WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FTIสอท.ฟุ้งยางรถยนต์ 4 รายตกลงช่วยชาวสวน รอข้อสรุปเรื่องมาตรการผู้บริโภคเฮได้ซื้อของถูก

     นายบุญหาร อู่อุดมยิ่ง ประธานกลุ่ม อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) กล่าวว่า ผลการ ประชุมคณะกรรมการกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางได้ข้อสรุปแนวทางช่วยเหลือ เกษตรกรชาวสวนยางที่ประสบปัญหา ราคายางตกต่ำแล้ว คาดว่าจะประกาศมาตรการช่วยเหลือลักษณะแคมเปญทางการตลาดยางล้อภายในสัปดาห์หน้า

    สำหรับ รูปแบบแคมเปญ เบื้องต้น ยังไม่สรุป ที่ประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง สอท.เสนอให้ผู้ประกอบการผลิตล้อยางทุกรายดำเนินการในรูป คูปองส่วนลดราคา ซึ่งอาจจำเป็นต้องนำบัตรประชาชน มาแสดงเพื่อรับสิทธิ์ ส่วนรายละเอียดการดำเนินการจริงอาจ มีรูปแบบอื่นเพิ่ม แต่ผู้ประกอบการจะคิดรูปแบบเพิ่มเติม แต่เบื้องต้นรูปแบบคูปองน่าจะเหมาะสมที่สุดขณะนี้

      ทั้งนี้ ผู้ผลิตยางล้อที่เข้าร่วมโครงการ เบื้องต้นเป็นกลุ่มผู้ผลิตยางล้อไทย ซึ่งยินดีที่จะร่วมจัดแคมเปญลดราคา ได้แก่ ดีสโตน  โอตานิ ซุปเปอร์สโตน  และวีรับเบอร์ เบื้องต้นอยู่ระหว่างพิจารณาที่จะให้ส่วนลดยางล้อแก่ประชาชน ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า จะทำให้ราคายางล้อที่ผู้บริโภคซื้อถูกลงกว่าเดิมประมาณ 10 % แต่จะมากน้อยเพียงใดขึ้นกับความสามารถในการทำราคาของผู้ผลิตยางล้อแต่ละรายที่ต่างกันออกไป เมื่อ ผู้ผลิตลดราคายางล้อลง ทำให้ราคาขายส่งลดลงผู้จำหน่ายปลีกหรือส่งก็สามารถที่จะจำหน่ายได้ในราคาที่ลดลงตามไปด้วย อาจมีส่วนร่วมช่วยลดราคาลงอีกก็ได้ เพื่อให้สามารถจำหน่ายยางล้อเพิ่มขึ้น ส่วนผู้ประกอบการผลิตยางล้อต่างชาติในไทยรับทราบมาตรการนี้และรับไปพิจารณาว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เพราะผู้ผลิตยางล้อต่างชาติต้องคำนึงถึงกฎหมายสมยอมราคาหรือแอนตี้ทรัสต์ลอร์ด้วย

    นอกจากการช่วยเหลือส่วนลดราคายางแล้ว ผู้ผลิตล้อยาง 1 ราย นำเสนอรูปแบบการช่วยเหลือทางเลือกอีก รูปแบบหนึ่ง ซึ่งกำลังประชาสัมพันธ์ให้ผู้ผลิตรายอื่นร่วมด้วย คือ การช่วยเหลือยกมาตรฐานการผลิตยางของสหกรณ์ชาวสวนยาง โดยให้การผลิตมีผลิตภาพและได้มาตรฐานไอเอสโอ ซึ่งประสบผลสำเร็จมาแล้วที่จังหวัดตรังสามารถนำมาเป็นต้นแบบได้ รูปแบบนี้จะทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ยางที่มีคุณภาพมาตรฐาน ผู้ผลิตล้อยางพร้อมรับซื้อยางราคาตลาดโดยตรงไม่ซื้อจาก พ่อค้าคนกลาง ส่งผลให้เกษตรกรได้ขายยางพาราในราคาที่สูงขึ้น โดยการดำเนินการปรับปรุงคุณภาพสหกรณ์แต่ละแห่งที่ร่วมมือ รับการช่วยเหลือจะใช้เวลาสหกรณ์ละประมาณ 6 เดือน

      ส่วนการช่วยเหลือโดยการรับซื้อยางเข้สต๊อกโรงงานเพิ่มนั้น แต่ละโรงงานยอมรับว่าส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัทที่นำมาซื้อ ซึ่งความสามารถในการทำเรื่องนี้แตกต่างกันออกไปในแต่ละบริษัท แต่จะพยายามช่วยเหลือให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถดำเนินการช่วยเหลือได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!