WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8616 ข่าวสดรายวัน

แยกสัญญาสร้างโรงพัก 
ให้ผู้การฯดูแล ประเดิม 181 แห่ง งบ 2.4 พันล้าน


เดินหน้า - สภ.เมืองเชียงใหม่ปรับพื้นที่รอสร้างโรงพักแห่งใหม่มานานนับปี ล่าสุดสามารถเริ่มเดินหน้าการก่อสร้างได้แล้ว หลังจากทางคสช.อนุมัติงบฯ ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติสั่งให้ทางผู้การจังหวัดรับผิดชอบทำสัญญาจ้างแต่ละรายได้เอง เมื่อ 30 มิ.ย.

       สั่งแยกสัญญาสร้างโรงพัก เปิดประมูลผู้รับเหมาแยกตามโรงพัก ให้ผู้การจังหวัดรับผิดชอบ หวังให้แข่งขันอย่างเป็นธรรมประเดิม 181 แห่งที่มีปัญหามากสุด ใช้งบเบื้องต้น 2.4 พันล้าน ตำรวจเชียร์เชื่อก่อสร้างได้เร็ว ไม่เหมือนโรงพักฉาว 396 แห่งที่เคยมีปัญหา ส่วนความเสียหายเตรียมเดินหน้าฟ้องบริษัทพีซีซี ฐานสร้างความเสียหายให้ราชการ
     เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 30 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ. วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามการดำเนินการโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน โดยมีพล.ต.ท.นเรศ เทียนกริม ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.ปิยะ สอนตระกูล ผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุง พล.ต.ต.สัญชัย สุนทรบุระ รองผู้บัญชาการสำนักงานส่งกำลังบำรุงร่วมประชุม 
      พล.ต.อ.วรพงษ์ เปิดเผยว่า หลังจากคสช.อนุมัติงบประมาณจัดสร้างโรงพักทดแทนส่วนหนึ่ง ขั้นตอนแรกจะพิจารณาการก่อสร้างในโรงพักที่เป็นปัญหาเร่งด่วน อาทิ ถูกรื้อถอนและต้องอาศัยสถานที่อื่นทำงาน 181 หลัง จากทั้งหมด 396 หลัง เพราะบางแห่งเดือดร้อนมาก บางแห่งสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ โดยงบประมาณก้อนแรกประมาณ 2,400 ล้านบาท การทำสัญญาก่อสร้างครั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติกระจายอำนาจทำสัญญารายหลัง โดยให้ภูธรจังหวัดแยกไปทำสัญญา จังหวัดไหนมีการก่อสร้าง 5 หลังก็ทำ 5 สัญญา เปิดโอกาสให้ผู้รับเหมาก่อสร้างในพื้นที่ได้แข่งขันกันเข้าประกวดราคา ในขั้นแรกก่อสร้างโรงพัก 181 แห่งก็ 181 สัญญา ระหว่างนี้ตร.สั่งการให้ทุกภูธรจังหวัดไปเตรียมการกำหนดราคากลาง เตรียมทีโออาร์ เพื่อเตรียมประกวดราคา เมื่อได้รับงบประมาณมาก็สามารถดำเนินการ เซ็นสัญญาดำเนินการก่อสร้างได้เลย 
     ผู้สื่อข่าวถามถึงการดำเนินการฟ้องร้องทางแพ่งกับพีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด พล.ต.อ.วรพงษ์ เผยว่า ที่ผ่านมาก็ไม่ได้นิ่งเฉย ตร.อยู่ในขั้นเตรียมการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ขณะนี้ต้องรอดูตัวเลขงบประมาณการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น โดยต้องเปรียบเทียบงบฯเดิมที่ตั้งไว้ ประมาณ 5,800 ล้านบาท กับงบฯที่เพิ่มขึ้นซึ่งครั้งนี้คาดใช้งบฯเกือบ 7,000 ล้านบาท โดยจะต้องคิดหาส่วนต่าง เพื่อไปเรียกค่าเสียหาย 
      ที่จ.ตรัง พล.ต.ต.จีรวัฒน์ อุดมสุด ผบก.ภ. จว.ตรัง กล่าวว่า ในส่วนของตรัง ยังคงเหลือสถานีตำรวจหรือโรงพัก ซึ่งยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างตามแผน 2 แห่ง ประกอบด้วย สภ.ย่านตาขาว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนตอกเสาเข็มเรียบร้อยแล้ว แต่สภ.ห้วยยอด อยู่ระหว่างการปรับพื้นที่เท่านั้น หากได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อไหร่ ก็จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อการมาใช้บริการของประชาชน และการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเอง เพราะโรงพักทั้ง 2 แห่งมีหน้าที่ต้องดูแลประชาชนนับแสนๆ แต่กลับมีสถานที่ทำงานหรือให้บริการแออัดคับแคบเป็นอย่างมาก ซึ่งน่าดีใจที่ระดับหน่วยเหนือให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และผลักดันการก่อสร้างให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ส่วนโรงพักที่ เหลืออื่นๆ อีก 12 แห่ง ก็ล้วน แล้วแต่อยู่ในสภาพที่ทรุดโทรม เพราะก่อสร้างมานานเกินกว่า 50 ปีแล้ว จำเป็นที่จะต้องจัดหางบประมาณมาดำเนินการในโอกาสต่อๆ ไป เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
      ที่จ.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.จำโนช แก้วขาว ผกก.สภ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า สภ.กาญจนดิษฐ์ ยังไม่ได้รับอนุมัติในการจัดสร้างรอบแรกนี้ซึ่ง จ.สุราษฎร์ธานี มี สภ.พนม สภ.บ้านนาสาร และ สภ.ท่าชนะ ส่วนที่สภ.กาญจนดิษฐ์ คาดว่าน่าจะเป็นรอบต่อไป ทั้งนี้สภ.กาญจนดิษฐ์ รื้ออาคารเก่าไปนานแล้ว มีการวางเสาเข็มแต่ไม่ได้ก่อสร้าง จึงทำให้ต้องอาศัยแฟลตพักตำรวจเป็นสถานที่ทำงานสำรองบางส่วน และใช้อาคารชั่วคราวในการดูและประชาชน ทั้งในส่วนของ สิบเวร ร้อยเวร ซึ่งมีความแออัดพอสมควรแต่ก็สามารถทำงานกันได้ ส่วนห้องขังก็ดัดแปลงกันเองตามสภาพ และหวังรองบประมาณในรอบต่อไป
      "ดีใจและเห็นด้วยที่คสช.ให้ความสำคัญกับตำรวจ และความเดือดร้อนของประชาชนซึ่งเชื่อว่าคสช.คงจะทำโครงการนี้ได้สำเร็จ เพราะมีการกระจายการจัดประมูลก่อสร้างเป็นระบบ คือระดับภูธรภาคลงสู่ภูธรจังหวัด ทำให้เกิดการแข่งขันในการรับเหมาก่อสร้างตรวจสอบได้และโปร่งใสมากขึ้น" พ.ต.อ. จำโนชกล่าว 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!