งที่ ส.อ.ท.จะดำเนินการ คือ การทำโครงการสภาอุตสาหกรรมจังหวัด 74 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อทำสถาบันวิจัยเกี่ยวกับคน สถาบันพัฒนาเพื่อทุกกลุ่มอุตสาหกรรม การพัฒนาและทดสอบรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน เรื่องของความมั่งคั่ง ส.อ.ท.มีสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตร เรามองว่ามีความสำคัญ เกษตรจะต้องถูกพขับเคลื่อน มีการส่งออก สิ่งที่เราเจอคือมาตรฐานสากล สถาบันนี้จะเริ่มเป็นชิ้นเป็นอันและเริ่มผลักดันตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป

     เรื่องของความยั่งยืน รัฐบาลผลักดันเรื่องมาตรฐานบัญชี อยากให้ทุกคนมองเป็นเรื่องสำคัญ จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ โดยหลังจากนี้จะมีการจัดสัมมนาในเรื่องดังกล่าว ทั้งเรื่องการกู้เงิน และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจ ลดบทบาทคอรัปชั่น เรื่องนี้ทุกคนยังเป็นห่วง แต่การไม่สอบบัญชีย้อนหลัง จะเป็นประโยชน์กับทุกคน เชื่อว่าเอสเอ็มอีที่อยู่ในระบบบกว่า 400,000 รายจะใช้ประโยชน์ตรงนี้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!