WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FTIสอท.แนะรัฐตั้งออโต้ซิตี้ผลิตบุคลากรป้อนอุตฯยานยนต์

     แนวหน้า : นายถาวร ชลัษเฐียร ประธานคลัสเตอร์ยานยนต์เปิดเผยถึงแนวทางการผลักดันคลัสเตอร์ยานยนต์แห่งอนาคตว่าแม้ภาครัฐจะมีนโยบายส่งเสริมและทุ่มเทสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนในการผลักดันให้ประเทศยกระดับไปสู่การผลิตรถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงมีการออกแบบและนวัตกรรมของตัวเอง แต่การที่จะไปถึงเป้าหมายไม่ง่าย เพราะไทยยังมีปัญหาเรื่องบุคลากรอยู่มาก

     ปัจจุบันช่างเทคนิคที่จบการศึกษาระดับปวช.กว่า 88% จะศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีทำให้เหลือช่างเทคนิคที่เข้าระบบ เพียง 12% ทำให้ขาดแคลนแรงงานในส่วนนี้ มากและวิศวกรที่จบระดับปริญญาตรีก็มีความรู้ เพียงพื้นฐานฝึกอบรมอีกนานจึงจะใช้ได้ดีแต่ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมก็มีสัดส่วนการลาออกและเปลี่ยนงานมากเพราะทนต่อแรงกดดันและงานหนักไม่ได้ "ทำให้บริษัทต่างๆ ไม่ สามารถต่อยอดผลิตบุคลากรเชี่ยวชาญชั้นสูง ได้ทำให้บริษัทต่างชาติไม่สามารถถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับคนไทยได้เต็มที่" นายถาวรกล่าว

      อุตสาหกรรมรถยนต์ไม่เหมือนอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่มีเงินก็ซื้อเทคโนโลยีมาใช้ได้เลย แต่เป็นอุตสาหกรรมที่ต้องสะสมประสบการณ์ทำให้ประเทศคู่แข่ง ตามไทยได้ลำบาก แต่หากไทยไม่สร้างบุคลากร ชั้นสูงเข้ามาต่อยอดได้ประเทศคู่แข่งก็อาจจะ ตามทัน ดังนั้น ภาครัฐและเอกชนจะต้องร่วมมือ กันจึงจะสร้างคลัสเตอร์ยานยนต์แห่งอนาคตได้ หากอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่สามารถพัฒนาได้คลัสเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงอื่นๆ ก็เกิด ตามมาได้ยาก เพราะไม่มีฐานการผลิตรองรับ ไทยต้องก้าวออกจากการเป็นแหล่งผลิตรถยนต์ ไปสู่การผลิตเครื่องจักรกลที่ใช้ผลิตรถยนต์ และต่อยอดไปจนถึงการผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรที่ใช้ผลิตรถยนต์ เช่น แม่พิมพ์ และหุ่นยนต์ในโรงงานต่างๆ จึงจะสร้างเทคโนโลยียานยนต์ของตัวเองได้

     รัฐบาลควรต่อยอดโครงการสนามทดสอบยานยนต์ ที่ อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ไปสู่การเป็นออโต้ซิตี้ ส่งเสริม สิทธิประโยชน์ดึงดูดให้ผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของไทยเข้ามาตั้งโรงงานเพราะอยู่ห่างจากฐานการผลิตรถยนต์ใน จ.ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ไม่เกิน 150 กิโลเมตร รวมทั้งดึงดูดให้มหาวิทยาลัยที่ผลิตวิศากรชิ้นส่วนยานยนต์เข้ามาตั้งในพื้นที่ 2-3 แห่ง ประสานงานกับวิทยาลัยอาชีวะในพื้นที่ผลิตช่างเทคนิคป้อนโรงงาน ตั้งศูนย์วิจัยพัฒนาทำงานควบคู่กับสนามทดสอบยานยนต์ ก็จะได้เมืองอุตสาหกรรมยานยนต์ที่สมบูรณ์ ต่อยอดเทคโนโลยียานยนต์ของตัวเองได้ในอนาคต "กลุ่มคลัสเตอร์ยานยนต์ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีตั้งคณะวิศวกรรมชิ้นส่วน ยานยนต์เป็นแห่งแรก เพื่อผลิตวิศวกรเพื่อออกแบบผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในด้านต่างๆ อย่างเฉพาะเจาะจง ที่ผ่านมามีเพียงการผลิตวิศวกรยานยนต์ มีความรู้ในภาพกว้างไม่ตรงความต้องการของภาคเอกชนที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ หากไทยมีวิศวกรเหล่านี้เพียงพอก็จะรองรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากต่างชาติได้" นายถาวรกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!