WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เช็กชื่อแคนดิเดต ′ผบ.ตร.′ ′เอก-สมยศ-ชัชวาลย์′ มาแรง ลุ้นโค้งสุดท้ายใครเข้าวิน!!


มติชนรายวัน 15 มิ.ย. 2557

       ห้วงนี้ปฏิบัติการปรับโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่มี "บิ๊กกุ้ย" พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 29 (นรต.29) รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะรักษาราชการแทน "พิทักษ์ 1" รับหน้าที่ "สถาปนิกใหญ่" กำลังอยู่ในความสนใจของเหล่าสีกากี ต่างจับตามองว่าโฉมใหม่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ "เบอร์ 1 รักษาการ" ให้คำมั่นว่าบ้านใหม่ต้องดีกว่าเดิมนั้น จะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร กลายเป็นประเด็นร้อนในทุกวงสนทนาของเหล่าข้าราชการตำรวจ
     แต่ประเด็นร้อนแรงไม่แพ้กัน ที่เหล่าสีกากีกำลังวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งตารอคำตอบ คือใครจะเป็น "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)" คนต่อไป!?
     วันที่ 30 กันยายนนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.วัชรพล รรท.ผบ.ตร. เกษียณอายุราชการพร้อมกัน ทำให้ตำแหน่ง ผบ.ตร.ว่างลงอย่างแน่นอน ตามกฎหมายสีกากี พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 51 และมาตรา 53 ระบุถึงตำแหน่ง ผบ.ตร.ว่า
      "ตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากข้าราชการตำรวจยศพลตำรวจเอก"
      "การแต่งตั้ง ผบ.ตร.ให้นายกรัฐมนตรีคัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจ แล้วเสนอคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน แล้วให้นายกรัฐมนตรีนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง"

