WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เอกชนมอง GDP ไทยปีนี้ยังโตราว 2-2.5% เชื่อท่องเที่ยว-ส่งออก-การใช้จ่ายฟื้น

    นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังของปี 57 คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น โดยมีปัจจัยมาจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวกลับมาทั้งตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศและตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ประกอบกับการค้าชายแดนเติบโตขึ้น และการส่งออกสินค้าไทยโดยรวมซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงสู่ระดับ 9% จะช่วยผลักดันให้การส่งออกสินค้าไทยดีขึ้น

     ทั้งนี้ สภาหอการค้าไทยคาดว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 2-2.5% ขณะที่เศรษฐกิจในช่วง 5 เดือนแรกของปี 57 ติดลบ 0.5% จากความไม่แน่นอนทางการเมืองเป็นหลัก

    สำหรับ โรดแมประยะสั้นที่ภาคเอกชนจะนำเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คือ 1. เรื่องใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) ซึ่งควรมีระยะเวลาในการดำเนินการให้สั้นลง 2.เรื่องใบอนุญาตประกอบการกิจการของชาวต่างชาติควรมีขั้นตอนการอนุมัติให้เร็วขึ้นเช่นกัน รวมทั้งควรสร้างความเชื่อมั่นและความเข้าใจให้ผู้ประกอบการ SME โดยมองว่าบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อย(บสย.) ควรอนุมัติวงเงินการลงทุนให้ผู้ประกอบการ SME เพิ่มขึ้น

    อย่างไรก็ตาม มองว่าปัจจัยที่ยังกดดันเศรษฐกิจไทย คือการที่ สหรัฐฯปรับลดอันดับสถานการณ์ค้ามนุษย์ในไทยจะเป็นผลทางจิตวิทยาในระยะสั้นที่จะทำให้ชาวอเมริกันไม่สนับสนุนสินค้าไทย ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจถดถอย นอกจากนี้คาดว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกปี 57 อาจจะไม่มีการขยายตัวได้ตามที่คาดการณ์ไว้

     ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ยังมองเศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตได้ 2.3-2.5% โดยจะเป็นการเติบโตตามเศรษฐกิจโลก และการใช้จ่ายภายในประเทศ ในด้านงบประมาณที่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้แล้วกว่า 60% และยังมีเหลืออีก 40% ที่จะสามารถเบิกจ่ายเพิ่มอีก

     นอกจากนี้ การส่งออกช่วงครึ่งปีหลังคงจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากที่ครึ่งปีแรกติดลบอยู่ที่ราว 2% เนื่องจากราคาพืชผลด้านการเกษตรไม่ค่อยดีนัก ทั้งราคาข้าวและราคายาง แต่ในครึ่งปีหลังเชื่อว่าจะเติบโตมาจาก อิเล็คทรอนิกส์ และอาหาร ส่วนกรณีที่สหรัฐฯและยุโรปอาจจะลดระดับความสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ กับไทยนั้นมองว่าเป็นเพียงผลกระทบระยะสั้นทางจิตวิทยาเท่านั้น

   ขณะที่ นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB) กล่าวว่า สินเชื่อครึ่งปีแรกจะเติบโตได้ราว 2-3% ในขณะที่ทั้งปีคาดว่าสินเชื่อจะโตได้ราว 6-8% ซึ่งต่ำจากที่คาดไว้ว่ามีโอกาสเติบโตได้ถึง 10% หลัง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บริหารประเทศ โดยมองการกลับมาฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศจะไม่กลับมาเร็วนัก ประกอบกับการส่งออกใน 5 เดือนแรก ติดลบ 1.2% จึงส่งผลให้ต้องมีการปรับประมาณการการเติบโตของสินเชื่อให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง

    นายบุญทักษ์ คาดว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะเติบโตได้ราว 2% คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ค่อนดี โดยมองว่าจะมีการลงทุนจากภาคเอกชนมากขึ้น จากความมั่นใจที่ดีขึ้น รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนของภาครัฐฯ และธุรกิจขนาดกลางและเล็กจะมีความต้องสินเชื่อมากขึ้น โดยเฉพาะเพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนและการลงทุน

 อินโฟเควสท์\

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!