WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ธุรกิจไทยในเวียดนาม 70%ขาดทุนยับ 'สภาหอการค้า'ผุดพี่สอนน้องฯ

       แนวหน้า : นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สภาหอการค้าฯได้เตรียมที่จะมีการเข้าไปช่วยเหลือพัฒนาศักยภาพผุ้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) แบบเชิงลึกและเหมือนกับการปฏิบัติจริง หลังนักธุรกิจไทยประสบปัญหาขาดทุนจำนวนมากเมื่อไปลงทุนในต่างประเทศ

        โดยทางสภาหอการค้าฯจะลงนามกับผู้ประกอบการขนาดใหญ่ประมาณ 15 ราย ภายใต้โครงการ “บริษัทขนาดใหญ่ช่วยเหลือบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก” หรือ “พี่สอนน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน” ในเดือนพฤษภาคม 2557 นี้

     สำหรับโครงการดังกล่าว จะเป็นการช่วยเหลือกันของผู้ประกอบการไทย โดยผู้ประกอบการรายใหญ่ 1 ราย จะให้ความรู้ในเชิงลึก ช่วยเหลือและแนะนำธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างน้อย 3ราย ในการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้าน เริ่มจากประเทศเวียดนาม เมียนมาร์ อินโดนีเซีย และกัมพูชา เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558

      “ที่ผ่านมาธุรกิจไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศ ต้องเจ๊งหรือขาดทุน โดยเฉพาะการไปลงทุนในประเทศเวียดนาม ที่ธุรกิจต้องประสบปัญหาดังกล่าวประมาณ 70% โดยส่วนใหญ่จะถูกโกงจากผู้ร่วมทุนด้วยกัน และมีปัญหาเกี่ยวกับข้อกฎหมายต่างๆ ซึ่งบริษัทรายใหญ่ที่จะเข้ามาร่วมโครงการ พี่สอนน้อง เพื่อนช่วยเพื่อน เช่น กลุ่มเอสซีจี, บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ,บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น และจะเริ่มในประเทศเวียดนามก่อน เพราะเพิ่งมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบในการลงทุนใหม่ๆ”นายสนั่น กล่าว

    ทั้งนี้ ปัญหาหลักที่ทำให้การไปลงทุนต่างประเทศล้มเหลว เพราะคนไทยไม่ค่อยอยากไปลงทุนต่างประเทศมากนัก, การบินเดี่ยวในการทำธุรกิจ, มีปัญหาการบริหารจัดการธุรกิจ, เงินทุนหมด และถูกโกง ดังนั้นการช่วยเหลือกันอย่างจริงจังระหว่างภาคธุรกิจด้วยกันเองในครั้งนี้ เชื่อว่าจะเป็นการช่วยให้การเข้าไปลงทุนในต่างประเทศของเอสเอ็มอี จะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม มองว่าที่ผ่านมาธุรกิจเอสเอ็มอีไทยไม่ค่อยมีความพร้อมในการลงทุนต่างประเทศ และยังยึดกับการทำธุรกิจแบบสบายๆ ในขณะเดียวกันความรู้ที่ได้มาก็จะมาจากการสัมมนาเป็นหลัก แม้จะมีการจัดงานสัมมนาเยอะมาก แต่การปฏิบัติจริงในเชิงลึกไม่ค่อยเห็น ดังนั้นภาคธุรกิจจำเป็นต้องเปลี่ยนแนวคิดเรื่องของตลาด ซึ่งธุรกิจไทยต้องทำตลาดเพิ่มจาก 65 ล้านคน เป็น 600 ล้านคน

     ในส่วนของบริษัท ศรีไทยซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) เองนั้น ได้วางแผนการลงทุนในปี 2557 ไว้ว่าจะให้น้ำหนักในการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น และจะลดปริมาณการลงทุนในประเทศไทยลง ทั้งนี้เนื่องจากตลาดมีแนวโน้มที่ชะลอตัว โดยในต่างประเทศจะลงทุนเพิ่มที่ประเทศเวียดนาม อินเดีย และอินโดนีเซีย เพราะมีตลาดใหญ่และประชากรก็เริ่มมีกำลังซื้อที่สูงขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!