      กฎหมายให้อำนาจการชี้ว่าใครจะเป็น ผบ.ตร.อยู่ที่ "นายกรัฐมนตรี" แต่เพียงผู้เดียว
      หากแต่มีเสียงกระซิบจากผู้มีอำนาจว่าการเลือก ผบ.ตร.คนที่ 10 จะต้องมีความชัดเจนในระยะเวลาอันใกล้นี้ มีการกำหนดปฏิทินคร่าวๆไม่เกินเดือนสิงหาคม เหล่าสีกากีจะได้ทราบว่า ใครคือ ผบ.ตร.คนใหม่
    จุดนี้ เองทำให้น่าจับตาว่าในห้วงที่ประเทศไทยยังไม่มีนายกรัฐมนตรี ผู้ใดจะใช้อำนาจชี้เลือก ผบ.ตร.!?
     ย้อนไปก่อนเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ระลอกล่าสุด รอง ผบ.ตร.หลายคน ต่างฉายแววแคนดิเดต ผบ.ตร.ในห้วงยังเป็นรัฐบาลพรรคเพื่อไทย สปอตไลต์ส่งไปที่ "บิ๊กย้อย" พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. ลำดับอาวุโสอันดับ 4 (นับ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2557) ฉายแววโดดเด่น เป็น นรต.30 ที่ครบเครื่อง ชำนาญทั้งเชิงบู๊ เชิงบุ๋น ในห้วงนั้นกำกับดูแลงานด้านความมั่นคง ตกที่นั่งเป็นเสนาธิการ มือทำงานบัญชาการในศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศรส.) ฝ่าวิกฤตม็อบที่ล้อมล้มรัฐบาลก่อน นาทีนี้สถานการณ์กลับตาลปัตร การเปลี่ยนแปลงทำให้สปอตไลต์หันไปทางอื่น
      อีกคนที่โดดเด่นน่าจับตาให้ห้วงเดียวกัน คือ "บิ๊กจูดี้" พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. นรต.31 ที่เคยสลัดเครื่องแบบสวมแจ๊กเก็ตพรรคเพื่อไทย ลงสนามการเมือง ลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร หลังพ่ายในศึกกาบัตร ยังได้รับความไว้วางใจให้เป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นนายตำรวจที่มีลูกเล่นลีลาแพรวพราว 
    ในวันที่พรรคเพื่อไทยมีอำนาจ ชื่อ พล.ต.อ.พงศพัศ จึงอยู่ในลิสต์แคนดิเดต 
     จนมาถึงวันที่เกิดการเปลี่ยนแปลงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าคุมอำนาจการบริหาร แต่ด้วยคอนเน็กชั่นเตรียมทหารรุ่น 15 ของเพื่อนที่ชื่อ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา แคนดิเดต ผบ.ทบ. ทำให้ พล.ต.อ.พงศพัศ ที่ดูคล้ายสายตรงพรรคเพื่อไทย ยังไม่สั่นคลอน แต่สำหรับเก้าอี้ ผบ.ตร.นั้น ยังแลดูจะห่างไกลในบรรยากาศเช่นนี้
     ชั่วโมงนี้จึงมีแคนดิเดต ตัวเต็ง 'ผบ.ตร.'หน้าใหม่ที่ฉายแววโดดเด่น
     คนแรก พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. นายร้อยอบรม มีชื่อเข้าชิงแต่ไหนแต่ไร และได้รับการสนับสนุนจาก พล.ต.อ.อดุลย์ กลับไม่แผ่ว สมัยก่อนหน้ารับงานด้านป้องกันปราบปรามมาถึงเวลานี้ยังรับงานเดิม ปฏิเสธไม่ได้ว่าการถูกวางตัวให้คุมงานป้องกันปราบปรามนั้น เป็นการได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา และเป็นงานที่มีโอกาสโชว์ผลงานอย่างต่อเนื่อง หยิบจับงานอะไรก็เปิดหน้า พรีเซนต์ได้ทุกงาน ช่วงนี้เทศกาลบอลโลก ปราบการพนันทายผลฟุตบอล จึงได้เห็น "รองฯเอก" ขยันโชว์วิชั่นและแอ๊กชั่น รวมถึงการตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการลักลอบเล่นพนันทายผลฟุตบอลโลก 
     จนดูคล้ายกำลังมีการขับเคี่ยวโชว์ผลงานกับแคนดิเดตที่กำลังมาแรงอีกคน "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร. ที่เดิมคุมงานด้านยาเสพติด มีงานโชว์แอ๊กชั่นและวิชั่นอย่างต่อเนื่อง ลุยปราบลุยจับถี่ยิบ นาทีนี้ ในห้วงคืนความสุข "บิ๊กอ๊อด" นรต.31 ถูกวางตัวคุมงานความมั่นคงอีกงาน เปิดพื้นที่ให้พรีเซนต์ผลงาน โชว์ศักยภาพเต็มที่ 
     เมื่อเรียงลำดับอาวุโส "บิ๊กเอก" อาวุโสเบอร์ 1 จะเกษียณอายุราชการในปี 2559 ด้าน "บิ๊กอ๊อด" อ่อนอาวุโสกว่า เพราะมาอันดับ 3 แต่เกษียณอายุราชการก่อน 1 ปี 
     ทว่า หากวัดที่คอนเน็กชั่น สายสัมพันธ์วงศ์เทวัญที่กำลังเปล่งประกายในขณะนี้ "บิ๊กอ๊อด" ดูจะมีแต้มต่อ
      อย่างไรก็ตาม แคนดิเดตอีกคนที่มาแรงและน่าจับตา มีชื่อ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ รอง ผบ.ตร. นรต.30 หลังการเปลี่ยนแปลงได้รับความไว้วางใจอย่างมาก นั่งถ่างขารับหน้าที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หน่วยที่มีบทบาทมากที่สุดหน่วยหนึ่งในการต่อกรทางการเมือง เก็บ ปัด กวาด และกุมอำนาจ 
      ในห้วงเข้าโค้งเกือบสุดท้าย ที่เหมือนจะเป็นโค้งหักศอกเสียด้วย ชื่อของ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ที่มีดีกรีเก่งกาจในงานสอบสวน และควบเก้าอี้ รรท.อธิบดีดีเอสไอ จึงฉายแสง อย่างประมาทไม่ได้
     ทุกนาทีนับจากนี้จนกว่าจะถึงวันชี้ชะตา แคนดิเดตคนใดจะเจิดจรัสเปล่งประกาย คนใดจะเข้าวิน คนใดจะหลุดโค้ง ใครจะแซงทางโค้งคงต้องติดตามชนิดห้ามกะพริบตา
      อย่างไรก็ตาม มีข้อสังเกตให้น่าจับตา เมื่อวันที่มีการตัดสินใจเปลี่ยนผู้ทำหน้าที่ ผบ.ตร. ยื่นอำนาจผู้นำตำรวจให้แก่ พล.ต.อ.วัชรพล มีเหตุผลหนึ่งที่ยกมาคือ "ความอาวุโส" ดังนั้น คงต้องรอดูว่า วันที่ผู้มีอำนาจเลือก ผบ.ตร.ตัวจริงคนต่อไป เหตุผลใดจะถูกยกขึ้นมาเพื่อตัดสินใจ
     ในวันที่สีกากีกำลังเผชิญการเปลี่ยนแปลงในบ้าน นอกบ้าน ผบ.ตร.คนใหม่ควรต้องเป็นคนที่เหล่าสีกากียอมรับได้!!
    ท้ายที่สุด 'พล.ต.อ.'คนใดจะคว้าชิ้นปลามัน ต้องติดตาม!!?...

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!